เครือข่ายคนกินข้าวเกื้อกูลชาวนา


เครือข่ายคนกินข้าวเกื้อกูลชาวนา

เครือข่ายคนกินข้าวเกื้อกูลชาวนา คือ ข่ายแหความเกื้อกูล ผูกพันระหว่างคนปลูกข้าวกับคนกินข้าวก่อตั้งขึ้นโดย บริษัททีวีบูรพา จำกัด ผู้ผลิตรายการสารคดี คนค้นฅนและ กบนอกกะลา ร่วมกับกลุ่มชาวนาคุณธรรมจาก 4 จังหวัด ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหารและอุบลราชธานี มีเจตนารมณ์ชัดแจ้ง ในการสร้างงสังคมแห่งการเกื้อกูลและการผูกเชื่อมสายสัมพันธ์ ระหว่างชาวนา กับคนกินข้าวให้เป็นมากกว่า “ผู้ผลิต” กับ “ผู้บริโภค” เป็นมากกว่า “คนขายข้าว กับ คนซื้อข้าว” แต่เป็นการประสานมือและใจร่วมกัน ระหว่าง “คนปลูกข้าว กับ คนกินข้าว”

- เพื่อสร้างสังคมกัลยาณมิตร บนความเกื้อกูลซึ่งกันและกัน

- เพื่อที่จะให้คำข้าว และ การกินข้าว มีความหมายมากกว่าเป็นแค่เพียงมื้ออาหาร แต่จะนำพาไปสู่การรับรู้ทุกข์สุขไปสู่สำนึกในบุญคุณข้าว บุญคุณชาวนาจากหัวใจที่ได้ตระหนักรู้อย่างถ่องแท้

- เพื่อโน้มนำสังคมชาวนา ไปสู่การปลูกพืชผลบนความเอื้อเฟื้อต่อผู้บริโภค เคารพต่อระบบนิเวศน์ ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และต่อทุกสรรพสิ่งในแปลงนา เพื่อให้ถึงที่สุดแล้ว จุดหมายปลายทางของการ ปลูกข้าวและการกินข้าวจะได้นำพาผูไปสู่การสร้างคุณูปการต่อตนเอง ชาวน ประเทศชาติ และสร้างสรรค์สังคมแห่งบุญทาน สังคมแห่งสันติสุขและ ความเจริญงอกงามให้เกิดขึ้น แก่แผ่นดินร่วมกัน

คำสำคัญ (Tags): #สมดุล
หมายเลขบันทึก: 421032เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2011 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 07:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท