โลกออนไลน์ กับเครื่องมือออนไลน์


คุณเคยวุ่นวายกับการหาโปรแกรมต่างๆมาลงที่เครื่องตนเองหรือไม่ ผมเชื่อว่าในอนาคต เราคงไม่ต้องง้อโปรแกรมต่างๆ อีกต่อไป ไม่ว่าจะเป็น office โปรแกรมแต่งภาพ หรือโปรแกรมอื่นๆ

วันนี้มีโอกาสได้ท่องเว็บอย่างจุใจ ค้นไปค้นมาปรากฏว่า พบเจออะไรหลายๆอย่าง ที่จะทำให้วิถีชีวิตเราเปลี่ยนไป ที่จะกล่าวต่อไปนี้หมายถึงการใช้ internet นะครับ ปกติแล้วผมใช้เมล์ของ google (gmail) และของ windows live(พวก hotmailนั่นแหละครับ)ก็ใช้ไปปกติเหมือนกับเราๆท่านๆนั่นแหละครับ แต่มาวันนี้ทำให้ผมเกิดมุมมองใหม่ในการท่องเนตและทำงานแล้วล่ะครับ เมื่อผมไปพบว่า ที่ google มันมีอะไรหลายๆอย่างให้เราใช้โดยที่เราไม่จำเป็นต้องลงโปรแกรมอะไรมากมายนักที่เครื่องคอม ส่วน windows live ซึ่งผมมองว่าคงเป็นการจับมือกันกับ microsoft มังครับ(ไม่แน่ใจ) ก็มีอะไรใหม่ๆ มาเพิ่มลูกเล่นเยอะแยะ เอาแค่ สองค่ายนี้ ก็ให้อะไรกับเรามากมาย ยกตัวอย่างเช่น ปกติเวลาที่เราจะพิมพ์งาน เราก็ใช้ พวก office 2003 ,2007,2010 อะไรปานนี้ ซึ่งเราก็ต้องหามาลงที่เครื่องของเรา แต่ความเป็นจริงแล้ว ถ้าเราสะดวกกับการต่ออินเตอร์เนต(ทราบว่าต่อไปในอนาคตจะมีอินเตอร์เนตใร้สายทั่วประเทศ) เราสามารถพิมพ์งานผ่านอินเตอร์เนตได้เลย อย่างเช่นของ google ก็เรียกว่า เอกสาร หรือ document มีอะไรคล้ายๆ office ของmicrisoft นั่นแหละ พิมพ์เสร็จแล้วบันทึกไว้ในอินเตอร์เนตได้เลย ไม่ต้องบันทึกเก็บที่เครื่อง ส่วนฝั่ง windows live ก็มีเช่นกัน ค่ายนี้เรียกว่า office เลยครับ และก็เป็นตัง office ของ microsoft เลยมั๊ง(ไม่แน่ใจเท่าไรนัก แต่ดูแล้วเหมือนจริงๆ)เช่นกันสร้างงานเสร็จแล้วบันทึกไว้ในบัญชีของเราเลย...ลืมบอกไปว่า เราต้องมีบัญชีการใช้งานของพวกนี้นะครับ เราสมัครอีเมล์ นั่นแสดงว่าเรามีบัญชีใช้แล้วครับ....รายละเอียดการใช้งานคงต้องรอเวลาสักพักครับ....

มาอีกตัวอย่างหนึ่งก็คือ การแต่งภาพ(ปกติผมใช้ photoshop) แต่มาวันนี้ผมไปเจอเว็บๆหนึ่ง ให้บริการแต่งภาพออนไลน์ เข้าไปดูแล้ว โอ้โห ไม่ต่างอะไรเลยกับ photoshop เว็บนี้คือ http://pixlr.com/editor/ ครับ ลองเข้าไปใช้งานดู

ทิ้งท้ายบทความชิ้นนี้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตคือ

1.การซื้อคอมพิวเตอร์คงไม่ต้องใช้ ฮาร์ดดิสต์ใหญ่มากนักแล้ว เราสามารถเก็บไว้ที่เครื่องได้เลย
2.โปรแกรมต่างที่จะลงในเครื่อง ก็คงจะเหลือเพียงแค่ระบบปฏิบัติการ เท่านั้น และไดรท์เวอร์ประกอบ นอกนั้นเราหาใช้บนอินเตอร์เนตได้เลย

แล้วคุณยังไม่หาทางสร้างความรู้จักกับโลกอินเตอร์เนตเชียวหรือครับ

จงใช่เทคโนโลยี แต่อย่าให้เทคโนโลยีใช้คุณ

คำสำคัญ (Tags): #ทิบเล็กๆ
หมายเลขบันทึก: 419617เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2011 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท