โครงการวิชาชีพระยะสั้นช่างทาสี


โครงการวิชาชีพระยะสั้น

๕ มกราคม ๒๕๕๔ รายงานผลโครงการทาสีอาคารบ้านเรือนเพื่อพัฒนาอาชีพ

     การจัดการศึกษาวิชาชีพระยะสั้น คือ การขยายโอกาสทางการศึกษาให้บุคคลทั่วไป ให้ได้ศึกษาอบรมเพื่อให้เกิดความรู้ทักษะ ตามความต้องการของผู้เรียนและพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น และให้มีทักษะทางอาชีพเพื่อประกอบอาชีพใหม่สำหรับผู้ที่ยังไม่มีอาชีพ และเพื่อยกระดับหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น จึงได้เน้นการฝึกอบรม เพื่อประกอบอาชีพอิสระตลอดจนมีความรู้ ทักษะของวิชาชีพในปัจจุบัน

      กศน.ตำบลกุดเค้า จึงได้ทำการประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯ และสำรวจความต้องการของนักศึกษาและประชาชนทั่วไป โดย  

                   - จัดให้เลือกเรียนเฉพาะอย่างหรือเฉพาะส่วนที่ผู้เรียนคิดว่าตรงกับสภาพปัญหาและความต้องการของตนเมื่อเรียนจบนำไปใช้ได้ทันที และใช้ระยะเวลาเรียนเพียงสั้น ๆ หากผู้เรียนต้องการเรียนอย่างอื่นต่อเนื่องก็ให้ทำได้ โดยการจัดหลักสูตรเป็นรายวิชาและให้แต่รายวิชาจบในตัว

                   - จัดให้ผู้เรียนมีโอกาสศึกษาภาคปฏิบัติด้วยตนเอง โดยการสร้างเครื่องมือช่วยสอน และจัดแหล่งเรียนไว้ให้ เช่น ห้องสมุด ศูนย์การเรียน ที่อ่านหนังสือประจำหมู่บ้าน วิทยากรผู้ให้ความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น

     กศน.ตำบลกุดเค้า จึงได้จัดทำโครงการวิชาชีพระยะสั้นช่างทาสีขึ้น ตามความต้องการของนักศึกษาและประชาชนทั่วไป

วัตถุประสงค์ของโครงการวิชาชีพระยะสั้นช่างทาสี

     1.เพื่อให้ผู้รับการฝึกมีความรู้ทักษะ  จิตวิทยาการใช้สี  วิธีการทาสีประเภทต่าง ๆ   เช่น สีน้ำปูนพลาสติก  สีน้ำมัน  สีสโนว์เซม ฯลฯ  วิธีการตรวจความเรียบร้อยของงานสีวิธีเลือกใช้สีให้เหมาะสมพื้นผิววัสดุ  เทคนิควิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับงานสี

     2.เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถตกแต่ง  แก้ไขข้อบกพร้องของงาน  เช่น  ตกแต่งรอยสีด่างบนผนังอาคารให้กลมกลืนเป็นสีเดียวกัน

     จากการจัดกิจกรรมของเราทำให้ กศน.ตำบลกุดเค้าและชุมชน ได้รับประโยชน์เพิ่มมากมายโดยเฉพาะอย่างยิ่งมี ศรช.หมู่บ้านเพิ่มขึ้น จากความร่วมมือของนักศึกษา ชาวบ้าน และครูศูนย์การเรียนชุมชนของเรา

กิจกรรมดี มีประโยชน์ สร้างสัมพันธ์ และเพิ่มแหล่งเรียนรู้..ในชุมชน

หมายเลขบันทึก: 418410เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2011 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

...การพัฒนาอาคารสถานที่ ของ กศน.ตำบล ก้ดี ศูนย์การเรียนชุมชนหมู่บ้าน ก็ดี เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกและสร้างบรรยาการศต่อการเรียนรู้ของประชาชนโดยเฉพาะจะทำเป็นห้องสมุดชุมชนเพื่อส่งเสริมการอ่าน ศูนย์อินเตอร์เน็ตเพื่อแสวงหาความรู้ด้วยแล้ว จะเป็นแหล่งการเรียนรู้ด้วยตนเองตามอัธยาศัย ( ถ้าจะรอให้ใครมาช่วยมาสนับสนุนก็ไม่รู้จะสำเร็จได้เมื่อใด) จงพึ่งพาตนเอง และทำงานให้เกิดผลประจักษ์เถิด...ผลประจักษ์นั้นจะตอบคำถามทุกเรื่อง ขอความสำเร็จจงบังเกิดสมความตั้งใจจริงของผู้ลงมือทำ สำหรับผมเป็นผู้สนับสนุน(ให้กำลังใจด้วย)และขอบคุณในความตั้งใจจริงในการทำงานครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท