ทำ AAR งานของตัวเอง ต้อนรับปี 2554


ศึกษา เพื่อเรียนรู้และก้าวเดินอย่างมั่นคงในวันข้างหน้า

ปี 2553 ที่ผ่านมา

งานด้านการเป็นที่ปรึกษาก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีค่ะ ได้เรียนรู้ในเรื่องการทำ Training Roadmap และการจัดวาง Career Path ซึ่งเรียนรู้ต่อว่า บริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆของประเทศนั้น การทำงานร่วมกับเค้า การทำงานต้องใส่ใจในเรื่องรายละเอียดอย่างที่สุด และการวางแผนเค้าโครงการทำงานก่อนล่วงหน้าอย่างดีที่สุดนั้น จะช่วยให่เราสามารถทำงานเสร็จได้รวดเร็วกว่าที่คิด  คาดว่าทางองค์การจะได้เริ่มใช้กันในต้นปี 2554 นี้

ส่วนอีกหลายแห่งที่ได้เริ่มพูดคุย และเริ่มวางแผนตลอดปี 2554 สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ หากองค์กร ไม่เปิดใจถึงปัญหาที่แท้จริง ตัวที่ปรึกษาก็จะช่วยแก้ไขปัญหาได้ค่อนข้างยากและอาจจะไม่ถูกจุด และองค์กรมักจะกลัวว่า เมื่อร่างแผนกลยุทธ์การทำงานต่างๆไปแล้ว จะไม่สามารถแก้ไขได้ ซึ่งที่จริงแล้ว แผนกลยุทธ์ที่เราร่างขึ้น หากมีปัจจัยอื่นที่เข้ามาทั้งที่ควบคุมได้และไม่ได้ (ตัว O และ T ใน SWOT) เราก็สามารถที่จะปรับเปลี่ยนได้เสมอ  เพราะแผนที่ดีนั้นควรจะยืดหยุ่นไดค่ะ้

งานด้านการฝึกอบรม ปี 2553 แอมมี่ได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรหลายครั้ง และบางที่ก็หลายรุ่นมากใน

  • หลักสูตร การบริหารเวลา Time Management เริ่มจากต้นปี บรรยายให้กับโอสถสภา นักศึกษาปีที่ 4 มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้า พระนครเหนือ วิทยาเขตปราจีนบุรี บริษัททรูวิชั่น บริษํทไทยนิปปอนรับเบอร์ (อืม ได้รับของที่ระลึกเป็นถุงยางอนามัยด้วยค่ะ แปลกและก็คาดไม่ถึง ...แต่ก็เข้าใจว่า บริษํทผลิตอะไรก็จะมอบผลิตภัณฑ์ให้วิทยากร เช่น สอนสก็อต ก็จะได้ซุปไก่สกัดมาทาน  สอนโอสถสภาก็ได้ผลิตภัณฑ์ของโอสถสภา โดยเฉพาะเปปทีน...สุดยอด  และสอนบริษัทผลิตถุงยางอนามัยอันดับที่สามของโลก ก็ต้องได้ของที่ระลึกเป็นถุงยางอนามัยใช่มั๊ยคะ^^ ยังไม่ได้ใช้เลย  ใครอยากได้ยกมือขึ้น) และอีกหลายองค์กรค่ะ

  • หลักสูตร การขายและการตลาดสมัยใหม่ รวมทั้งหลักสูตร การเจรจาต่อรอง ปีนี้ก็สอนเยอะมากๆค่ะ มีให้สอนได้ทุกเดือน และทั้งการขาย/การเจรจา/การตลาดแบบเบื้องต้น  ระดับกลาง และแบบ Advance ขั้นสูง และยังขยายออกไปเป็น การวางเป้าหมายการขาย การวางแผนการขาย และเทคนิคการขายแบบสร้างสรรค์ต่างๆ 

ที่จริงแอมมี่ชอบถ่ายทอดเทคนิคต่างๆที่ได้ร่ำเรียนมา และจากประสบการณ์จริงๆที่แอมมี่ทำงานในต่างประเทศนะคะ ผู้เข้าอบรมจะได้ทดลองนำไปใช้ได้เลยโดยไม่ต้องลองผิดลองถูกอีก แต่สิ่งที่ได้เรียนรู้คือ การถูกขัดจังหวะการฝึกอบรมทั้งจากฝ่ายบริหาร ทั้งจากการรับโทรศัพท์ และเรื่องอื่นๆ ไม่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่อย่างแท้จริง

บางองค์กรมีสำนักงานใหญ่อยู่กรุงเทพ แต่ให้พนักงานเข้าฝึกอบรมที่โรงงานต่างจังหวัด  และไหนๆ เข้ามาโรงงานแล้วก็ควรจะใช้เวลาให้คุ้ม โดยที่ทั้งฝึกอบรมไปด้วย ซักพักก็จะมีเจ้านายเข้ามาเชิญพนักงานคนโน้น คนนี้ไปพูดคุย  ซักพักฝ่ายพยาบาลก็เรียกพนักงานบางส่วนออกไปตรวจร่างกาย ฉีดยา  ซํกพักก็ต้องมีเรื่องมากวน เข้าๆ ออกๆ กันอยู่ทั้งวัน ตกตอนเย็นเดี๋ยวจะมีงานปาร์ตี้อีก  สิ่งเหล่านี้ มันจะดึงความสนใจของทั้งผู้เรียนและวิทยากรให้ถูกขัดจังหวะการเรียนรู้ กวนสมาธิ และไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ กับใครเลย อีกทั้งยังเป็นการไม่ให้เกียรติวิทยากรด้วยนะคะ (แอมมี่รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ ทั้งๆที่ก็ไม่ใช่คนที่มีพิธีรีตรองอะไรมาก)

การรับโทรศัพท์บ่อยๆ ขณะที่กำลังฝึกอบรม...ที่จริงก็อาจจะจำเป็นต้องรับ ถ้าสายนั้นสำคัญมากๆ แต่แอมมี่เชื่อว่า สิ่งที่ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ในการฝึกอบรม จะช่วยให้หาเงิน ทำยอด มีวิธีการเจรจาให้ได้งาน สร้างรายได้ได้เพิ่มอีกเท่าตัวหรือมากกว่า  การเสียเวลารับสายที่ไม่จำเป็น หรือรับโทรศัพท์เพื่ออวดเพื่อนร่วมห้องนิดนึงว่า แหมเรามีงานยุ่งนะเนี่ย  ไม่ได้ช่วยอะไรกับตัวเราในระยะยาวเลยค่ะ

  • หลักสูตรที่น่าสนใจทางด้านการจัดการคุณภาพ ก็มีเช่นหลักสูตร Quality Function Deployment หลักสูตร การบริหารความเสี่ยง (Risk Management) ที่ปี 2553 สอนให้กับผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่นิด้า ช่วงนั้นมีกรณีศึกษาคือ การชุมนุมทางการเมืองที่ราชประสงค์ และองค์กรควรจะบริหารความเสี่ยงได้ด้วยวิธีใดบ้าง ซึ่งก็มีการแชร์กันในคลาสว่า แต่ละองค์กรเตรียมรับมือกับสถานการณ์อย่างไร สนุกดี และได้รับความรู้กันทั่วห้องค่ะ  แอมมี่ยังได้เรียนรู้เพิ่มเติมในเรื่องความเสี่ยงอีกสารพัดที่อาจเกิดขึ้น เพราะหากเราทำงานแค่ด้านเดียว เราอาจจะไม่มีมุมมองด้านอื่นๆ ในเรื่องการเตรียมรับมือกับความเสี่ยงที่สามารถทำได้จริง

  • หลักสูตรการพัฒนาภาวะผู้นำ/ผู้บริหารระดับต้น กลาง สูง (Leadership Development) ปีนี้ก็มีหลายองค์กร  และที่แอมมี่ประทับใจทีสุดคือ กลุ่ม Talent ของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งได้เปิดมุมมองแอมมี่ว่า ราชการเองก็ได้พยายามที่จะพัฒนาบุคลากรกันอย่างไร การเลื่อนขั้น การจูงใจ การให้ค่าตอบแทน ได้ปรับปรุงกันไปถึงขั้นไหนแล้ว  และที่ประทับใจรองลงมา คือ กลุ่มผู้จัดการสถานีบริการน้ำมัน ปตท. จิฟฟี่ และผู้จัดการภาค (PTTRM) เป็นสองวันที่ แอมมี่มีความสุขในการถ่ายทอดมากๆ และผู้เข้าอบรมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียอดเยี่ยมค่ะ  หลักสูตรนี้ปีนี้ก็มีสอนอีกหลายแห่ง ธนาคารธนชาต  นำสินประกันภัย

แต่จะว่าไป แอมมี่ก็มีความสุขกับทุกคลาสที่ไปสอนนะคะ  ที่จริงไม่ต้องใช้ตัวชี้วัดอะไรมากมาย  แค่บรรยากาศของวันนั้น และคำตอบ AAR ของทุกท่านก็บอกได้ส่วนใหญ่แล้ว  แต่ตัวชี้วัดที่ชัดเจนคือผลประเมิน แอมมี่ก็ดีใจมากๆ ที่ภาพรวมของทุกหลักสูตรอยู่ในระดับพึงพอใจสูงมาก (4-4.5 จาก 5)

  • หลักสูตรการคิดต่างๆ ปีนี้ก็สอนบ่อยค่ะ ทั้งการคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative  Thinking) การคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking) ที่สอนที่ทรูวิชั่น หลักสูตรการคิดเชิงระบบ (Systems Thinking)

นอกจากนี้ ก็ยังมีหลักสูตรที่สอนในปี 2553 ก็คือ

  • หลักสูตรการจัดการความรู้  - Public Training by SGS

  •  หลักสูตรการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้  - Public Training by SGS

  •  หลักสูตร Happy 8 Workplace & LO  Public Training by SGS

  •  หลักสูตร Train the Trainer  - SGS Thailand

  •  หลักสูตร Successful Project Management  -ทรูวิชั่น

  •  หลักสูตรการบริหารงานแบบข้ามสายงาน (Cross Functional) -โตชิบ้าแคเรียร์

  • หลักสูตรการบริหารการเปลี่ยนแปลง (Proactive Change Management)

  • หลักสูตรการแก้ปัญหาและการตัดสินใจ (PSDM - Problem Solving & Decision Making) ที่บินไปสอนถึงลำพูน - บริษํทเคฮิน

  • หลักสูตร การบริการเหนือความคาดหมาย (Service Excellent, Service Beyond Expectation) - บริษํท Business Plus และ บริษํทฮุนได ประเทศไทย (หลังจากยอดขาย H1 กว่า 800 คันนจากงานมอเตอร์โชว์)

แอมมี่ว่าน่าจะยังมีอีก  แต่เก็บตกได้เท่านี้ค่ะ

ไว้รายละเอียด แอมมี่จะตั้งใจเอามาแชร์ให้ทุกท่านที่สนใจ ในปี 2554 นี้นะคะ

ขอให้โชคดีมีความสุขทุกท่านค่ะ


แอมมี่

อิศราวดี  ชำนาญกิจ

1 มกราคม 2554


หมายเลขบันทึก: 417591เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2011 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ มีความสุขมากๆนะคะ ขอบคุณบันทึกนี้ค่ะ ทำให้ได้แนวทางในการทำ AAR ในงานตนเองแล้วค่ะ

 

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณ Ico48 คำแสนดอย

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

ดอกไม้สวยจังเลย

AAR ดีค่ะ  เรียนรู้ว่าเราได้ทำอะไร ได้ประโยชน์อะไรบ้าง ปีใหม่เราจะปรับปรุงพัฒนาตัวเองในเรื่องอะไรบ้าง

มาเยี่ยมบ่อยๆ นะคะ ^^

สวัสดีครับ

เหล่ามวลสมาชิกทุกรูป ทุกคนทุกท่าน

วาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

คิดใดสมมุ่งหวังดังปรารถนา

ขอให้การเดินทางสร้างตำรา

มีความเจิญก้าวหน้าสถาพร

ปลอดภัยจากโรคาพยาธิ

มีอำนาจสุขโขสโมสร

มีชื่อเสียงก้องไกลไทยนคร

คอยปันป้อนความรู้สู่สังคม

จากใจ....ธนา นนทพุทธ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณ Ico48 นาย ธนา นนทพุทธ

กลอนไพเราะมากค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

ดอกไม้สวยมากค่ะ ชอบมากเลย

ดอกไม้สวยมากค่ะ ชอบมากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท