ครู 10: ครูในสายตาของอุบาสิกา คุณรัญจวน อินทรกำแหง


หากเราต้องการเป็น ครูผู้สร้างโลก ก็จำเป็นเหลือเกินที่เราจะต้องรักษาเกียรติ ศักดิ์ศรีของความเป็นครู ไว้ให้ได้ เหมือนอย่างเกลือรักษาความเค็ม ด้วยการรักษาความถูกต้องและมั่นคง ของการศึกษา วัฒนธรรม จริยธรรม และศีลธรรมของสังคมไว้ นี่คือการทำหน้าที่ของครู.

ครู 10: ครูในสายตาของอุบาสิกา คุณรัญจวน อินทรกำแหง

ศาสตราจารย์ คุณรัญจวน อินทรกำแหง ได้รับรางวัลและประกาศเชิดชูเกียรติในฐานะบุคคลผู้มีผลงานดีเด่นในการเสริมสร้างสันติภาพและสันติสุขในสังคมไทย จากคณะกรรมการกองทุนการศึกษาเพื่อสันติภาพ พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตโต) เป็นคนแรกเมื่อ    พ.ศ. 2542

ได้รับการยกย่องเป็น "Outstanding Woman in Buddhism" จากองค์การสหประชาชาติ เนื่องในวันสตรีสากลแห่งโลก เมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2548

ปัจจุบันศาสตราจารย์ คุณรัญจวน อินทรกำแหง ได้สละชีวิตทางโลกหันมาศึกษาและเจริญธรรม ปฏิบัติเป็นเวลากว่า 30 ปี โดยอุทิศตนในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาอย่างเต็มความสามารถ

 ท่านได้เขียน ครูคือผู้สร้างโลก ไว้ใน- ดอกหญ้า อันดับที่ ๑๑๗ ม.ค. - ก.พ. ๒๕๔๘  ซึ่งจะยกมาเพียงบางส่วนดังนี้ค่ะ

 ครูในทัศนะคติของท่าน

ครูคือ ผู้นำทางจิตวิญญาณ ที่จะนำพาศิษย์ไปในทิศทางที่ถูกต้อง ด้วยการพัฒนาจิตให้เกิดสัมมาทิฐิ มีความคิด ความเห็นที่ถูกตรง อันจะนำไปสู่การคิด พูด และทำในสิ่งที่ถูกต้อง

ท่านได้สรุปคุณสมบัติของผู้เป็นครู ไว้ดังนี้

  • มีความเมตตากรุณาอย่างแท้จริง
  • มีความเป็นกัลยาณมิตรต่อศิษย์ตลอดชีวิต
  • มีความซื่อตรงต่ออุดมคติของความเป็นครู
  • อดทนและเสียสละ ไม่เห็นแก่ตัว
  • เป็นเสมือนประภาคารหรือดวงประทีปของศิษย์
  • เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ศิษย์

ครูต้องสามารถกระทำได้อย่างที่สอนศิษย์ ใครจะทำอย่างไรก็ช่างเขา แต่ผู้เป็นครู จะต้องมีจุดยืน ให้เห็นว่า นี่คือความถูกต้อง ถ้าลูกศิษย์ ไปประสบปัญหาชีวิต แล้วกลับมา หาครูเพื่อขอคำปรึกษา ครูต้องยืนอยู่บนความถูกต้อง ต้องชี้ให้ลูกศิษย์เห็น และกลับไปสู้ใหม่ ด้วยความถูกต้อง โดยธรรม นี่คือวิธีที่เราจะยกฐานะของสังคมให้เป็นโลกของมนุษย์ มิใช่เป็นเพียง โลกของคน

ท่านกล่าวถึงอานิสงส์ของความเป็นครูไว้หลายประการ แต่ขอยกมา 2 ข้อดังนี้

1. เป็นอาชีพที่ได้บุญได้กุศลยิ่งกว่าอาชีพใดๆ วิเศษกว่าอาชีพทั้งหลายในโลก อาชีพหมอยังรักษาได้แต่เพียงกาย แต่อาชีพครูรักษาได้ทั้งกายและจิต รักษาชีวิตของลูกศิษย์ทั้งชีวิต ให้ได้อยู่อย่างปลอดภัย มีสติปัญญาที่ถูกต้อง เงินเดือนที่ให้มาตีราคาไม่ได้ ประเมินไม่ได้กับงาน ที่ครูทำ

 2. เป็นอาชีพที่ได้รับการเคารพยกย่องจากบุคคลทุกชั้นวรรณะ ทุกตำแหน่งหน้าที่ เขาจะไปเป็นแม่ทัพ เป็นนายกรัฐมนตรี หรือเป็นอะไรก็ตาม เขารับไหว้คนอื่น แต่เขายกมือไหว้ครูก่อน

ท่านให้ข้อคิดการเป็นครูในยุคใหม่ผ่านตัวท่านเองว่า

“ถ้าดิฉันกลับไปเป็นครูได้ใหม่อีกครั้ง ดิฉันจะไม่สอนลูกศิษย์แต่เพียงว่าให้เป็นคนดี แต่จะสอนให้มี สติปัญญา ที่ฉลาดกว่านั้น จะช่วยอบรม ช่วยหล่อหลอม ช่วยกระตุ้นให้เขาเป็นคนมีจิตใจเข้มแข็ง แข็งแกร่งพอที่จะยืนอยู่ได้ด้วยการกระทำ ที่แน่ใจว่า ถูกต้อง คำว่า "ถูกต้อง" ในที่นี้คือ ถูกต้องโดยธรรม เพราะการกระทำนั้น เป็นประโยชน์ทั้งต่องานที่ทำ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ตัวผู้ทำเองก็ไม่ทุกข์ มีแต่ความ เบิกบาน แจ่มใส เพราะมันอิ่มใจ พอใจ ว่าสิ่งที่ได้ทำลงไปด้วยความแน่ใจว่า ถูกต้องนี้ จะมีคนได้ รับประโยชน์ โดยไม่จำเป็นจะต้อง มีใครมารู้มาเห็น ว่าเป็นการกระทำของเรา”

หากเราต้องการเป็น ครูผู้สร้างโลก ก็จำเป็นเหลือเกินที่เราจะต้องรักษาเกียรติ ศักดิ์ศรีของความเป็นครู ไว้ให้ได้ เหมือนอย่างเกลือรักษาความเค็ม ด้วยการรักษาความถูกต้องและมั่นคง ของการศึกษา วัฒนธรรม จริยธรรม และศีลธรรมของสังคมไว้ นี่คือการทำหน้าที่ของครู.

จาก ครูคือผู้สร้างโลก- ดอกหญ้า อันดับที่ ๑๑๗ ม.ค. - ก.พ. ๒๕๔๘ -

ศาสตราจารย์ คุณรัญจวน อินทรกำแหง  สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีและโททางบรรณารักษ์ศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยฟลอริดา สเตท สหรัฐอเมริกา เริ่มรับราชการเป็นครูโรงเรียนมัธยม ต่อมาเป็นศึกษานิเทศก์ฝ่ายห้องสมุด เลขานุการกรมวิสามัญศึกษา และผู้อำนวยการกองการสัมพันธ์ต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการ ในขณะเดียวกันก็เป็นอาจารย์สถาบันการศึกษาหลายแห่ง อาทิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โรงเรียนเสนาธิการกองทัพอากาศ และวิทยาลัยการทัพอากาศ เป็นต้น

http://www.praphansarn.com/new/c_writer/detail.asp?ID=175

 

หมายเลขบันทึก: 419977เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 12:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เอาโครงการของนิสิตมาให้ดูครับ
  • http://gotoknow.org/blog/armyactivities/420104
  • ขอมูลนิสิตที่นี่ครับ
  • ชื่อบัญชี นายวศิน  ชูมณี  เลขบัญชี  769 - 227490 - 2 ธ.ไทยพาณิชย์ สาขา กำแพงแสน (มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)
  • ผมตั้งใจจะไปกับนิสิตด้วย
  • ขอบพระคุณอาจารย์และสามีที่ช่วยเหลือครับ

สวัสดีค่ะ อ.ขจิต

  • ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยประสานแจ้งให้ทราบเป็นระยะๆ
  • พี่ได้แจ้งรายละเอียดการโอนเงินไปแล้วที่....ด้านล่างนี้ค่ะ http://gotoknow.org/blog/armyactivities/420131?refresh_cache=true และ
  • จะแจ้งให้ทราบเมื่อได้โอนเงินอีกครั้งนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท