เขาดูแล้วว่าฉันตาย.. แต่ฉันยังไม่ตาย ฉันมีอายุกว่า ๕๐๐ ปี ?


แหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติ

๑๗ มกราคม ๒๕๕๔... ฉันคือ ?

เขาดูแล้วว่าฉันตาย.. แต่ฉันยังไม่ตาย ฉันมีอายุกว่า ๕๐๐ ปี

ฉันคือ ?

เจ้าแม่จอมจูม นำฉันมาปลูกไว้ที่นี่ ฉันคือ ลีลาวดี มีอายุประมาณ ๕๐๐ ปีล่วงมาแล้ว

     คนโบราณมีความเชื่อว่า ต้นลั่นทมนั้น ไม่ควรปลูกในบ้าน ด้วยมีชื่ออัปมงคล คือไปพ้องกับคำว่า ระทม ซึ่งแปลว่า เศร้าโศก ทุกข์ใจ, จึงได้มีการเรียกชื่อเสียใหม่ให้เป็นมงคล ว่า ลีลาวดี ทั้งนี้ไม่ได้มีการกำหนดเปลี่ยนชื่อแต่อย่างใด

     มีความเข้าใจผิดกันว่า ลีลาวดี นั้นเป็นชื่อพระราชทาน จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นชื่อพระราชทานจาก สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ[

     ลีลาวดี ถ้าแปลตามความหมายตามอักษรแล้ว ก็คือต้นดอกไม้ที่มีท่วงท่าสวยงามอ่อนช้อย ไม้นี้เดิมเรียก ลั่นทม เป็นไม้ยืนต้นในเขตร้อน ที่เห็นทั่วๆไปมีดอกสีขาว แดง ชมพู ชื่อเดิมของพันธุ์ไม้นี้คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าคำนี้ มาจากคำว่า ระทม ซึ่งหมายถึงความเศร้าโศก จึงไม่เป็นที่นิยมปลูกในบริเวณบ้านหรือที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ตามมีผู้มีความรู้ด้านภาษาไทยกล่าวถึงคำว่า ลั่นทม ว่า ลั่นทมที่เรียกกันแต่โบราณ หมายถึง การละแล้วซึ่งความโศกเศร้าแล้วมีความสุข ดังนั้นคำว่า ลั่นทม แท้จริงแล้วเป็นคำผสมจาก ลั่น+ทม โดยคำแรกหมายถึง แตกหัก ละทิ้ง และคำหลังหมายถึงความทุกข์โศก

     ดอกลั่นทมยังเป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศลาว และพบได้มากบริเวณทางขึ้นพระธาตุที่เมืองหลวงพระบาง สำหรับในประเทศไทยนั้นมักพบต้นลั่นทมตามธรรมชาติทางภาคเหนือเป็นส่วนใหญ่

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ลีลาวดี
หมายเลขบันทึก: 420993เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2011 22:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ต้นใหญ่มากเลยนะคะ
  • เหมือนตายแล้วเลยค่ะ
  • ออกดอกบ้างหรือเปล่าคะเนี้ย

มีบ้างค่ะ แต่เป็นดอกที่ไม่สมบูรณ์เท่าไรนัก แต่มีนะค่ะ

ต้นใหญ่มากเลยค่ะ วันพรุ่งนี้ไม่ต้องมาช่วยน่ะค่ะ เพราะต้องทาสีห้องอีกรอบก่อน แล้วจะบอกวันให้มาช่วยใหม่น่ะค่ะ

สวยค่ะ และก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนด้วยนะค่ะ ขนาดไม่มีใบ ไม่มีดอก และดูแห้งเหมือนตาย แต่มองดูดีๆ จะรู้สึกว่ามีชีวิตและยังไม่ตาย ถ้ามาดูด้วยตัวเองยิ่งจะรู้สึกว่าสวย มีศิลปะ แล้วหาโอกาสมาดูนะค่ะ (มาดูกล้วยไม้ป่าช้างกระด้วยนะค่ะ กำลังออกดอกบานสะพรั่งเลยค่ะ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท