แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

เกมซูโดคุ (SuDoKu) ฝึกสมอง 1/2


มีเกม Sudoku ของบันทึกนี้ และ เกม Sudoku Kids ให้ Download ในท้ายบันทึกที่ 2 ค่ะ

มีพี่ๆ เพื่อนๆ สอบถามมาว่า เกมซูโดคุ(sudoku) คืออะไร เล่นอย่างไร ขอหยิบรวบรวมจากหลายที่มาวางให้ศึกษากันนะคะ แล้วจะหลงใหลกับเกมนี้ค่ะ ... ออ...ขอเตือนอีกนิดนะคะ...สิ่งของที่ต้องมีข้างกายเสมอเมื่อเล่นเกมส์นี้คือ ดินสอ กับ ยางลบ ค่ะ... และโดยเฉพาะยางลบสำคัญมาก...เพราะเหตุใด....แล้วท่านจะรู้เมื่อได้ลงมือเล่น...อิ อิ

ซูโดะคุ (SU DOKU) คือ

คำว่า ซูโดะคุ มาจากภาษาญี่ปุ่น แต่ต้นกำเนิดของเกมนี้ กลับไม่ใช่ประเทศญี่ปุ่น เพียงแต่ญี่ปุ่น ได้นำเกมนี้มาประยุกต์ให้ง่ายเข้า แล้วเกมนี้ก็ดังไปทั่วโลก ในประเทศญี่ปุ่นนั้น นิยมเล่นซูโดะคุกันมาก เห็นเขาว่ากันว่าในแต่ละวัน มีคนที่นั่งรถไฟ หรือกำลังคอยรถโดยสาร แล้วแก้ปริศนาเกมซูโดะคุไปด้วย นับพันคน

ความหมายของ ซูโดะคุ (SU DOKU)

หากแปลคร่าวๆ จะแปลว่า “จัดวางเลข” เป็นเกมที่เราจะต้องเอาตัวเลขมาใส่ในตารางให้ตรง ตำแหน่งที่มันควรจะเป็น คาดกันว่าต้นกำเนิดของซูโดะคุในยุคปัจจุบันนั้น คิดค้นขึ้นโดยออยเลอร์ (Euler) นักคณิตศาสตร์ชาวสวิสในศตวรรษที่ 18 และได้พัฒนามาจนเป็น อย่างที่เห็นในปัจจุบัน

ปริศนาทั้งหมดในหนังสือเล่มนี้ สร้างขึ้นโดย เวย์น กูลด์ (Wayne Gould) ผู้คลั่งใคล้ในปริศนา เขาเคยเป็นผู้พิพากษาในฮ่องกง ซึ่งบังเอิญไปพบซูโดะคุ ในร้านหนังสือที่ญี่ปุ่นเข้า และเขา สนุกสนานกับมันมาก ถึงขั้นเริ่มสร้างเกมปริศนาขึ้นเอง และได้นำเสนอเกมปริศนานี้ให้กับ ผู้บริหารหนังสือพิมพ์ The Times

หลังจากนั้น ปริศนาเกมแรก ก็ได้ปรากฏบนปกของ The Times เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ค.ศ.2004 และปริศนาซูโดะคุรายวันบนปกหลัง ก็สร้างปรากฏการณ์พิเศษ คนนับพันเข้าร่วมการแข่งขันแก้ปริศนานี้ ในหนังสือพิมพ์กันทุกวัน มีผู้อ่านจำนวนมากที่ชื่นชอบปริศนานี้ แต่ก็มีบางคน อาจไม่พอใจ อย่างเช่น ชาย คนหนึ่งเขียนจดหมายถึง บรรณาธิการ เพื่อขอร้องว่า อย่าลงพิมพ์ เกมซูโดะคุอีก เพราะว่าเขาไม่สามารถหยุดเล่นเกมนี้ ในระหว่างเดินทางในรถใต้ดินทุกวันได้ ซึ่งมันทำให้เขาเพลินจนลืมลงรถ

ซูโดะคุต่างจากเกมปริศนาอักษรไขว้ เพราะว่าคุณไม่จำเป็นต้องรู้ภาษาใดภาษาหนึ่ง เพื่อที่จะไขปริศนานี้ให้ได้ คุณแค่รู้จักตัวเลขก็พอ คุณเพียงแค่ใส่ตัวเลข 1-9 ให้ครบทุกตัว ลงใน แต่ละแถว ทั้งแนวตั้ง แนวนอน และในแต่ละตารางย่อย (ที่มี 9 ช่อง) ทุกปริศนาสามารถไขได้ ด้วยการค่อยๆ คิดจากตัวเลขที่แวดล้อมอยู่ การไขปริศนา ไม่ควรใช้วิธีเดา จำไว้ว่าในแต่ละข้อมีเพียงวิธีเดียวที่จะไขปริศนาได้ ถ้าวิธีของคุณ ไม่ตรงกับเฉลย ควรลองดูใหม่ เพราะคุณอาจทำผิดไว้ที่ใดที่หนึ่ง ขอให้โชคดี และพยายาม ใจเย็นๆ

เกมซูโดะคุ เป็นเกมปริศนาตัวเลข สำหรับการบริหารสมอง (Brain exercise) เป็น เกมที่นิยม ทั้งในประเทศญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย อังกฤษ และสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ได้นำเกมซูโดะคุ ของนายเวยน์ กูลด์ มาจัดพิมพ์ในระดับง่ายและยาก ถึง 5 เล่ม โดยมี คำแนะนำการเล่น พร้อมการจดสถิติเวลา และคำเฉลยไว้ท้ายเล่ม วางจำหน่ายแล้ว ตามร้านหนังสือ ทั่วประเทศ

มารู้จักหน้าตา ซูโดะคุ
วิธีเล่น และ Download เกมสำหรับเด็ก
(เข้าอ่านที่นี่)


 

อ้างอิงที่มาจาก
http://www.geranun.com/archives/66

หมายเลขบันทึก: 416999เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 19:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท