มโนธรรมครู กับเสียงข้างมาก


ความถูกต้องแม้ว่าจะเป็นฝ่ายที่มีพวกน้อยก็ต้องถูกและควรได้รับการปฏิบัติที่ถูกต้องตอบแทน ความถูกต้องจึงจะได้ดำรงคงอยู่

มโนธรรมครู กับ เสียงข้างมาก

วันนี้ขอย้ายเรื่องในห้องเรียน ออกมานอกอนุทิน เพราะอยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหากมีผู้เห็นแตกต่างในมุมมองที่ต่างกันค่ะ

เช้านี้มีสอนตั้งแต่ 8.00-11.20 มาถึงหน้าตึก 07.45 แปลกใจที่ตึกยังไม่เปิด ปกติ 7.00 น ก็จะเปิดแล้ว และที่แปลกใจมากขึ้นก็ตรงที่หน้าตึกมีนักศึกษาอยู่น้อยมาก ประมาณ 5 คน ปกติเวลานี้เป็นช่วงเร่งด่วนของนักศึกษาที่จะเข้าห้องเรียน นศ.จะมารอมาก รถจักรยานยนต์จะจอดเต็มลาน แปลกใจแต่ไม่ได้คิดอะไรต่อ สักครู่ตึกเปิดก็ขึ้นไปที่ห้องพัก ยังไม่มีใครมา รอประมาณ 10 นาที มีนศ.แวะมา ดู 2 คนก็คิดว่านศ.มากันแล้วก็เตรียมหอบหิ้วคอมพิวเตอร์ไป นศ.ก็บอกว่ามีเพียง 2 คนเท่านี้ที่มา และเป็นเด็กปี 3 ที่ drop ไว้ แต่เด็กปี 2 ที่ต้องเรียนตามเทอม 2 อีก 20 กว่าคนหายไปหมด ก็เลยถามว่า เพื่อนๆ น้องๆ หายไปใหน จะมาเรียนหรือเปล่า เพราะนี่ก็ 08.25 แล้ว นศ.บอกว่าเขาก็กลับบ้านต่างจังหวัด ได้ยินก็ไม่แปลกใจที่เด็กเหล่านี้ ในสถาบันแห่งนี้จะมีพฤติกรรมเช่นนี้ เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เด็กจะกลับบ้านก่อนวันหยุดจริง เพราะส่วนมากก็มีแรงสนับสนุนทางอ้อม เพราะอาจารย์บางคนก็ชอบ จะได้หยุดเช่นกัน

ดังนั้นหลายๆครั้งที่เมื่อใกล้สุดสัปดาห์ที่ใกล้วันหยุดไม่ว่าจะเป็นวันหยุดติดต่อเทศกาลอะไรก็ตามเหล่านศ.จะหยุดเพิ่มเองสมอ meepole เองจะเคยบอกนศ.ที่สอนเสมอว่าทุกอย่างคือข้อตกลงระหว่างกัน หากนศ.มีความจำเป็นอย่างไรก็คุยกัน

แต่ครั้งนี้หายกันหมด คงคาดว่าอาจารย์ต้องไม่สอนหากนศ.ขาดเรียนมากกว่าที่มาเรียน เหมือนหลายๆวิชาที่ทำมาแล้ว และส่วนมากก็ได้ผล

แต่ในส่วนของmeepole จะสอน และวันนี้ก็สอนโดยบอกเหตุผลว่าเพราะมีนศ.มาเรียนตั้ง 2คน แล้วทำไมจะไม่สอน ในเมื่อวันนี้มหาวิทยาลัยไม่ได้สั่งงดการเรียน และนศ.ก็ไม่ได้มาขออนุญาต นัดหยุดกันเอง ดังนั้นคนที่ทำถูกต้องคือคนที่มาเรียน แล้วทำไมต้องให้คนที่ทำถูกต้องเสียผลประโยชน์ เพียงเพราะไปคิดถึงคนส่วนใหญ่ที่ทำไม่ถูกที่ไม่มา(โดด) เรียน คนมาเรียนต้องได้เรียนได้รับความรู้กลับไป เพราะเสียค่ารถมา กลับบ้านก็ยังไม่ได้กลับเหมือนคนอื่น แล้วยังไม่ได้เรียนโดยถูกครูบอกงดน่ะ มันมีมโนธรรมแล้วหรือ และก็บอกเขาว่าสำหรับนศ.ที่มาเรียนก็อย่าได้เสียใจที่มี 2 คนแล้วยังสอน และอยากให้เขาเข้าใจ มองให้ถูก เวลาโตขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้จะได้รู้ว่า อะไรควรทำ ควรเห็นแก่ใครและอะไร เพราะตอนนี้เรามักมองที่ใครพวกมากกว่าก็เป็นฝ่ายที่จะได้รับการตอบสนอง ถ้ามีเสียงน้อย พวกน้อยก็จะกลายเป็นชนชั้นสอง เหมือนน้ำน้อยต้องแพ้ไฟ มันไม่ควรจะเป็นเช่นนั้น ความถูกต้องแม้ว่าจะเป็นฝ่ายที่มีพวกน้อยก็ต้องถูกและควรได้รับการปฏิบัติที่ถูกต้องตอบแทน ความถูกต้องจึงจะได้ดำรงคงอยู่

Meepole เคยได้รับความรู้สึกไม่ยุติธรรมเช่นนี้ในสมัยเรียน เพราะหลายคนโดดเรียน ด้วยเหตุผลต่างๆ แต่คนที่มาเรียนมีไม่กี่คนอาจารย์จึงไม่สอน เพราะเห็นแก่พวกมากที่โดดเรียน ทำไมเราไม่ไช่ลูกศิษย์ที่สอนได้อย่างนั้นหรือ? และเราก็อยากกลับบ้านเหมือนคนอื่นๆ แต่เพราะยังมีหน้าที่ที่ต้องเรียนอยู่ ก็อยู่รอเรียนไม่อยากให้อาจารย์มาเก้อ แต่กลับไม่ได้เรียน เลยตั้งใจไว้ว่าสักวันหนึ่งถ้าเป็นครูจะไม่ทำเช่นนั้น คนมาเรียนต้องได้เรียนเพราะเขาก็เป็นลูกศิษย์เราและเขาไม่ผิดที่มาเรียน

วันนี้เลยสอนจบไปหนึ่งบท สบายๆ เพราะเรียนกันแบบไม่ต้องตะโกนสอน ส่วนวิชาตอนบ่ายต้องงดจริง เพราะเป็นของกลุ่มปี 2 ทั้งหมด เฮ้อ! เตรียม slide ตั้งมากมาย แห้วอีก จนได้

Meepole ไม่ยืดดดดดด... หยุ่น เกินไปหรือเปล่านะ??

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 417409เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2010 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

วาระส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

 

         คิดใดสมมุ่งหวังดังปรารถนา

         ขอให้การเดินทางสร้างตำรา

         มีความเจิญก้าวหน้าสถาพร

                   ปลอดภัยจากโรคาพยาธิ

                   มีอำนาจสุขโขสโมสร

                   มีชื่อเสียงก้องไกลไทยนคร

                   คอยปันป้อนความรู้สู่สังคม

                                จากใจ..........ธนา   นนทพุทธ

ขอรับพรกลอนปีใหม่ของคุณธนา ด้วยความขอบคุณยิ่งค่ะ

และขอให้ท่นประสบแต่สิ่งที่ดี เป็นมงคลตลอดปี 2554 เช่นกันค่ะ

ดอก happiness ที่บ้านค่ะ

สวัสดีค่ะ อ.นุ

ขอบคุณ และชอบพรปีใหม่ของ อ.นุ มากค่ะ และขอให้ได้รับพรนี้ตอบเช่นกันค่ะ

  • มาชื่นชมอุดมการณ์อันงดงามครับ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณปณิธิ ภูศรีเทศ

ขอบคุณค่ะ สำหรับกำลังใจ

วันนี้เพิ่งไปเจอเด็กกลุ่มนี้มา ก็บอกกับเขาเหมือนที่เขียนในบล็อก และย้ำว่าประชาธิปไตยไม่ไช่เสียงข้างมาก ถ้าสิ่งนั้นไม่ถูกต้อง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท