การปรับลด 4ความสิ้นเปลืองในการผลิตพืช


เป็น 4 วิธีการง่ายๆ ที่เกษตรกรทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติได้...เมื่อทำสำเร็จผลที่ตามมาคือ ผลผลิตที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของตลาดและขายได้ราคา...

         ทุกวันนี้มีหลายปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกษตรกรอยู่อยู่ในวังวนของการถูกเอารัดเอาเปรียบ วงจรของการเป็นหนี้....หลายวันก่อนมีเพื่อนสมาชิกแสดงความคิดเห็นในบันทึกซึ่งเป็นข้อมูลที่ดีมากในเรื่องการปรับลดต้นทุนในการผลิต...ผลิตพืชให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ

        มีโครงการหลายโครงการของภาครัฐที่ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตผลผลิตเกษตรให้ได้คุณภาพ เช่น การนำเกษตรกรเข้าระบบการผลิตที่ได้มาตรฐาน GAP  การให้รวมกลุ่มกันเป็นวิสาหกิจชุมชนเพื่อความเข้มแข็งเข้าถึงแหล่งเงินทุน   การทำศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวชุมชน  โครงการไถกลบตอซังปลูกพืชปุ๋ยสด  ฯลฯซึ่งกล่าวมาทั้งหมดสรุปอยู่ที่ โครงการปรับลด 4ความสิ้นเปลืองในการผลิตพืช ของ ส.ป.ก. ที่นำเนื้อหาหลักทั้งหมดของโครงการต่างๆมาประยุกต์เพิ่มเติม...เพื่อให้เกษตรกรในเขตพื้นที่ปฏิรูปที่ดินนำไปปฏิบัติ

        วิธีการปรับลด 4ความสิ้นเปลืองในการผลิตพืช 

        1.การปรับลดการใช้ปุ๋ยเคมี - ใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก ให้มากขึ้น ส่งเสริมให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันทำปุ๋ยหมักและปุ๋ยอินทรีย์ไว้ใช้เองภายในกลุ่ม

        2.การปรับโครงสร้างดิน - ไถกลบตอซัง ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกพืชปุ๋ยสด เพื่อปรับโครงสร้างและบำรุงดิน

        3.การปรับลดการใช้เมล็ดพันธุ์ -ใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพมีแหล่งรับรอง ใช้เมล็ดพันธุ์ในอัตรส่วนที่เหมาะสม

        4.การปรับลดการใช้สารเคมี - ใช้สารสกัดจากธรรมชาติให้มากขึ้น เช่นสารสกัดจากสะเดา น้ำส้มควันไม้ น้ำหมักจากสมุนไพรธรรมชาติ

     เป็น 4 วิธีการง่ายๆ ที่เกษตรกรทุกคนสามารถนำไปปฏิบัติได้...เมื่อทำสำเร็จผลที่ตามมาคือ ผลผลิตที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของตลาดและขายได้ราคา...

     เป็นโครงการดีๆ อีกโครงการหนึ่ง ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมที่อยากให้เกษตรกรทุกคนนำไปปฏิบัติเพื่อผลผลิตที่มีคุณภาพและช่วยในการลดต้นทุนการผลิต...

     .....ขอบคุณทุกๆความคิดเห็นครับ......

หมายเลขบันทึก: 419510เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2011 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท