คติธรรมจาก...หลวงพ่อ


ขอให้อยู่กับความเป็นจริง

... ขอให้เราทุกคนอยู่กับความเป็นจริง อยู่ด้วยความมีเมตตาต่อกัน มีสติ และมีปัญญา เพื่อนำนาวาชีวิตให้พ้นไปในปี ๒๕๕๔... หลวงพ่ออลงกต(พระอุดมประชาทร)

นี่คำให้พรขอพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระอุดมประชาทร หรือ หลวงพ่ออลงกต จากวัดพระบาทน้ำพุ ตำบลสามยอด อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี ในโอกาสที่ท่านได้เดินทางมาโปรดญาติโยมชาวสำนักงานอัยการสูงสุด เมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๕๔ ณ พิพิธภัณฑ์อัยการ ชั้น ๑๑ อาคารรัชดาภิเษก สำนักงานอัยการสูงสุด

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่ง ที่เราชาวสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ทำพิธีถวายข้าวสาร อาหารแห้ง จตุปัจจัย และผ้าป่าสามัคคีแด่หลวงพ่ออลงกต เพื่อช่วยเหลือตามโครงการต่าง ๆ ของท่าน ไม่ว่าจะเป็นโครงการธรรมรักษ์นิเวศ,โครงการเมตตาธรรม ค้ำจุนโลก และโรงเรียนอนุบาลธรรมรักษ์ เป็นต้น

ในพิธีดังกล่าว มีท่านกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เป็นประธานในพิธี นอกจากนี้ก็มี ท่านเรวัตร จันทร์ประเสริฐ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดียาเสพติด และ ท่านจรัญ ยิ้มสมบูรณ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลแขวง พร้อมทั้งคณะข้าราชการสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นจำนวนมากจนล้นห้องประชุม ที่มีจิตศรัทธา มาร่วมทำบุญในครั้งนี้

พิธีเริ่มโดยให้ข้าราชการและผู้มีจิตศรัทธา เข้าตักบาตรด้วยข้าวสาร อาหารแห้ง จตุปัจจัย และเครื่องอุปโภคต่าง ๆ ถวายแด่หลวงพ่อ หลังจากนั้น ได้ร่วมกันไหว้พระ รับศีล ถวายผ้าป่า ก่อนจะอนุโมทนา หลวงพ่อได้ให้พรปีใหม่กับข้าราชการทุกคน โดยสรุปว่า...

ในปีใหม่ขอให้ทุกคนอยู่กับความจริง(สัจจะ) เพราะทุกคนล้วนแต่เกิดจากกรรมที่เราได้เคยทำมา ขอให้อยู่ด้วยความมีเมตตา มีสติ และปัญญา จะนำพาให้ชีวิตเราประสบแต่สิ่งที่ดีงาม...ดั่งที่พระองค์ได้ตรัสไว้ว่า...สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม..

เราทุกคนอย่าไปกำหนดให้คนอื่นทำตามที่เราต้องการ เพราะเราไม่สามารถจะไปบังคับจิตใจเขาได้ ทุกคนล้วนแต่มีชะตาชีวิตของตนเอง ทุกคนล้วนแต่อยู่ในกฎของโลก(โลกธรรม ๘) กล่าวคือ มีลาภ เสื่อมลาภ มียศ เสื่อมยศ มีสรรเสริญ มีนินทา มีสมหวัง และผิดหวัง มีสุข และทุกข์ปะปนกันไป ...

ก็คงจะทำให้เราได้แง่คิด ที่จะนำไปประพฤติปฎิบัติ และดำรงชีวิตตลอดปี ๒๕๕๔ ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 418092เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2011 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณสำหรับโลกธรรม8 ประการที่นำเสนอไว้ให้คิดกันแต่ต้นปีเลย

นำภาพสวยมาฝากด้วยครับ


ขอบคุณสำหรับแง่คิดในโลกธรรม 8 จะนำไปประพฤติปฏิบัติ ในการดำรงชีวิตค่ะ

          *** คติธรรมของพุทธศาสนา  หากนำมาปฏิบัติ ...ช่วยให้มนุษย์หลุดพ้นจากทุกข์ได้จริงๆ  ขอบคุณนะคะ ***  

                                                      
                                                         

                            

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท