ทุนครูพันธุ์ใหม่5ปี รับรุ่นสุดท้ายปี 54 ย้ำอนาคตครูต้องจบป.โท


ครูพันธุ์ใหม่

ทุนครูพันธุ์ใหม่5ปีรับรุ่นสุดท้ายปี 54 ย้ำอนาคตครูต้องจบป.โท
+โพสต์เมื่อวันที่ : 25 ธ.ค. 2553

ไชยยศ ระบุทุนครูพันธ์ใหม่ในหลักสูตร 5 เปิดรับปี54 เป็นปีสุดท้าย สถาบันผลิตครูไม่พร้อมเปิดรับหลักสูตร 5 ปีได้จนถึงปีการศึกษา 2555 แต่ในปีการศึกษา2556 ต้องไม่มีหลักสูตร 5ปี อีกแล้ว ด้าน สพฐ. ชูงานวิจัย ผลการเรียนดีหรือแย่ขึ้นไม่เกี่ยวกับวุฒิการศึกษาของครู

จากการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูพันธุ์ใหม่ เมื่อเร็ว ๆ นี้นายไชยยศ จิรเมธากร รัฐมนตรีว่าช่วยการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ประธานคณะกรรมการฯ กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติดำเนินการหลักสูตรครูพันธ์ใหม่ 2หลักสูตร คือ หลักสูตร 4+2 รับผู้จบจากสาขาวิชาอื่น ๆ มาเรียนต่อระดับปริญญาโท และหลักสูตรครู 6 ปี โดยทั้ง 2หลักสูตรมีเงื่อนไขผูกพัน 2 รูปแบบ ได้แก่ 1.ให้ทุนการศึกษาระหว่างเรียนและประกันการมีงานทำ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับบรรจุเป็นครูในสาขาและพื้นที่ที่ขาดแคลนตามที่โครงการฯกำหนดสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)หรือสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 2 .ประกันการมีงานทำแต่ไม่มีเงินทุนการศึกษาให้ เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วจะได้รับการบรรจุเป็นครูในสาขาและพื้นที่ที่ขาดแคลนตามที่โครงการฯกำหนด

นายไชยยศ กล่าวต่อว่า สำหรับครูในสังกัดสพฐ.เน้นผลิตในกลุ่มสาระวิชา ดังนี้ การศึกษาปฐมวัย การประถมศึกษา วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ทั่วไป และภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ญี่ปุ่น ภาษาไทย สังคมศึกษา ศิลปะ พลศึกษาและสุขศึกษา สาขาด้านการอาชีพและเทคโนโลยี และสาขาอื่น ๆ ขณะที่สอศ.เน้นผลิตครูช่างในกลุ่มอุตสาหกรรม เช่นวิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรม อิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มเกษตร และกลุ่มธุรกิจบริการ

ขณะนี้มีสถาบันที่ยืนยันว่าสามารถเปิดสอนหลักสูตรครูพันธ์ใหม่หลักสูตร 6 ปีในปีการศึกษา2554 ที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการฯแล้ว เบื้องต้น 36สถาบัน จำนวน 85 สาขาส่วนหลักสูตร 4+2 มีสาขาที่ผ่านการพิจาณาจากคณะกรรมการแล้วเบื้องต้นจำนวน 104 หลักสูตร จาก 34 สถาบัน ซึ่งจากนี้ทางสถาบันที่พร้อมจะเปิดสอนต้องไปจัดทำแนวทางการจัดทำหลักสูตรครูพันธุ์ใหม่ให้เป็นไปตามมาตรฐาน และเสนอมายังคณะกรรมการฯเพื่อคัดเลือกสถาบันที่เหมาะสมต่อไปโดยคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปในกลางเดือนมกราคมปี 2554

ทั้งนี้ ทุนครูพันธ์ใหม่ในหลักสูตร 5 จะเปิดรับปี54 เป็นปีสุดท้าย ขณะที่สถาบันที่ยังไม่พร้อมที่เปิดหลักสูตรครูพันธุ์ใหม่ให้เปิดรับหลักสูตร 5 ปีได้ไปจนถึงปีการศึกษา 2555 แต่ในปีการศึกษา2556 ก็จะไม่มีการเปิดรับหลักสูตรครู 5 ปีอีกแล้ว เนื่องจากการปรับครั้งนี้เพื่อผลิตครูในสาขาวิชาและพื้นที่ที่ให้สอดคล้องกับความต้องการของหน่วยงานผู้ใช้ครูอย่างสพฐ.และสอศ.

ด้านดร.สมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองกพฐ.)กล่าวว่าสำหรับสพฐ.อนาคตมีเป้าหมายว่าการบรรจุครูในระดับประถมและมัธยมต้น ต้องบรรจุครูผู้สอนให้ตรงกับวุฒิการศึกษามากขึ้น ไม่ใช่สอนคนเดียวได้ทุกวิชา ขณะที่ระดับมัธยมปลายต้องใช้ครูที่จบป.โทเพิ่มขึ้น เพื่อให้การเรียนการสอนในห้องมีคุณภาพ อย่างไรก็ตามที่ผ่านผลงานวิจัย พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวุฒิการศึกษาของครูที่จบ แต่ขึ้นอยู่กับความเอาใจใส่การเรียนการสอนของครูในห้องเรียนที่มีต่อเด็กมากกว่า

  

ที่มา คมชัดลึก    วันพุธที่ 22 ธันวาคม 2553 
       ครูบ้านนอก  www.kroobannok.com 

 

 

หมายเลขบันทึก: 416429เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2010 19:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากนะครับ

ปีใหม่นี้ก็..ขอให้ทุกท่านมีความสุขตลอดปี

และสุขภาพดีตลอดไปนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท