ชีวิต


คนเราเกิดมาเท่าเทียมกันแต่ถ้าทุกคนเท่าเทียมกันในทางคุณธรรม ด้วยนั้น ดีแล้วไม่ต้อง มีกฎกำหนดบังคับ

..............หลายครั้งที่เราเรียกร้องความเสมอภาคของสังคน ทุกคนยอมรับว่าสังคมต้องเสอมภาคกันในเรื่องเสรี และสิทธิ ของคนที่พึงมีพึงได้ ไม่ควรมีชนชั้น ไม่ควรถือว่าใครสูงกว่าใคร  แต่หากเป็นเช่นนั้นได้ สังคมต้องเป็นสังคมที่เจริญในทุกด้านแล้ว คุณธรรม จริยธรรม ความคิด ความรู้ จิตสาธารณะต้องถึงพร้อมกันทั้งสิ่น

...............ในสังคมไทย สิทธิอันใดที่คนเราควรพึงมีพึงได้นั้น ย่อมมีขอบเขตของมันเอง การเเรียกร้องสิทธิอันใดที่มากไป เกิดกว่าสังคมส่วนรวมจะให้ไเด้แล้ว ก็ควรพิจรณาว่าตัวท่านทำเหมาะสมหรือไม่  

................สังคมไทยเราบรรพบุรษสร้างชาติมากำหนดกฎเกณฑ์ จารีตประเพณี แบบแผน เป็นที่หน้าเครารพ และหน้าเจริญไว้แล้ว เพื่อการพัฒนาชาติ ให้เจริญสืบไป

................การที่สังคมแบ่งว่าผู้ใดเป็นผู้ปกครองผู้ใดเป็นผู้อยู่ใต้ปกครอง ก็เป็นไปเพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง หากมีแต่ผู้ต้องการปกครองแล้วผู้อยู่ใต้ปกครองที่ใดจะเหลืออยู่ ความวุ้นวายย่อมเกิดขึ้นแก่บ้านนั้นเมืองนั้น มิเป็นที่หยุดหย่อนแนแล้ว ฉนั้นแล้วสังคมย่อมมีผู้ปกครอง แลผู้ถูกปกครอง เป็นดังนั้นสังคมจึงจะเจริญได้

...............หากแต่เพียงเรารู้จุดที่เราอยู่ ยืนในที่ที่ควรทำในสิ่งที่ควร นั้นแล้วถึงจะถือว่าเป็นพลเมืองที่ควรสรรคเสริญ รู้แก่หน้าที่ของตน มิทำให้ผู้อื่น ที่เคียงข้างตนนั้นเดือดร้อน วุ้นวายใจ แลกาย ทำหน้าที่แห่งตนมี แลพึงสละ ประโยชน์แห่งตนเพื่อส่วนรวมแล้วนั้นถึงจะเป็นผู้มีจิตสาธารณะ แล้ว

 

คำสำคัญ (Tags): #403
หมายเลขบันทึก: 417718เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2011 12:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท