Interactibe


interactive

ทำไมต้อง Interactive

 (บทความที่ถ่ายทอดนี้เรียบเรียงจากสิ่งที่ระลึกได้ สมัยเป็นนิสิต ถ้าผิดถูกประการใดช่วยท้วงติง เพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน)interactive

Interactive บางคนอ่านว่า อิน-เตอร์-แอค-ทีพ (สำเนียงไทยแท้)แต่ถ้าออกเสียงให้ดูมีวุฒิการศึกษาแถว กทม.ก็จะออกเสียงว่า อิน-เทอะ-แรค-ทีพ(แบบว่าเอาตัว ร  ควบกล้ำกับ แอค กลายเป็น แรค) ปลายทางของการเรียนการสอนก็คือ การเรียนรู้  (Learnning) คือมีความคงทนของสิ่งที่ได้เรียนรู้อยู่ระยะหนึ่งหรือตลอดไป และที่สำคัญมีการเปลี่ยนพฤติกรรม คนเราจะเกิดการเรียนรู้ได้ก็โดยการถ่ายทอดอาจจะแบ่งเป็น 2 ลักษณะ
1. เรียนรู้โดยธรรมชาติ ที่เขาเรียนว่าสัญชาตญาณ (INSTINCT) จะฝังอยู่ในหน่วยชีวิตที่เล็กที่สุดในระดับชีวเคมี สิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดก็จะมีพฤติกรรมต่างกันออกไป และก็จะเกิดการเรียนรู้สัญชาตญาณ

2.เรียนรู้โดยผ่านการถ่ายทอดความรู้ คือเรียนจากสิ่งที่คนอื่นสร้างองค์ความรู้ไว้ โดยเชื่อว่าการเรียนรู้ที่ดีที่สุด ถ่ายทอดได้ตรงกับเป้าหมายมากที่สุด ก็คือ ประสบการณ์ตรง (Learnning  By Doing ) เพราะการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ผู้เรียนมีโอกาสโต้ตอบกับของจริงผ่านประสาทสัมผัสของตนเอง วิเคราะห์แยกแยะสิ่งที่พลั่งพรูเข้าสู่สมอง และกล้ามเนื้อ เกิดความชำนาญ และความรู้นี้ก็จะมีความคงทน  การโต้ตอบกับของจริง สิ่งนี้แหละที่เราเรียนว่า Interactive

ก็เกิดคำถามตามมาว่า ? ในเมื่อรู้แล้วว่า การเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ดีที่สุด ทำไมต้องให้มนุษย์ไปเรียนรู้ผ่านสื่อ หรือตัวกลางถ่ายทอดความรู้    เหตุผลก็เพราะว่า การเรียนรู้ในชีวิตจริง บ้างเรื่อง ยากที่จะทำให้เกิดได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก, อันตรายเกินไป , อยู่ไกลมาก, ราคาแพง, หรือ ฯลฯ นักวิชาการก็เลยคิดค้นวิธีการถ่ายทอดความรู้ด้วยรูปแบบต่างๆ และเรียงลำดับวิธีการเหล่านี้
โดยเรียงลำดับตามประสิทธิภาพของการถ่ายทอดความรู้ จากใกล้เคียงกับ ประสบการณ์ตรง ไปสู่การเรียนรู้ที่ให้ผลน้อยที่สุดเรียกว่า "กรวยประสบการณ์" โดยนักวิชาการที่ชื่อว่า เอดการ์ เดล (Edgar Dale)



คราวนี้เมื่อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศพัฒนาขึ้น และเป็นที่แพร่หลายด้วยคุณลักษณะต่างๆ จึงทำให้เกิดการปฏิวัติการเรียนรู้ผ่านสื่อคอมพิวเตอร์กันอย่างมาก ดังที่เห็นในทุกวันนี้ ทั้งเป็น CAI ตอนที่ยังไม่มีอินเตอร์เน็ต และe-learnning เมื่อระบบโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายแพร่หลายครอบคลุม


กลับไปที่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง หัวใจของ การเรียนรู้ คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ที่ต้องอาศัยการลงมืออย่างเข้มแข็ง จริงจังมี
การโต้ตอบกับสิ่งรอบข้าง และกับองค์ความรู้นั้น และที่สำคัญ  การโต้ตอบ(Interactive) นี้ต้องมีนัยสำคัญแห่งการเรียนรู้ด้วย
ถ้าเนื้อหาอยูในรูปสื่อ CAI หรือ WebBase การคลิกเม้าส์,การป้อนชื่อและรหัสผ่านยังไม่ถือว่าเป็นการโต้ตอบ ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้  ต้องระวังให้ดีระหว่าง การโต้ตอบที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่เรียกว่า Interactive กับ  การโต้ตอบที่ขัดขวางการเรียนรู้ หรือที่เราเรียกว่า สิ่งรบกวน  noise

 

การโต้ตอบที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่เรียกว่า Interactive ต้องมีนัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเรียนรู้เช่น ทราบผลความก้าวหน้าในการเรียนในรูปคะแนน, โอกาสในการเลือกเส้นทางการก้าวย่างไปในบทเรียน(Learnning Pace), ทักษะในการคลิกเม้าส์ตามเงื่อนไขที่กำหนด ฯลฯ

 

เนื้อหาอยู่ในคอมพิวเตอร์ หรือ WebBase ถ้ากิจกรรมหลักเป็นReading และ Typing คงจะยังไม่ถือว่าป็นสื่อการสอนที่เป็น CAI  หรือมี การโต้ตอบ(Interactive) แต่อาจจะเรียกว่าเป็น Presentation ในลักษณะของการนำเสนอเนื้อหาใหม่ ( Tutorial)

 

 

คำสำคัญ (Tags): #interactive
หมายเลขบันทึก: 420888เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2011 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าจะงงมิใช้น้อย ระบบnetwork บางทีดูจะเป็นเรื่องเข้าใจยาก ต้องจินตนาการ ตามไปด้วย หรือจิตนาการต้องตามความคิดให้ทัน ก็เป็นการฝึกสมองซีกขวาได้ดีนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท