พุทธเศรษฐศาสตร์ คือ?


มนุษย์มีความไม่รู้ มีโลภ โกรธ หลง มีความรัก มีความสามารถ ที่จะเจริญเติบโต ทางจิตวิญญาณได้ มีปัญญาที่จะรู้เท่าทันทุกสิ่งทุกอย่างตามความเป็นจริง

     เมื่อคืนมีเพื่อนคนหนึ่งถามว่า "พุทธเศรษฐศาสตร์" คืออะไร  วันนี้มีโอกาสก็เลยขออธิบายให้เข้าใจว่าเป็นอย่างไร......

นิยามพุทธเศรษฐศาสตร์

                  พุทธเศรษฐศาสตร์  ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อมาช่วยให้นิยามเศรษฐศาสตร์สมบูรณ์ยิ่งขึ้นมีความหมายต่อความเป็นมนุษย์ที่มีจิตใจมากขึ้น และมีความรุ้สึกเอื้ออาทรต่อผู้อื่นด้วยจิตที่มีโลกทัศน์เปิดกว้างและเห็นความจริงแท้มากยิ่งขึ้น

                   พุทธเศรษฐศาสตร์มองเห็นข้อจำกัดของทรัพยากรเช่นเดียวกับเศรษฐศาสตร์กระแสหลัก แต่พุทธเศรษฐศาสตร์เข้าใจมนุษย์ได้อย่างลึกซึ้งกว่า โดยเข้าใจมนุษย์ตามความเจริญ กล่าวคือ มนุษย์มีความไม่รู้ มีโลภ โกรธ หลง มีความรัก มีความสามารถ ที่จะเจริญเติบโต ทางจิตวิญญาณได้ มีปัญญาที่จะรู้เท่าทันทุกสิ่งทุกอย่างตามความเป็นจริง มีความเมตตากรุณาที่จะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้ที่ตกทุกข์ได้ยาก เป็นต้น ฯลฯ

                  ความเข้าใจที่แตกต่างกันนี้เองที่ทำให้นิยามของพุทธเศรษฐศาสตร์แตกต่างจากนิยามของเศรษฐศาสตร์

                   พุทธเศรษฐศาสตร์ คือ วิชาที่ว่าด้วยการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐศาสตร์ที่จะทำให้ปัจเจคและสังคมบรรจุซึ่งศานติสุขจากการมีชีวิตอยู่ในโลกของวัตถุภายใต้เงื่อนไขของการมีทรัพยากรที่จำกัด

จากหนังสือ พุทธเศรษฐศาสตร์ 

ของศาสตราจารย์ ดร.อภิชัย พันธเสน และคณะ

     เมื่อคนเรามี ความโลภ  มากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้บุคคลนั้นเป็นอมุษย์มากยิ่งขึ้น  ซึ่งความโลภต่างๆที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของเราเป็นหนทางที่จะนำพาเรา ดิ่งลงเหว  ลองคิดดูว่าถ้าเอาคนโลภมาเป็นผู้นำก็ไม่ต่างกับนำพาประเทศ นำพาประชาชน ใกล้ดิ่งลงเหวมากขึ้นเท่านั้น

    

                   

         

หมายเลขบันทึก: 41867เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2006 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พุทธเศรษฐศาสตร์ ถ้านำมาเป็นวิชาสอนในยุคปัจจุบันก็ดีต่อไปมะนุษเราจะได้มีความพอเพียงของชีวิตต่อไปอาจจะมีจังหวัดที 77 คือจังหวัดพอเพียงหรือภาษาลาวเอี้นว่า เมืองพอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท