๖๘๕.เธอเป็นลูกศิษย์คนเดียวที่คิดถึงครู


           เดือนมกราคมของทุกปีฉันไม่นึกถึงวันไหนเท่ากับ "วันครู" แม้ว่าจะมีวันปีใหม่หรือวันเด็ก  เพราะวันปีใหม่มีคนทั่วโลกต่างให้ความสนใจเป็นพิเศษอยู่แล้ว  ส่วนวันเด็กนั้นหากเป็นสมัยก่อนก็อาจรู้สึกเป็นพิเศษ  แต่ภายหลังวันเด็กกลับกลายไม่ใช่ "วันเสาร์ที่ ๒" ตามที่ทุกคนเข้าใจ  เพราะหลาย ๆ โรงเรียนจัดให้เด็กก่อนวันเสาร์  ความสำคัญจึงลดลง  แต่ฉันให้ความสำคัญกับเด็กทุกคนและทุกวันมากกว่าเดิม

           ฉันคิดอยู่ตลอดเวลาว่าจะเขียนบันทึกถึงครู  ประกอบกับวันนี้โทรทัศน์ช่องหนึ่งได้เชิญชวนให้ทุกคนเขียนถึงครู เพื่อปลูกจิตสำนึกให้กับเด็ก ๆ มองเห็นคุณค่าของครู หันมาสนใจใฝ่เรียนใฝ่รู้กันมากขึ้น  ทำให้ความตั้งใจของฉันได้หันมาเขียนบันทึกเสียที  ตามที่คิดไว้จะเขียนถึงคุณครูทุกท่าน  โดยไม่ต้องรอให้ถึงวันครู

           "ครูของฉัน" เมื่อฉันเอ่ยถึงคุณครู  เพื่อนมักจะย้อมถามฉันว่า "ทำไมเธอจึงจำได้  ฉันจำครูในวัยเด็กไม่ได้แล้วหละ  นอกจากคุณครูที่สอนตอนโตแล้ว"  เมื่อยามที่ได้โอกาสฉันจะไปเยี่ยมคุณครูของฉันที่มหาวิทยาลัย  บางท่านก็เจอบางท่านก็ไม่เจอ  ครั้งสุดท้ายไม่นานมานี้ฉันได้ไปเยี่ยมอาจารย์ที่สอนฉันในชั้นปริญญาโทท่านหนึ่งที่มหาวิทยาลัย  อาจารย์ดีใจมากและกล่าวว่า "เธอเป็นลูกศิษย์คนเดียวในรุ่นที่คิดถึงครู"  ส่วนอาจารย์ท่านอื่น ๆ อีกหลายท่านเรายังติดต่อกันอยู่ได้พบปะ ได้ร่วมงาน และส่งข่าวถึงกันเสมอ  พระคุณของทุกท่านซาบซึ้งตราตรึงอยู่ในหัวใจไม่เคยลืม

            บันทึกนี้จึงอยากจะเขียนความในใจ  ของลูกศิษย์ที่มีครูให้ระลึกถึงพระคุณ  คิดถึงคุณครูทุกท่านที่อบรมสั่งสอน  ทำให้ฉันเกิดสำนึกดี  นำคำสั่งสอนของคุณครูและจดจำนำแนวทางมาปฏิบัติในอาชีพเมื่อเป็นครูและการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

            คุณครูนงเยาว์  เจริญวงศ์  เป็นคุณครูสอนฉันเมื่อชั้นอนุบาล  คุณครูดูเหมือนเป็นผู้เกษียณอายุแล้ว  เพราะท่านมีผมสีขาวเต็มศีรษะแล้ว  เมื่อไปถึงโรงเรียนฉันมักจะร้องไห้  ไม่อยากอยู่โรงเรียน อยากกลับบ้านไปหาพ่อแม่ วันอื่น ๆ ฉันจำไม่ได้  แต่จำได้เพียงครั้งนี้เท่านั้น "คุณครูนงเยาว์อุ้มฉันขึ้นนั่งบนตัก กอดและลูบหัวบอกฉันว่าอะไรก็จำไม่ได้  แต่ฉันหยุดร้อง และวันต่อมาก็หยุดร้องไห้  เมื่อไปถึงโรงเรียนก็อยากไปหาคุณครูนงเยาว์เท่านั้น" ฉันจดจำท่าทางของคุณครูไม่ว่าจะเดินหรือนั่ง  ใบหน้าของคุณครูยิ้มอิ่มเอิบ

           ฉันย้ายโรงเรียนไปขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑  มีคุณครูผู้ชายชื่อ "คุณครูบุญรัตน์ อานุภาพ" ท่านมีรูปร่างผอม สูง  มีท่าทางเก้งก้าง  ขี่จักรยานล้อโต ๆ มาโรงเรียน เวลาอยู่ในห้องเรียน "คุณครูจะเดินดูนักเรียนทุกคนอย่างทั่งถึง  วันหนึ่งท่านบอกให้ฉันเขียนตัวหนังสือให้มีหัวกลม ๆ โต ๆ และจับมือฉันเขียนด้วย และที่สำคัญฉันเขียนคำว่า เมฆ เป็น เฆม คุณครูได้นำฉันออกไปนั่งที่โต๊ะครู  เขียน ม ม้า และ ฆ ระฆัง จนคล่องแล้วสอนให้สะกดใหม่" คุณครูไม่เคยนั่งอยู่บนโต๊ะแบบวางมาดให้ฉันเห็นเลยสักครั้งเดียว  เวลาครูตรวจงาน  คุณครูจะยกเก้าอี้ตามไปนั่งข้าง ๆ นักเรียนเสมอ  และเวลาเล่นเกมคุณครูจะไม่ทำตัวเป็นผู้ตัดสินแต่คุณครูจะร่วมเล่นกับนักเรียน

          ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ และ ๓ มีคุณครูคนเดียวคือ "คุณครูศรีพรรณ  เชื้ออินต๊ะ"  คุณครูน่ารักมาก  ขี่จักรยานมีเสียงดังติ๊ก ๆ แต่งตัวสวย นุ่งกระโปรงยาว ใส่เสื้อสีขาว สีชมพู สีเหลือง สีฟ้าอ่อน ๆ และมีผมดัดเป็นลอน ๆ แต่คุณครูยังไม่แต่งงานเพราะเป็นนางสาว  "คุณครูใจดี พูดเบา ๆ กับนักเรียน บทเรียนที่ฉันได้กับคุณครูคือ ฉันเขียนตัวหนังสือหัวเข้า หัวออก และเขียนกลับกัน  บางตัวก็ไม่มีหัว  เพราะดูจากกระดานไม่ชัด คุณครูบอกพ่อว่าควรไปตรวจอาจเป็นสายตาสั้น ที่สำคัญฉันถูกครูลงโทษให้คัดคำว่า ควร  โกรธ ประโยชน์ คำละ ๑ หน้า เพราะฉันสะกดผิดเป็นครว โกธร  ประโยนช์"  ตั้งแต่นั้นมาจึงไม่เขียนผิดอีก  และสายตาสั้นจริง ๆ เหมือนที่ครูสงสัย  แสดงว่าคุณครูให้ความสนใจนักเรียนอย่างทั่วถึง  รวมทั้งสังเกตกิริยาของฉันด้วย

           ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔  คุณครูสวยสมชื่อ "คุณครูเรือนแก้ว คำระนันท์" สวยคนละแบบกับคุณครูคนก่อน  การเรียนของฉันกพอไปวัดไปวาได้ ไม่ทำให้ครูหนักใจ  เพราะครูสมัยนั้นสอนทุกวิชาในห้องเรียนของตนเอง  มีวันหนึ่งฉันเก็บกระเป๋าตังค์ของผู้ปกครองได้มีตังค์ ๑๐๐ บาทและเหรียญอีกส่วนหนึ่ง  ฉันนำไปส่งครู  "รุ่งเช้าต่อมาคุณครูและครูใหญ่ไปยืนประกาศหน้าเสาธงชื่นชมว่าฉันเป็นเด็กดี  แม้ไม่มีรางวัลหรือสิ่งของอะไรมอบให้  แต่มันมีคุณค่าที่ประทับใจมาจนทุกวันนี้"  ฉันจึงเชื่อมั่นว่าสิ่งของรางวัลใด ๆ ไม่มีคุณค่าเท่ากับการแสดงออกด้วยใจจริง  เหมือนกับที่ฉันเคยอ่านหนังสือฝรั่งเล่มหนึ่งว่า "คำชมของครูทำให้หนูเป็นคนดี"

           ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ คุณครูชื่อเหมือนในหนังสือเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ "คุณครูเรณู วุฒิการณ์" ฉันเริ่มเป็นเด็กโต  สามารถจดจำเหตุการณ์ได้มากขึ้น  คุณครูท่านนี้เป็นคนสวย น่ารัก ยิ้มแก้มปริสวยใสทุกวัน "วันหนึ่งเพื่อนของฉันเป็นไข้ และอาเจียนออกมาในห้องเรียน  คุณครูไปโอบกอด  มือและแขนประคองเพื่อนด้านหนึ่ง  และมืออันเรียวงามของครูอีกข้างหนึ่งรองรับอาเจียนจากปากของนักเรียนโดยไม่รังเกียจ  ไม่เช่นนั้นอาเจียนจะพุ่งกระจายไปใส่นักเรียนคนอื่น ๆ"  คุณครูไม่เคยรังเกียจแม้กระทั่งอาเจียนของลูกศิษย์  ฉันประทับใจและนำแบบอย่างมาปฏิบัติโดยไม่แสดงรังเกียจกับนักเรียนของฉัน เมื่อฉันเป็นครู

          ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ คุณครูท่านนี้สวยแบบอ่อนหวาน เรียบ ๆ ไม่แต่งหน้า "คุณครูแพรวพรรณ  มะโนสุมนา" ชอบแต่งกายด้วยผ้าดอก สีสันอ่อนหวาน กระโปรงบานเพราะคุณครูเก่งเรื่องการทำอาหาร  สอนวิชางานบ้านและการฝีมือทุกอย่างด้วย "คุณครูจับได้ว่าฉันแอบขโมยการฝีมือที่สำเร็จแล้วของคุณแม่  ไปส่งครู  แทนที่ฉันจะถูกลงโทษ  แต่คุณครูถามฉันว่า จะให้บอกคุณแม่หรือไม่"  เมื่อคุณแม่ทราบฉันจึงได้นำตัวไปเยี่ยวยา  เติมเต็มในความวิปริตทางจิตใจชั่วคราว  และไม่ทำแบบนั้นอีก  เพื่อน ๆ ก็ไม่ทราบพฤติกรรมที่ฉันทำลงไป  แบบอย่างนี้ฉันได้นำมาปฏิบัติกับนักเรียนของฉันด้วยคือ "การรักษาความลับของลูกศิษย์" อันเป็นจรรยาบรรณของครูอีกข้อหนึ่งด้วย

        ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๗ คุณครูที่เปลี่ยนแปลงฉันแทบทุกอย่าง "คุณครูวีรชัย  สายยนต์" คุณครูสอนดนตรีไทยด้วย  ส่วนฉันย่างเข้าสู่ระยะเริ่มต้นของวัยรุ่น และไม่ชอบแสดงออก  แต่อย่างไรนักเรียนทุกคนต้องสอบผ่านการเล่นดนตรีไทยอย่างชำนาญการ ๑ อย่าง และร้องเพลงไทยเดิมให้ได้จังหวะอีก ๑ เพลง โดยแสดงให้เพื่อนทั้งชั้นตัดสินว่าผ่านหรือไม่ผ่าน  "คุณครูคงสังเกตว่าฉันสนใจซออู้ คุณครูได้สอนให้ฉันนอกเวลาวันละ ๓๐ นาที โดยสอนแตกต่างกับเพื่อน ทีละขั้นตอน เพราะฉันเรียนการสอนในห้องเรียนตามโน้ตไม่ได้ ส่วนเพลงฉันเลือกเพลงลาวคำหอม คุณครูให้ฉันฝึกร้องทีละวรรค  เพิ่มเป็นทีละท่อน  จนสามารถสอบผ่านหน้าชั้นได้หวุดหวิด  และสามารถเล่นซออู้ได้  ทำให้ฉันมีความมั่นใจในการกล้าแสดงออก" ฉันได้นำแบบอย่างของคุณครูมาใช้กับนักเรียนของฉัน และมีความเชื่อว่า "ทุกอย่างฝึกได้  แม้กระทั่งการกล้าแสดงออกที่ทุกคนเห็นว่าเป็นเรื่องยาก"

         "คุณครูวีรชัย" ไม่เคยตำหนิติเตียนนักเรียน  ตอนที่ฉันฝึกกับคุณครูท่านพูดให้กำลังใจตลอดเวลา  แม้ว่าฉันจะหมดความอดทน ทำให้มีกำลังใจฝึกขึ้นมาอีก ก่อนที่จะเล่นหน้าชั้นแบบเดี่ยว ๆ คุณครูได้เรียกเพื่อนมา ๖ คน เป็นผู้ชมและตัดสินว่าฉันเล่นได้ดีแล้ว  จึงไม่แปลกใจเลยว่า "ลูกศิษย์ของคุณครูวีรชัยเล่นดนตรีไทยเป็นและร้องเพลงไทยเดิมได้ทุกคน"  ขอยกย่องว่า "คุณครูผู้มีจิตวิญญาณอันสูงส่งหาที่เปรียบไม่ได้"

           หลังจากที่ฉันขึ้นชั้นมัธยมศึกษาแล้ว  การพบคุณครูที่สอนระดับประถมลดลง  แต่การระลึกถึงเพิ่มขีดจำกัดขึ้น เมื่อเติบโต  และพบเจอสถานการณ์ที่ผ่านเข้ามาหรือมีปัญหา  แบบอย่างรวมทั้งการได้รับอบรมสั่งสอนถูกนำมาใช้  ฉันจึงมีความเชื่อว่า "การอบรมของครูไม่เพียงแต่เข้าหูซ้ายทะลุหูขวาเท่านั้น  เมื่อถึงเวลาจิตสำนึกจะเกิดขึ้นเอง  ไม่อยากให้ครูปล่อยปะละเลยการอบรมนักเรียนคู่ไปกับการสอนทางวิชาการ  และเชื่อว่าทุกอย่าง ทุกคนสามารถฝึกได้อาจจะแตกต่างเรื่องเวลา บริบทแวดล้อม และความแตกต่างระหว่างบุคคล"  และมีความเชื่อว่า "ครูคือแบบอย่าง" ที่ดีงามของลูกศิษย์อย่างแท้จริง

          ด้วยความสำนึกในพระคุณของ "คุณครูทุกท่านที่กล่าวมา" ไม่ว่าคุณครูจะอยู่ที่ไหน แต่ขอเรียนว่า "คุณครูอยู่ในดวงใจของศิษย์เสมอ" คุณครูเป็นผู้สร้างโลกใหม่ให้กับลูกศิษย์ ขอจดจำและระลึกถึงพระคุณตลอดไป

          แม้ว่าวันนี้ ฉันไม่ได้ทำหน้าที่เป็นคุณครูของนักเรียนแล้ว  แต่ฉันมีความสำนึกรักต่อคุณครูทุกท่านอยู่เต็มหัวใจและขอเป็นกำลังใจให้กับ "คุณครูดีศรีแผ่นดินทุกท่าน"  ที่มีจิตวิญญาณเพื่อเด็ก  ด้วยความศรัทธาอย่างจริงใจค่ะ

หมายเลขบันทึก: 420404เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2011 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

ศิษย์ที่ดีเพราะมีครูผู้สั่งสอน     สิ่งสะท้อนว่าครูดีที่สอนเขา

คุณค่าครูดูที่ศิษย์แล้วคิดเอา    ศิษย์โง่เขลาชั่วช้าครูว่าไง

ความทรงจำสุดยอดเลยค่ะพี่คิม

ครูสมัยก่อนจะเคี่ยวเข็ญและใส่ใจเด็กแต่ละคนอย่างมากถึงมากที่สุด  เพราะฉะนั้นเราจะจำครูที่สอนเราได้อย่างแม่นยำและประทับใจ....

ยิ่งเราได้ทำกิจกรรมกับครูท่านไหนมากเรายิ่งรักและเคารพครูคนนั้นเป็นพิเศษ

ไม่ว่าครูจะยังอยู่หรือจากไป...เราก็ยังรำลึกถึงและไม่ลืมพระคุณของท่านนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

 อ่านแล้วปประทับใจคุณครูทุกท่านที่กล่าวมาค่ะ

 ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวความทรงจำดีๆนี้ค่ะ

 ฝากกล้วยไม้มาให้ด้วยความเคารพพี่ครูคิมในโอกาสวันครูพรุ่งนี้ค่ะ

     

สวัสดีค่ะพี่คิม

บันทึกนี้น่ารักมากค่ะ อ่านแล้วประทับใจ เรื่องราวในอดีตของป้าคิม จัง เลยนะคะ...

หนูนัดกับเพื่อนๆสมัยอนุบาลเหมือนกันค่ะว่าจะไปกราบคุณครูจารุวรรณ 

พลสุวรรณ ที่เราเรียกชื่อเล่นของท่านจนติดปากว่า ครูจ๋า ...ในอดีตเป็นครูสาวโสด พักอยู่บ้านพักครู ครูมักชวนหนูไปนอนเป็นเพื่อนบ่อยๆ และที่จำไม่ลืมคือ ครูจะพารำเพลงงามแสงเดือน ทุกครั้งที่ไปนอนกับครู....

แม้ว่าเวลาจะผ่านไปสามสิบกว่าปี

....หนูอยากบอกครูจ๋า ว่า ลูกศิษย์คนนี้ยังรัก เคารพ และคิดถึงครูเสมอค่ะ

...ขอบคุณบันทึกน่ารักของพี่คิมอีกครั้ง และเป็นแรงบันดาลใจให้หนูต้องไปนั่งทบทวนถึงชื่อคุณครูในวัยประถมค่ะ...

 

 

 

มาระลึกถึงพระคุณครูด้วยคนค่ะ

วันครูปีนี้น้องอิงค์จะครบ 6 ปีแล้วค่ะป้าคิม

  • คุณครูในดวงใจแท้จริง เพราะพี่ครูคิมจำชื่อท่านได้ทั้งหมดเลย แถมยังจำรายละเอียดต่างๆไ้ด้อีกด้วย..ศรัทธาต่อวิชาชีพครูเสมอครับ
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆ สำหรับวันครูในปีนี้ครับ

สวัสดีครับคุณครูคิม

ขอคารวะในความเป็นครูดีในดวงใจของคุณครูครับ

ขอบคุณสาระที่นำมาแบ่งปันครับ

สวัสดีค่ะพี่คิม

  • อ่านบันทึกของพี่คิมแล้ว คิดถึงคุณครูสมัยเรียนประถมจังเลยค่ะ
  • เท่าที่ทราบ เมื่อตอนกลับบ้านครั้งหลังสุด ท่านได้ลาลับโลกไปเกือบหมดแล้ว
  • ไม่ค่อยได้ไปกราบท่านแล้วหล่ะค่ะ แต่ก็ระลึกถึงทุกท่านเสมอ ๆ
  • โดยเฉพาะวันครูทีไร ก็จะคิดถึงมากเป็นพิเศษ
  • ส่วนคุณครูที่สอนในระดับมัธยม ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมไม่ผูกพัน คิดไม่ค่อยออกเลยค่ะว่าเรียนกับท่านใดบ้าง
  • อาจจะเป็นเพราะเรียนที่โรงเรียนประจำจังหวัด เด็กมาก เราเลยไม่ค่อยได้ใกล้ชิดกับคุณครูมากนัก
  • ขอบพระคุณที่นำเรื่องของครู มาแบ่งปันค่ะ
  • พรุ่งนี้พี่คิมไปร่วมพิธีวันครูหรือเปล่าคะ

สุขสันต์วันครูค่ะพี่ครูคิม

  • มีความสุขที่ได้ระลึกถึงครูในอดีต
  • ภูมิใจที่ได้เป็นครู
  • ป่านนี้คงมีคนคิดถึงเราบ้างละนะ  อิๆๆ

                 

                       ดอกไม้บูชาครู

สวัสดีค่ะคุณวิโรจน์ พูลสุข

ปีนี้รัฐบาลได้ให้ความสนใจครูเป็นพิเศษนะคะ  แต่สังคมก็ไม่ค่อยจะเข้าใจครูสักเท่าไร  ถือเอาความผิดของบุคคลมาประเมินครูทั้งหมด  มันไม่ยุติธรรมเลยนะคะ

ผลผลิตของครูคือเด็กและเยาวชน  ครูในปัจจุบันต้องต่อสู้ทุกวิถีทางเพื่อเด็ก อนาคตของเด็ก และส่งผลถึงความอยู่รอดของสังคม

ขอขอบคุณค่ะที่มาเพิ่มเติม แลกเปลี่ยน

 

สวัสดีค่ะน้องkrugui Chutima

วันนี้ตั้งใจมากค่ะที่จะเขียนเล่าเรื่อง "พระคุณ" ของครู  ตอบเม้นท์แล้วจะขึ้นบันทึกถึงครูมัธยมค่ะ

พี่คิมจำคุณครูได้ทุกท่าน หากเล่าอย่างละเอียดต้อง...บันทึกละ ๑ ท่านได้มั้งคะ  จริงเหมือนน้องพูดเลยค่ะยิ่งเราได้ทำกิจกรรมกับครูท่านไหนมากเรายิ่งรักและเคารพครูคนนั้นเป็นพิเศ

แต่คุณครูทุกท่านมีพระคุณต่อเรา  การที่จะให้กับศิษย์นั้น  เป็นลักษณะพิเศาและจิตวิญญาณของความเป็นครูค่ะ

สวัสดีครับ ครูคิมที่เคารพรัก

ผมขอมอบบัตรอวยพรให้ความรักและห่วงใย และเคารพเสมอ

สวัสดีค่ะพี่

ขอบคุณหนังสือ "คำตอบหลวงปู่ชา" พึ่งได้รับยังอุ่นๆอยู่เลย

คิดถึงครูจังเลยพี่ ขอบคุณบันทึกดีๆที่มีให้อ่านประจำ

ไม่ผิดหวังที่แวะมา.......ชอบนะคะ

กราบสวัสดีปีใหม่ครับ ขอให้คุณครูป้าคิมและครอบครัว มีความสุข สมหวังในทุกสิ่งที่ปรารถนาครับ ด้วยความเคารพ : น้องกู๊ดดี้

กู๊ดดี้ก็เป็นอีกหนึ่ง ที่คิดถึงคุณครูป้าคิมเสมอนะครับ..

ชอบมากครับ บันทึกนี้

ยิ่งครูตัวจริงเขียนด้วย

แรงบันดาลใจของผมบังเกิดด้วยครับ

คุณครูคิมเขียนเล่าได้น่าประทับใจในความเป็นครูของคุณครูทุกท่านที่เอ่ยนามมา เชื่อว่าคุณครูดีๆที่มีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูยังมีบนแผ่นดินไทยอีกมากมาย หากเราได้ช่วยกันให้กำลังใจคุณครู ให้เมล็ดพันธุ์แห่งความเป็นครูเพื่อศิษย์ที่มีอยู่ผลิบานแตกหน่อก็เป็นการช่วยสังคมได้มากนะคะ

คุณครูคิมแม้จะไม่ได้เป็นครูในระบบแต่วิญญาณของความเป็นครู เป็นผู้ให้ ผู้มีใจเอื้อเฟื้อช่วยเหลือเด็กๆยังมีเต็มเปี่ยมและก็เห็นคุณครูคิมก็ยังทำงานเกี่ยวกับเด็ก เยาวชนอยู่ดี และอาจเป็นการทำที่มีความสุขกว่าเดิมมากเพราะไม่มีกรอบมาบีบรัดใช่มั้ยคะ

อ่านแล้วประทับใจจริงๆค่ะ

ดิฉันก็ยังพอจำคุณครูที่สอนตั้งแต่ประถมพอได้บ้างเป็นบางท่าน

ส่วนครูที่สอนในระดับปริญญาตรี โท ก็จะจำได้ส่วนมากค่ะ

ปัจจุบันมาได้มาประกอบอาชีพครูเอง

เวลามีลูกศิษย์โดยเฉพาะที่จบทำงานไปแล้ว

ยกมือไหว้สวัสดีทักทาย

เข้าใจถึงความรู้สึกของอจ.ของคุณครูคิม

ที่เป็นบันทึกบทนี้เลยค่ะ..

สวัสดีค่ะครู

แวะมาก่อนมาวันครูนิดหน่อย

ด้วยความระลึกถึงค่ะ

สวัสดีค่ะน้องถาวร

พี่คิมจำคุณครูได้ทุกคนค่ะ  บันทึกนี้เขียนเฉพาะครูปจะจำชั้นนะคะ  ยังมีต่ออีก  ครูระดับมัธยมและมหาลัยมีอีกหลายท่านที่อยากจะกล่าวถึง  และอยากให้ถึงวันครูเร็ว ๆ ค่ะ

ที่ผ่านมาเขียนไว้ในสมุด  คราวนี้มีโอกาสได้เขียนในบันทึกผ่านบล็อก  เรามาเขียนถึงครูกันเถอะน้องอุ้ม

สวัสดีค่ะน้องปิ่นธิดา

เรามาเขียนถึงคุณครูกันเถอะน้อง  อย่างน้อยทุกคนก็มีครูในดวงใจกันอยู่แล้ว  พี่คิมยังจะต้องเขียนต่ออีกค่ะ

แม้ว่าคุณครูบางท่านอาจจะจากพวกเราไปแล้ว  แต่ความดีงาม ให้มีความเป็นคุณครูอยู่ในหัวใจของพวกเราเสมอนะคะ

สวัสดีค่ะน้องพิกุล

คุณครูต๋อมเป็นอย่างไรบ้างคะ  ขอเป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ

วันพรุ่งนี้ป้าคิมจะเขียนบันทึกถึง "ครบรอบวันเกิดน้องอิ้งค์นะคะ"

ขอให้มีความสุขและเป็นเด็กดีค่ะ

สวัสดีค่ะน้องธนิตย์ สุวรรณเจริญ

พี่คิมจำชื่อคุณครูได้ทุกท่านค่ะ  เพราะกลับบ้านตอนเย็นครอบครัวจะคุยถึงคุณครูและทบทวนบทเรียนเสมอ ๆ ค่ะ อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ให้จำค่ะ

รายละเอียดต่างๆ  บางท่านถูกพี่คิมบันทึกไว้ในไดอารี่ค่ะ  เป็นความรัก ความผูกพันและจดจำรำลึกจริง ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณบินหลาดง

เรามาเขียนถึงคุณครูกันเถอะนะคะ  ทุกคนมีครูในดวงใจกันทั้งนั้น  การอบรมสั่งสอนจากครู และแบบอย่างทำให้นำมาแก้ปัญหาได้ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้น้องในการอบรมและสั่งสอนเด็ก ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะน้องอิงจันทร์

พี่คิมเรียนโรงเรียนเอกชนค่ะ  จำคุณครูได้ทุกท่านค่ะ  และนักเรียนก็เยอะนะคะ  เป็นโรงเรียนเอกชนที่มีนักเรียนแน่นค่ะ  ห้องเรียนละ ๕๐ กว่าคน

เพราะเป็นคนเรียนอ่อน  จึงถูกเอาใจใส่จากครูมากกว่ามั้งคะ  คนเรียนเก่งเขาก็ดูแลตัวเองได้  อาจจะผ่าน ๆ ไป

แต่เวลาเราไปเลี้ยงรุ่น  เราก็จำครูได้กันทุกคน  คุยถึงคุณครูสนุกและมันมากค่ะ  พี่คิมจะเขียนต่อค่ะ  มาอ่านอีกนะคะ

สวัสดีค่ะน้องดาวเรือง

ขอขอบคุณค่ะ

ยังอิจฉาคนเป็นคุณครูในระบบอยู่นะคะ  จะได้ไปฉลองวันครูกัน  ส่วนพี่คิมขอเป็นกำลังใจให้ที่บ้านนะคะ

ขอให้น้องสอนเป็นครูเพื่อเด็กนะคะ

สวัสดีค่ะนาย ฐานิศวร์ ผลเจริญ

มาเป็นชุดเลย  ขอขอบคุณค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้มีความสุขกับการเรียนการสอนนักเรียนนะคะ  อย่าลืมแวะมาอ่านคุณครูที่สอนตอนมัธยมนะคะ

สวัสดีค่ะน้องวิไล บุรีรัตน์

ขอขอบคุณค่ะที่แวะมาอ่าน

เป็นกำลังใจให้พี่คิมฝึกเขียนต่อไปค่ะ 

พี่คิมขอเป็นกำลังใจให้น้องสอนนักเรียนอย่างมีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะน้องgoody krub

ป้าคิมไม่เจอน้องหลายวัน โตขึ้นมากเลยนะคะ แถมมีแววหล่อเอาการเสียด้วย  ขอขอบคุณที่มาส่งกำลังใจให้ป้าคิม

ตอนนี้ป้าคิมไม่มีอาชีพแล้วค่ะ อยู่บ้านธรรมดา  แต่ก็ยังคิดถึงน้องและคุณแม่เหมือนเดิมค่ะ

สวัสดีค่ะน้องทิมดาบ

ยายคิมดีใจที่น้องทิมดาบแวะมาส่งกำลังใจให้ยายคิมค่ะ ยายคิมแก่แล้วมักเป็นธรรมดาของการเล่าเรื่องย้อนอดีตค่ะ

อย่าลืมแวะมาอ่านตอนต่อไปอีกนะคะ

สวัสดีค่ะคุณนายดอกเตอร์

ในประเทศไทยยังมีครูดี ๆ อีกมากค่ะ ที่เขาบอกว่าปิดทองหลังพระ  ซึ่งทรหดอดทนสู้รบกับความไม่รู้ของเด็กน้อย  และต่อสู้กับปัญหาสังคมที่ติดตามมา

คุณครูเหล่านี้หลายท่าน ไม่มีตำแหน่งทางวิชาการ  ไม่เขียน ไม่ขอ แต่ท่านมุ่งปลูกปั้นเด็กอย่างเดียวค่ะ

คราวหน้าหากมีการประเมินที่ตัวเด็กจริง ๆ คงจะเป็นโอกาสของครูดี ๆ อีกเยอะเลยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณกุลมาตา

ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ  ขอขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนให้กำลังใจค่ะ

อาจารย์ท่านสอนพี่คิมตอน ป.โทค่ะ  ท่านดีใจมากที่พี่คิมไปกราบและกอดท่าน คุยเกี่ยวกับสารทุกข์สุกดิบเหมือนยังเป็นนักเรียนของท่านเดิม ๆ

อาจารย์หลายท่านยังพบกันในนี้ ในfb และได้ร่วมงานกันก็มี และบางท่านก็ยังมีเมล์ส่งข่าวหากันอยู่ค่ะ

ส่วนคุณครูที่สอนในวัยเด็กไม่ได้เจอกันแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเพชรน้อย

ขอขอบคุณค่ะ

สำหรับความคิดถึง และมาร่วมกันรำลึกถึงพระคุณครูค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูภาทิพ

ขอขอบคุณคุณครูภาทิพย์ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้การสอนเด็กอย่างมีความสุขนะคะ

อ่านเรื่องคุณครู ของคุณครูคิมแล้ว

ประทับใจในความดีความงามของคุณครูคิมที่ยังคิดถึงคุณครูของคุณครูคิมอยู่เสมอๆ

เลยคิดได้ว่าเคยเขียนเรื่องเกี่ยวกับคุณครูเหมือนกัน

ชื่อเรื่องว่า สายสมรนอนเถิดพี่จะกล่อม ที่เขียนไว้ เพราะเพื่อนร่วมชั้นขอมา

บอกช่วยเขียนให้หน่อย เพราะเรื่องจะสูญหายไปหมดแล้ว

เรื่องอย่างนี้เวลาประชุมรุ่น  ต้องนำมาเล่าสู่กันฟัง 

เป็นที่ครื้นเครงครับ

สวัสดีค่ะคุณคนบ้านไกล

กำลังจะเขียนถึงคุณครูที่สอนชั้นมัธยมค่ะ อาจจะเขียนได้ละเอียดกว่า  เพราะมีไดอารี่อ้างอิงมากมายค่ะ

เวลาไปเลี้ยงรุ่น พวกเราก็จะเริ่มต้นย้อนอดีตกันอย่างไร้ขีดจำกัด  บางเรื่องก็น่ารัก  ไม่ค่อยกล่าวถึง  ส่วนมากจะกล่าวถึงเรื่อยเห่ย ๆ น่าอายค่ะ

เสียดายที่รูปภาพเก่า ๆ หายตอนย้ายบ้านกลับจากขอนแก่นมาพิษณุโลกค่ะ  สิ่งของสูญหายไปเยอะเลยค่ะ รูปพ่อแม่ รูปตอนวัยเด็ก ๆ หายไปหมดเลยค่ะ

จะเข้าไปอ่านบันทึกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท