เด็กอัจฉริยะ


น้องเดียวหนูน้อยอัศจรรย์ ในเกมส์ทศกัณฐ์เด็ก

ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ ถ้ามีเวลาว่าไม่ติดธุระอะไร ก็จะดูเกมส์ทศกัณฐ์เด็กทางช่อง 9  ดูแล้วประทับใจน้องเดียวมากในความเก่ง ความฉลาด ไหวพริบ ปฏิภาณต่างๆ  ของเด็กวัย 5 - 6 ขวบ ที่สามารถต่อปากต่อคำกับคุณปัญญาได้น่ารักมาก ทำให้คนดูสนุกสนาน มีความสุข น้องเดียวมีความน่ารักแบบเฉพาะตัวจริงๆ   ซึ่งได้อ่านหนังสือที่บริษัท Work Point จัดทำขึ้นแล้ว  ก็ประทับใจคำพูดของแม่น้องเดียวที่สอนลูกว่า    " คนที่เก่งกว่าหนูยังมีอีกมากมาย แต่แม่อยากให้หนูเป็นทั้งคนเก่งและเป็นคนดีด้วย" เชื่อว่าน้องเดียวจะต้องเป็นคนดีของสังคมต่อไป ยินดีกับคุณพ่อคุณแม่ด้วยที่มีลูกน่ารักและเก่ง ก็คงต้องดูต่อไปว่านะ

ในสังคมปัจจุบันก็มีคนเก่งมากมาย แต่บางคนก็ใช้ความเก่งความฉลาดไปในทางที่ผิด เขาเรียกว่าโมหะ ความหลงคิดว่าสิ่งที่ทำนั้นถูก ต้องแล้วแก้ยาก สังคมวุ่นวาย เดือดร้อนอย่างที่เห็นๆ เป็นๆ กันอยู่

การจะสร้างคนให้เป็นคนดีนั้น ต้องมีองค์ประกอบหลายอย่าง

1. ความรักความอบอุ่น ภายในครอบครัว เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุด

2. การอบรมเลี้ยงดูของครอบครัว   รักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี  ภาษิตโบราณยังใช้ได้ตลอด  การอบรมสั่งสอนเป็นการปลูกฝัง  เด็กให้เกิดการเรียนรู้ ทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี ให้สามารถแยกแยะได้

3. สิ่งแวดล้อมต่างๆ

คำสำคัญ (Tags): #ความประทับใจ
หมายเลขบันทึก: 41587เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2006 08:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 01:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยค่ะว่าเป็นเด็กอัจฉริยะจริงๆ ความสามารถของน้องเดียวเกิดจากการการอบรม, สั่งสอน และปลูกฝังเด็กให้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง

หากให้ดียิ่งๆ...ขึ้น..ความอัจริยะที่ว่า น่าจะมีทั้ง

อัจฉริยะทั้งทางด้านอารมณ์ และสติปัญญานะคะ

น่ารักดีค่ะ     น่าติดตาทระยะยาวว่าจะเป็นอย่างไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท