ท่องเที่ยวเขาค้อ เพชรบูรณ์


สโลแกน เขาค้อ เขาบอกว่า “นอนเขาค้อ 1 คืน อายุยืนไป 1 ปี” นี่...ป้าแดง ก็อายุยืนไปอีก 1 ปี แล้วสินะ จะคล้ายกับอายุที่จะแก่ขึ้นอีก 1 ปี ในวันพรุ่งนี้ หรือเปล่า
 
 
เดือนธันวาคมปีนี้เป็นเดือนแห่งการเดินทางของป้าแดงเสียจริงๆนับจากการไปประชุมที่กรุงเทพ สองรอบช่วงต้นเดือน  ปลายเดือนหลานสาวชวนไปเที่ยว ไหน-ดี จะกลับบ้านนอก
 
“ลางานเลย...เด้อ  วันที่27 ไปเที่ยวกัน ที่ไหนดี” หลานสาวคนสวย บอกมาทางโทรศัพท์
“เชียงคาน..มั้ย....กำลังฮอตเลย” เสนอไป ใจก็อยากไปเห็นว่า พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปขนาดไหนกันแล้ว
“คง...ไม่ค่อย...ต่างจากบ้านเรา” เสียงดูเหมือนไม่เห็นด้วย
“งั้น...ดีเลย เขาค้อ-น้ำหนาว ดูหมอก ขับรถไต่เขา เมาถึงใจ” ปลายสายท่าทางจะเห็นด้วย จุดหมายจึงเป็นเขาค้อในช่วงวันหยุดติดต่อและการกลับมาเยี่ยมบ้านของหลานสาว

 

 

 

เขาค้อ เพชรบูรณ์  ดูเหมือนอีกสถานที่หนึ่งที่ยังได้รับความนิยม เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ แถมยังมีภูทับเบิก มาล่อใจให้ใครๆในช่วงหน้าหนาว....ก็ไปภูทับเบิก  และที่พักต่างก็พัฒนานำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่า กิจกรรมผจญภัย(adventure) ไต่เขา ไต่เชือก ปีนหน้าผา เลี้ยงแกะ คอนเสิร์ต อะไรประมาณนั้นมาดึงดูดนักท่องเที่ยว  เมื่อย่างเข้าหน้าหนาว หลายคนจึง นำเขาค้อ-ภูทับเบิก-ทุ่งแสลงหลวง มาไว้ในแผนการท่องเที่ยว

 

 

 

จากประสบการณ์เดิมที่เคยไปเที่ยวเขาค้อแบบไม่มีแผน ปัญหาหนึ่ง คือเรื่อง ที่พัก เพราะครั้งนี้มีเจตนาที่ต้องไปดูทะเลหมอกให้ได้ ที่พักบริเวณเหนืออ่างรัตนัย จึงเป็นเป้าหมาย เพราะเป็นจุดชมทะเลหมอกที่สวยงาม มาเขาค้อ ต้องดูทะเลหมอก
 อินเทอร์เน็ตช่วยได้ระดับหนึ่ง เมื่อค้นหาที่พักใกล้และเหนืออ่างรัตนัย และติดต่อไป ก็ได้รับคำตอบเสมอว่า เต็มแล้วค่ะ (แต่พอไปถึง ไม่เต็ม....ก็มี)
ลืมไปว่า อ่างรัตนัย กว้างใหญ่ ดูจากแผนที่ก็ไม่ได้บ่งบอกให้รู้สักเท่าไรว่า เหนือ/ใกล้อ่าง อยู่บริเวณใด บนเขาหรือหุบเขา จึงไปได้ที่พักที่อยู่บริเวณโครงการอ่างเก็บน้ำรัตนัย เกือบถึงน้ำตกศรีดิษฐ์ ที่เคยคิดจะไปแต่ไม่ได้ไปสักที เมื่อมาเขาค้อ ครั้งนี้ก็เช่นกัน

 

 

 

เมื่อได้มาอยู่หุบเขา จึงกลายเป็นว่า ได้อาบหมอก เพราะหมอกลงหนามาก เจ้าของรีสอร์ทบอกว่า “โชคดีค่ะ วันนี้หมอกหนามาก” แต่ไม่เห็นทะเลหมอก กลับได้อาบและแช่อยู่ในทะเลหมอกแทน แปดโมงกว่า ยังมืดครึมมองไม่เห็นทางอยู่เลย 
ทำให้นึกถึงหลายปีก่อน ที่พาเด็กๆลูกๆหลานๆไปแล้วก็ผิดหวัง แม้ว่าจะได้ที่พัก บริเวณจุดชมวิว แต่หมอกไม่มี เพราะลมพัดหายไปหมด
 
ราคาที่พัก เขาค้อช่วงนี้ ราคาถูกขยับขึ้นไปตามๆกัน แม้..แต่ นำเต้นท์ไปกางก็คิดพื้นที่ คนละ 150 บาท ที่พักสวยบริเวณจุดชมวิว ราคา 6000 บาท ซึ่งเราต้องถอยเพราะคิดกันว่าไม่ได้เน้นเรื่องที่นอน เวลาอยู่ที่พักนิดเดียว ต้องออกเที่ยวไปยังสถานที่ต่างอยู่ดี
เราจึงพักกันที่ “ภูล้อมน้ำ” ราคาบ้านพักหลังละ สามพันบาท หากเป็นห้อง สองเตียง สองพันห้าร้อยบาท ช่วงวันธรรมดาเช่นนี้ และอยู่ไกลขนาดนี้ จึงมีครอบครัวเดียว ทั้งรีสอร์ทจึงเป็นของเรา การจองล่วงหน้า ต้องโอนเงินมัดจำมาด้วย
 
ที่นี่....เจ้าของเป็นกันเองดี ทำข้าวต้มหม้อใหญ่มากๆให้เราทานกัน แม้ว่า...ไฟฟ้าจะดับ ก็ยังต้มน้ำร้อนให้เราชงกาแฟ เพราะเหตุไฟฟ้าดับนี่เอง เลยเป็นข้ออ้างให้หลายคนไม่ต้องอาบน้ำเพราะหนาวมาก
 
สิ่งที่เป็นปัญหาของนักท่องเที่ยวอย่างพวกเราในครั้งนี้ คือการเมารถ เพราะเส้นทางคดเคี้ยวมาก ยาแก้เมารถจึงต้องกินกันเป็นระยะเมื่อมีอาการเมา หลังจากกิน ก็หลับ สถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งจึงข้ามไป

 

 

 

เส้นทางที่เราผ่าน ที่ต้อง ปตท.ภูเรือ ดอกไม้ –ขนมจีนหล่มเก่า(ขนมจีนสมุนไพร 7 สี)(ร้านแม่บุญมี) เดี๋ยวนี้สารัชก็หันมาเน้นเรื่อง อาหารและขนมจีน ของฝากเลยมีให้ช้อปไม่มากนัก
 
 
 
เมื่อถึงเขาค้อ เราตรงไปที่ พระตำหนักเขาค้อ-พิพิธภัณฑ์อาวุธ-อนุสรณ์สถานผู้เสียสละ-พระบรมธาตุเจดีย์ แล้วจึงเข้าที่พัก
อาหารเย็นเราเลือกร้านกู้ดวิว เพราะดูดี ที่จอดรถสะดวกไม่ต้องปีนเขา รายการอาหารส่วนใหญ่เป็นประเภทผัก กระหล่ำ เห็ดหอม  มะระหวาน ราคาจานละ 80 – 150  รสชาดพอใช้ แต่คนบริการดีมากๆ
 
 
ตอนเช้าเราแวะไปถ่ายรูปทะเลหมอกกัน ก่อนไปกินกาแฟที่ ค้ออินเลิฟ ที่ที่เราจะกลายเป็นเด็กเลี้ยงแกะเพราะมีแกะให้เลี้ยง มีขนม มีอาหาร มีเรื่องเล่าวิถีชีวิตให้ศึกษาด้วย ราคาขนม ของกิน ค่อนข้างสูงกว่าที่อื่น
 
สโลแกน เขาค้อ เขาบอกว่า “นอนเขาค้อ 1 คืน อายุยืนไป 1 ปี”  นี่...ป้าแดง ก็อายุยืนไปอีก 1 ปี แล้วสินะ จะคล้ายกับอายุที่จะแก่ขึ้นอีก 1 ปี ในวันพรุ่งนี้ หรือเปล่า  
 
ปีใหม่นี้ หากอยากสัมผัสอากาศหนาว สายลม ทะเลหมอก และยังได้ทำบุญไปพร้อมๆกัน ลองแวะไปเที่ยวเขาค้อ หากอยากเห็นดาวบนดิน ทะเลกระหล่ำปลี และหนทางที่คดเคี้ยว ก็ไปภูทับเบิกกัน
 

โชคดีในวันสิ้นปีและวันปีใหม่.......ค่ะ

 

 

 
 
 
หมายเลขบันทึก: 417502เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2010 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • ขอบคุณนะคะพี่แดง.....สวยจัง บรรยากาศยอดจริงๆ...

 

 

สวัสดีคะ น้องแดง

แม่ต้อยก็เพิ่งไปมาคะ อากาศสบายมาก

แต่.. แม่ต้อยไปทำงานนะค้า..

สวัสดีปีใหม่นะคะ ขอให้มีความสุขตลอดปี และตลอดไปนะคะ

ว้าว ป้ามณีแดงขา พอป้าแดงไปเยือนเขาค้อเดี๋ยวนี้มีอินเลิฟเลยนะคะ ส่งใจเดินทางไปนำ.. ส้มตำหมดหรือยังเอ่ย อิ อิ .. ศุกร์สุขสันต์ อายุยืนเป็นสาวสองพันปีเด้อค่า :)

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ น้องอุ้มบุญ แม่ต้อย น้องpoo
  • เมารถยังไม่หายเลยค่ะ
  • ส่วนส้มตำ มีให้ทานตลอดทางค่ะ
  • โชคดีปีใหม่ค่ะ

บันทึกเบิ้ล สองครั้ง ไม่รู้ error เลยลบไปนะคะ

ขอบคุณทุกท่านค่ะ

สวัสดีเหล่ามวลสมาชิก

ทุกรูป ทุกคนทุกท่าน

วาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

คิดใดสมมุ่งหวังดังปรารถนา

ขอให้การเดินทางสร้างตำรา

มีความเจิญก้าวหน้าสถาพร

ปลอดภัยจากโรคาพยาธิ

มีอำนาจสุขโขสโมสร

มีชื่อเสียงก้องไกลไทยนคร

คอยปันป้อนความรู้สู่สังคม

จากใจ....ธนา นนทพุทธ

สวัสดีค่ะ

ไปกี่ครั้ง ๆ ก็ยังรู้สึกดีค่ะ วัดที่นั่นสวยและสงบมากนะคะ  ขอให้มีความสุข สดใส เบิกบานตลอดไปนะคะ

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณป้าแดง
  • บรรยากาศเขาค้อ สวยมาก คงต้องหาโอกาสไปเที่ยวบ้างแล้ว
  •  สุขภาพแข็งแรงสมปรารถนาทุกประการค่ะ

s

สวัสดีปีใหม่ค่ะป้าแดงที่รัก

  • สวัสดีปีใหม่ทุกท่านค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมา
  • โชคดีตลอดปีตลอดไปค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท