แลกชีวิตด้วยศรัทธา (3) : สัญชาติญาณ


บุญกุศลได้ทำแล้ว ตัวเราทำดี ก็คือสร้างกรรมดีแล้ว เรื่องต่อจากนี้ไม่ต้องไปสงสัย เป็นเรื่องของคนอื่น กรรมของคนอื่นแค่วันที่วัวมันได้มีอายุต่อไปอีก จิตของมันก็ดีขึ้น

แลกชีวิตด้วยศรัทธา (3) : สัญชาติญาณ

.........สักครู่หนึ่งเรื่องแปลก ไม่น่าเชื่อก็เกิด เมื่อมีวัวตัวหนึ่งเริ่มส่งเสียงร้อง วัวทั้งหมดที่สงบเงียบก็ร้อง มอ มอ มอ เสียงอื้ออึง รับกันเป็นระยะ ๆ บางตัวที่นอนก็ผุดลุกขึ้นยืน บางตัวก้มหัวแล้วส่ายไปมา  กระวนกระวายมีอาการผิดปกติอย่างเห็นได้ชัด ความสงบเมื่อครู่หายไปหมด  เกิดอะไรขึ้น ?? …..

รูป พระอาจารย์ รับขวัญแม่วัว

 (ต่อ).........มองไปรอบๆว่าเกิดอะไรขึ้น มีเสียงคนที่อยู่ใกล้ก็ถามกันเช่นกันว่า ทำไมอยู่ดีๆ เหมือนวัวตื่น ? ท่านเจ้าอาวาสยืนอยู่แถวนั้นท่านก็บอก meepole ว่า

"โยมเขาเอาวัวมาส่งแล้ว ไปรับขวัญมันด้วย"  ก็เอาพวงดอกไม้ หญ้าที่เตรียมมาอีกจำนวนหนึ่งไปให้ เจ้าแม่วัว และวัวหนุ่ม  ส่วนเจ้าลูกวัวของพระอาจารย์ยังคงตื่นๆ ไม่ค่อยให้ความร่วมมือนัก แต่ก็ยอมให้พระอาจารย์รับขวัญ สรุปว่างานนี้ได้วัวมา 10 ตัว เกินเป้าที่วางไว้

เมื่อจัดการอะไรเสร็จ ก็รู้สึกได้ถึงความเป็นปกติของที่นั่นอีก เหมือนตอนแรกที่มา ก็เรียนถามเหตุการณ์ที่เกิด เจ้าอาวาสท่านก็บอกให้ฟังว่า ตลอดที่มีการไถ่วัว จะเห็นเช่นนี้ทุกครั้งที่มีรถจากโรงฆ่าสัตว์เข้ามา พร้อมมีเสียงแสดงความเห็นด้วยเป็นระยะจากกรรมการที่นั่งแถวเต็นท์ ท่านบอกว่าวัวมีสัญชาติญาณรับรู้ได้ดี มันได้กลิ่นความตายจากรถของโรงฆ่าสัตว์ และจากคนที่ฆ่าวัวที่มาด้วย พวกนี้จะมีกลิ่นความตาย ความโหดร้ายที่พวกนี้รับได้ และแม้กระทั่งกลิ่นความกลัวจากรถที่พาพวกมันไปตายครั้งแล้วครั้งเล่า มาไม่รู้กี่พันกี่หมื่นตัวมาแล้ว

ดังนั้นที่ทุกครั้งที่รถจากโรงฆ่าสัตว์เข้ามาสัตว์พวกนี้จะตื่นหมดและร้องเตือน กระวนกระวายเห็นชัดเจน พอรถออกไป ก็จะเงียบเหมือนเดิม และวัวพวกนี้จะไม่ดุหรือเกรี้ยวกราดกับเรา แต่กับพวกคนที่ฆ่าวัวมันแสดงอาการดื้อดุ อันนี้เห็นด้วยตัวเองเช่นกันตอนเจ้าวัวหนุ่มเดินลงจากรถกะบะมันสะบัดดึงตลอด จนไม่กล้าเข้าใกล้  พอเขาเอาวัวลงครบ ออกรถไป มันยืนนิ่งๆ เจ้าหน้าที่เอาเชือกมาจูงมัน มันไม่แสดงอาการแบบตอนแรกเลย

จะเห็นว่าแม้สัตว์ยังรับรู้ได้ถึงกลิ่นความตาย ความโหดร้ายในตัวตน แล้วเราเป็นมนุษย์ผู้มีปํญญาที่นอกเหนือกว่าสัญชาติญาณ ก็ควรจะหลบหลีก ห่างไกลจากคนประพฤติตนในความมัวหมอง ไม่รักษาศีล ดังในมงคล 38 ประการ ข้อแรกเลยคือ มงคลที่ ๑ ไม่คบคนพาล

 แล้วก็ช่วยกันเอาพวงดอกไม้ไปรับขวัญบอกมันว่า "ปลอดภัยแล้วนะ"  เอาหญ้าส่งให้มันกิน  วันรุ่งขึ้นก็ได้มีพิธีมอบวัวเหล่านี้ ให้กับเกษตรกร meepole ได้ไปร่วมด้วยอนุโมทนาด้วย แผ่เมตตาอุทิศกุศลให้วัวตัวอื่นๆที่ไม่ได้โอกาสเช่นนี้ แต่ก็มีเสียงที่มีข้อสงสัยของชาวบ้านบางคนแว่วมาเป็นระยะๆ แต่คิดอย่างเดียวว่า บุญกุศลได้ทำแล้ว ตัวเราทำดี ก็คือสร้างกรรมดีแล้ว เรื่องต่อจากนี้ไม่ต้องไปสงสัย  เป็นเรื่องของคนอื่น กรรมของคนอื่นแค่วันที่วัวมันได้มีอายุต่อไปอีก จิตของมันก็ดีขึ้น

 วัวเหล่านั้นเมื่อได้รับการบริจาคแล้ว ทางคณะกรรมการจะได้จัดทำบัญชีและจะนำไปมอบให้กับเกษตรกรผู้ยากไร้ไปเลี้ยง ทุกๆอำเภอเฉลี่ยกันไป เพื่อนำไปเลี้ยงโดยห้ามขายหรือทำการอื่นใดไม่ได้ นอกจากนำไปเลี้ยงเพื่อขยายพันธุ์สืบลูกสืบหลานต่อไปเท่านั้น ผู้เข้าร่วมโครงการดังกล่าวจะได้โค-กระบือไปเลี้ยงเพื่อชุบชีวิตใหม่ให้กับสัตว์ที่กำลังจะถูกนำไปฆ่า เป็นการทำบุญครั้งใหญ่ด้วยคือ ไถ่ชีวิต

 เรื่องนี้นำมาเล่าในช่วงนี้โดยมีเจตนาว่า ท่านที่คิด หรือกำลังคิด หรือไม่ว่าทราบปีใหม่ หรือโอกาสใดๆจะทำบูญอะไรดี จะได้มีทางเลือกอีกทางหนึ่งคือ การให้ทานชีวิต เป็นเมตตาบารมีที่ดียิ่ง

 ปีใหม่นี้ขอให้ทุกท่านมีความสุข ประสบแต่สิ่งที่ดี เป็นมงคล ด้วยบารมีทั้งหลายที่ท่านได้ปฏิบัติมาโดยตลอด อาทิเช่น ทานบารมี จะป็นเกราะคุ้มครองให้ท่าน แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง

 

 

 

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 417004เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทนา

ผมเลิกกินเนื้อวัวมาเกือบยี่สิบกว่าปีแล้ว

แม่ขอไว้ บอกว่าสงสารมัน อย่ากินมันเลยลูก

 

สวัสดีค่ะ คนบ้านไกล

mepole ไม่ทานสัตว์บก และครึ่งบกครึ่งน้ำ ค่ะ (แต่สัตว์น้ำยังทานบ้างค่ะ)

เคยเห็นรถขนน้องหมู น้องวัว แล้วน่าสงสารนะคะ ยิ่งทางฝั่งลาว อิสาน

ขนาดรถน้องหมา ตอนได้ยินเสียงพวกเค้าแล้ว อ้ายหยา ...

ตอนนี้ไม่เลิกทานเนื้อค่ะ พยายาม ปลา สัตว์เล็กๆ แทน สุขภาพดีกว่าค่ะ

 

 

 

เอาเนื้อหานี้มาฝากคุณ poo ด้วยค่ะ

.............เลือดและเนื้อของสัตว์เป็นพิษ ก่อนที่สัตว์จะถูกฆ่าโดยเฉพาะสัตว์ใหญ่ๆ ซึ่งมีจิตสำนึกค่อนข้างสูงเช่น วัว ควาย หมู สัตว์เหล่านี้จะเกิดความกลัวสุดขีดและพยายามต่อสู้ดิ้นรนอย่างสุดชีวิต ในช่วงเวลานั้นชีวะเคมีในตัวสัตว์จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายเกิดขึ้น ฮอร์โมนที่เป็นพิษจำนวนมากจะถูกขับออกมาโดยเฉพาะ สารแอดรีนาลิน พิษของฮอร์โมนนี้จะแพร่กระจายแทรกซึมเข้าไปในเส้นเลือดและเนื้อทุกส่วน แม้ว่าสัตว์นั้นจะตายไปแล้ว แต่ว่าพิษนั้นยังคงอยู่ต่อไป สารแอดรีนาลินนี้สามารถพบได้ในร่างกายของคนเราด้วยเช่นกัน มันจะหลั่งออกมามากในขณะที่บุคคลผู้นั้นเกิดอารมณ์โกรธเกลียด เครียดแค้น หรือตกใจกลัวสุดขีด เพราะฉะนั้นคนที่อารมณ์รุนแรงและตึงเครียด โมโหร้าย เจ้าอารมณ์ มักมีสุขภาพร่างกายไม่ดี ใบหน้าหมองคล้ำ ป่วยเป็นโรคต่างๆเสมอ แก่เกินวัยและตายเร็ว ตรงกันข้ามกับคนที่มีจิตใจดี อารมณ์ดี จะมีใบหน้าสดใส ร่าเริง แก่ช้า อายุยืน และสุขภาพอนามัยดี สถาบันโภชนาการประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า " เนื้อสัตว์ที่ถูกฆ่าตาย เต็มไปด้วยเลือดที่เป็นพิษและสารพิษอื่นๆมากมาย " พบว่าหลังจากที่สัตว์ตายไป 2 - 3 ชั่วโมงเนื้อสัตว์จะเป็นกรดมากขึ้นทุกขณะ ...........

http://www.96rangjai.com/naturalfoods/veget6.html

มาอ่านต่อค่ะ..และขออนุโมทนากุศลจิตของคุณmeepoleพร้อมคณะที่ไถ่ชีวิตโคเหล่านี้

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณค่ะที่ร่วมทางบุญ และให้กำลังใจกัน

สวัสดีปีใหม่ค่ะ สุข สดชื่น สดใส ตลอดปีนะคะ

ขอบคุณนะคะ ขอบคุณแทนชีวิตที่จะไม่ถูกปลิดไป เนื่องด้วยข้อความของคุณ

ดีใจทุกครั้งที่มีคนคิดถึงชีวิตของสัตว์อื่น

ฉันเลิกทานเนื้อสัตว์ทุกชนิดมาสิบกว่าปีได้ค่ะ :)

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณปริม สุข สดชื่น สมหวัง สุขภาพดี ตลอด 2011 เช่นกันค่ะ

อนาคต meepole น่าจะเลิกทานสัตว์ทะเลค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท