นา&ตาน&แหม่ม
เจ้าหน้าที่สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ นา&ตาน&แหม่ม มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ยกระดับผลการประเมินสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน จาก "ระดับพื้นฐาน" เป็น "ระดับดี"


การจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ทำให้สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์สามารถยกระดับการเป็นสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน จาก "ระดับพื้นฐาน" เป็น "ระดับดี"

สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน โดยดิฉันได้รับมอบหมายและได้รับกำลังใจจากท่านคณบดีให้เป็นคณะกรรมการดำเนินโครงการฯ เพื่อทำหน้าที่ประสานและขับเคลื่อนกิจกรรมของหน่วยงาน และขอรับการประเมินจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่ปี 2551 (มิ.ย.2551)

ในช่วงแรก ดิฉันเริ่มต้นด้วยการทำ 5ส. สำนักงานธุรการของสำนักวิชาฯ ซึ่งมีพนักงานทำงานประจำ 3 คน คือ ดิฉัน วรรณา นิลพัฒน์ คุณนุชนาถ เอ้งฉ้วน และคุณรัตนากร บุญกลาง  ภายในห้องธุรการมีครุภัณฑ์สำนักงานเยอะมาก มีโต๊ะทำงาน 5 ตัว ตู้เอกสารแบบต่างๆเกือบ 30 ตู้ ชุดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 4 ชุด มีโทรสาร เครื่องทำลายเอกสาร โซฟา โต๊ะประชุม ฯลฯ ดิฉันกับน้องๆ ช่วยกันทำ 5ส.ตามขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การ สะสาง คือแยกของที่ไม่จำเป็นออก จัดวางและจัดเก็บสิ่งของต่างๆ ให้เป็นระเบียบ เพื่อให้การใช้งานมีความสะดวก โดยตกลงกันว่าจะทำอย่างต่อเนื่อง.. แต่จากการตรวจประเมินฯ (ครั้งที่ 1) โดยคณะกรรมการประเมินฯ จากศูนย์อนามัยที่ 11 และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อออกใบรับรองสถานที่ทำงานน่าอยู่น่าทำงาน ผลปรากฏว่าสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ มีผลการตรวจประเมินฯ อยู่ในระดับพื้นฐาน โดยคณะกรรมการฯ ได้ให้ความเห็นว่า การจัดโซนของที่ทำงานยังไม่เป็นระเบียบ

ในปีที่ 2 (ปี 2552) ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม "เปิดบ้าน...รับเพื่อน" ซึ่งเป็นกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเยี่ยมชมสถานที่ทำงานของเพื่อนต่างหน่วยงาน ดูว่าน่าอยู่ น่าทำงาน แค่ไหน ... และได้ขอให้ทางสำนักวิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มาช่วยออกแบบ จากนั้นดิฉันกับน้องๆ ก็นัดทำ Big cleaning day ช่วยกันจัดจัดโซนของของที่ทำงาน ตลอดจนการจัดวางครุภัณฑ์สำนักงานต่างๆ ของห้องธุรการให้มีความเหมาะสม เป็นระเบียบ และน่าอยู่ น่าทำงานยิ่งขึ้น ..แต่เมื่อคณะกรรมการมาตรวจประเมินฯ (ครั้งที่ 2)เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2552 ก็ได้สร้างความผิดหวังให้พวกเราอีกครั้ง เนื่องจากผลการประเมินฯ ยังอยู่ในระดับพื้นฐาน  เราผ่านเกณฑ์สะอาด เกณฑ์ปลอดภัย เกณฑ์สิ่งแวดล้อมดี แต่ยังขาดในส่วนของความมีส่วนร่วมของบุคลากรในการจัดและการเข้ากิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ

ในปีที่ 3 (ปี 2553) กำลังใจจากท่านคณบดี (ผศ.ดร.วัลลา ตันตโยทัย) ที่มีให้คนทำงานไม่ได้ลดน้อยลงเลย ท่านจะคอยแนะนำและสนับสนุนในการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ..กิจกรรมที่ทำก็มี จัดสวนหย่อมบริเวณหน้าสำนักงาน ปลูกไม้ประดับบริเวณหน้าอาคาร เชิญชวนบุคลากรร่วมออกกำลังกาย และรับประทานอาหารเที่ยงเพื่อสุขภาพ วาดรูปคลายเครียด ทำน้ำปุ๋ยหมักชีวภาพ และกำลังจะเริ่มลงมือทำคือการปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ ข้างๆ สำนักงาน

เป็นที่น่ายินดี ที่ผลจากการดำเนินการกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ ดังที่กล่าวมา ทำให้ในปีที่ 3 ของการเข้าร่วมโครงการฯ สำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ สามารถยกระดับผลการประเมินรับรองมาตรฐานสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน “สะอาด ปลอดภัย สิ่งแวดล้อมดี มีชีวิตชีวา” จากระดับพื้นฐาน เป็นระดับดี 

 และเมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา ดิฉันและน้องหญิงในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการฯ ได้เข้ารับมอบ "ใบรับรองสถานที่ทำงานน่าอยู่ น่าทำงาน" ของกรมอนามัย ในเวทีประชุมบริหารมหาวิทยาลัยลักษณ์ ซึ่งท่านรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา (ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร) เป็นผู้มอบการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา

หลังจากได้รับเอกสารรับรองฯ "ระดับดี" ทำให้น้องหญิง (คุณนุชนาถ เอ้งฉ้วน) คนที่ยืนข้างๆ ดิฉันในภาพ มี Idea ในการจัดสำนักงานอีกครั้ง โดยได้ย้ายที่นั่งทำงานไปนั่งข้างๆ ดิฉัน  จึงทำให้โซนสำหรับติดต่องานด้านหน้าตรงจุดวางโซฟารับแขกดูโล่งขึ้น และทำให้นักศึกษาหรือผู้ติดต่อได้รับความสะดวกในการเข้ามาติดต่อประสานงานยิ่งขึ้น 

ความคาดหวังสำหรับปีที่ 4 (2554) คือ จะต้องผ่านการประเมินฯ "ระดับดีมาก" 
โดยสิ่งที่ต้องทำเพิ่ม คือการสร้างความร่วมมือและความต่อเนื่องในการดำเนินกิจกรรม 

บันทึกโดย..วรรณา นิลพัฒน์

หมายเลขบันทึก: 420024เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2011 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้มีกำลังใจดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง มุ่งไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ได้สำเร็จนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท