พิธีสืบชะตาหลวง : พิธีมงคลโบราณของชาวบ้านแม่อาย...วันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๔๙


ชาวบ้านแม่อายจะทำพิธีสืบชะตาหลวง ซึ่งเป็นพิธีกรรมโบราณของชาวไทยใหญ่ ที่อำเภอแม่อาย ในโอกาสที่ชาวบ้านแม่อายจะร่วมกันทำพิธีมงคลภาวนาขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายประชวรเร็วๆ และมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง

พิธีสืบชะตาหลวง : พิธีมงคลโบราณของชาวบ้านแม่อาย...วันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๔๙

 

พี่ไสแดง (ไสแดง  แก้วธรรม) ชาวบ้านแม่อาย โทรมาแจ้งข่าวว่าในวันพรุ่งนี้ คือ วันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๔๙ ทางชาวบ้านแม่อายจะทำพิธีสืบชะตาหลวง ซึ่งเป็นพิธีกรรมโบราณของชาวไทยใหญ่ ที่อำเภอแม่อาย ในโอกาสที่ชาวบ้านแม่อายจะร่วมกันทำพิธีมงคลภาวนาขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหายประชวรเร็วๆ และมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง

 

โดยพิธีกรรมเก่าแก่นี้จะจัดให้มีขึ้นที่วัดภาวนานิมิตร หมู่บ้านร่มไทย หมู่๑๔  ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่   ซึ่งจะเริ่มในเวลา ๐๕.๐๐ น. จะมีพิธีถวายข้าวคู่อายุ (หรือ ภาษาไทยใหญ่เรียกว่า ข้าวปุ่น)

เวลา ๐๕.๓๐ น. จะทำพิธีถวายข้าว ๙ กอง และ พิธีถวายกองทรายเท่าอายุ 

จนถึงเวลาประมาณ ๐๖.๐๐ ถึง ๐๖.๓๐ น. จะมีพิธีตักบาตรทำบุญ พระ ๙ รูป

และหลังจากนั้นชาวบ้านแม่อายทั้งหมดจะรวมกันเพื่อทำพิธีสวดมนต์ภาวนาถวายพระพรแก่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่เวลา ๑๐.๐๐ ๑๒.๐๐ น.

 

ในงานพิธีนี้เหล่าบรรดาผู้เฒ่าผู้แก่ของชุมชนจะร่วมกันนุ่งขาวห่มขาว ส่วนเด็ก เยาวชน และคนอื่นๆ จะพร้อมใจกันใส่เสื้อเหลือง

 

พี่ใสแดงจึงโทรมาเชิญชวนและประชาสัมพันธ์ ทุกท่านที่สนใจและอยู่ใกล้สามารถไปร่วมในพิธีดังกล่าวได้ ตลอดจนขอเชิญชวนสื่อมวลชนที่สนใจสามารถทำข่าวและติดตามการจัดงานบุญเก่าแก่ครั้งใหญ่ของชาวบ้านแม่อายในครั้งนี้ได้

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พี่ไสแดง  แก้วธรรม 04-043-8823, 05-713-6147 หรือ พี่บุญ  พงษ์มา 09-552-6423

  

หมายเลขบันทึก: 41979เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2006 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อยากทำบุญด้วยนะ  ใสแดงหลับแล้วยังเนี่ย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท