เคล็ด(ไม่)ลับกับการให้นมแม่ ตอนที่ 4


ตอนที่ 4 ของบทความนี้จะว่าด้วยเรื่องของการปั๊มนมค่ะ

 

ปั๊มนม อย่าได้ไปสนใจชาวบ้าน
ขอแนะนำว่าอย่าได้ไปสนใจเวลาอ่านตามเวบว่าแม่อื่นๆ เขาปั๊มได้ทีละ 10 oz หรือวันละ 50+ oz  จงอย่าได้แคร์ พวกนั้นเป็นพวก 90 percentile ไม่ใช่คนปกติ ยิ่งพวกที่เอาภาพช่องฟรีสเต็มไปด้วยน้ำนมมาลงอวดกัน ยิ่งอย่าไปดู ยิ่งอ่านยิ่งเทียบกับเขาเราจะยิ่งจิตตก จากประสบการณ์ของเราเดือนแรก ปั๊มได้ทีละ 0.5-1 oz แค่นั้น แถมยังไม่รู้จะเอาเวลาที่ไหนไปปั๊ม เวลาอ่านคู่มือที่บอกให้ปั๊มทุกสามชม. นั้นทำไม่ได้สำหรับแม่ที่เลี้ยงเต็มเวลาค่ะ หรือบางทีบอกให้ปั๊มให้เกลี้ยงหลังจากลูกดูดเสร็จ เราก็ทำไม่ได้  (พอทำไม่ได้ก็เครียดอีก) เพราะพอดูดเสร็จก็ต้องกล่อมให้หลับกว่าจะวางได้ ก็ผ่านไปเป็นชม.แล้ว บางทีก็ต้องปล่อยลูกหลับกับตักด้วยซ้ำ ฉะนั้นขอบอกว่าทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไรนะ ถ้าเลี้ยงลูกเต็มเวลาอย่าไปกังวลเรื่องปั๊มเลย ให้ลูกดูดดีที่สุด ถ้ากลัวไม่มีสต้อกตอนไปทำงาน ก็ให้ปั๊มตอนลูกหลับกลางคืน อย่างไรก็ตามเราพบว่าพอกลับไปทำงานจะปั๊มนมได้เยอะมาก (ถ้าสามารถปั๊มได้ทุก 3-4 ชม.)  


ตอน เดือนแรกพอเราเล่าให้เพื่อนฟังว่าปั๊มได้ครั้งละ 1 oz เพื่อนบอกนมน้อยนะ เราก็อือๆ whatever พอสักเดือนที่สามปั๊มได้ครั้งละไม่เกิน 2 oz วันนึงได้ประมาณ 6 oz  แต่ดันมารู้ว่าลูกแพ้นมวัว สต็อกช่วงแรกก็ใช้ไม่ได้เลย (เพราะแม่ดื่มนมวัว) ต้องเริ่มเก็บกันใหม่ ที่จะเล่าก็คือขนาดคนนมน้อยๆ อย่างเรา และต้องโยนนมสต็อกทิ้งไปหลายสิบถุง ณ ปัจจุบันก็ยังมีสต็อกเต็มช่องฟรีส (น่าจะกินได้สัก 3 เดือน) ช่วง peak ของเราคือเดือนแรกที่กลับไปทำงาน ปั๊มครั้งนึงได้ถึง 6-7 oz วันละประมาณ 20 oz นี่คือมากที่สุด เพราะฉะนั้นขอย้ำอีกทำว่าอย่าได้ไปเทียบปริมาณกับใคร เก็บเล็กเก็บน้อยไปเรื่อยๆ ก็จะมีนมพอให้ลูกกินเอง


ปั๊มไฟฟ้า vs. ปั๊มมือ
ช่วง อาทิตย์แรกๆ ใช้ปั๊มไฟฟ้าปั๊มลมเพื่อกระตุ้น ได้นมออกมาติดก้นขวดบ้างอะไรบ้าง ปัญหาที่พบคือเจ็บหัวนมมาก เพราะกรวยมันขนาดเล็ก (หรือหัวนมเรามันใหญ่เอง) จึงดูดหัวนมเข้าไปถูกับขอบกรวยตลอด หัวนมแตก จึงหยุดใช้ปั๊มไฟฟ้า และไปซื้อปั๊มมือของ Avent มาใช้ ปรากฎว่านิ่มกว่ากันมาก ปั๊มแล้วไม่เจ็บหัวนม และได้นมออกมามากกว่า ข้อเสียคือเมื่อยมือและใช้เวลาปั๊มนานกว่าปั๊มไฟฟ้าสองหัว ตอนหลังมารู้ว่า Medela ขายอะไหล่กรวยปั๊มไซส์ต่างๆ จึงติดต่อเซลล์ และซื้อกรวยขนาดใหญ่ขึ้นมาใช้แทน (ไม่มีขายตามห้าง) สรุปสิ่งที่ต้องการแนะนำคือถ้าไม่ลำบาก มีปั๊มมือติดบ้านไว้ด้วยก็ดี ประสิทธิภาพดีใช้ได้ เหมาะกับเวลาออกไปข้างนอกที่ไม่มีปลั๊กไฟ หรือไม่ต้องการแบกปั๊มไฟฟ้าไป หรือสำหรับเราเอาปั๊มไฟฟ้าทิ้งไว้ที่ทำงาน อยู่บ้านปั๊มเฉพาะตอนดึกก็ใช้ปั๊มมือแทน

คำสำคัญ (Tags): #นมแม่
หมายเลขบันทึก: 420319เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2011 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท