รักแผ่นดิน
ว่าที่ร้อยตรี บัญชา บุญประคอง

OLD SONGS NEVER DIE


ขึ้นชื่อว่าเพลง แม้ผ่านยุคผ่านสมัยมากีปี เมื่อเรามีโอกาสนั่งฟังในบรรยายกาศที่สงบ ๆเพลงจะเป็น Keyword แห่งความทรงจำได้เหมือนกัน

ท่านเคยอยู่เงียบในห้องเปิดแอร์ 25 C (เพื่อการประหยัดไฟตามนโยบายชาติ)เปิดไฟในห้องในบรรยากาศ Soft ๆ ในวันพักผ่อนปราศจากเรื่องต่าง ๆมารบกวนโสตประสาท แล้วหยิบเพลงเก่า ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลงสากลยุค 60-80  ลูกกรุง ลูกทุ่ง สตริง มาฟังบ้างไหม  ถ้าเคยท่านรู้สึกอย่างไร ผมว่า ท่านคงหวนคิดถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตทั้งเรื่องดีและร้าย ใช่เปล่าครับ ผมเองแต่ก่อนตอนวัยรุ่น(เมื่อไม่นานเพราะผมอายุยังไม่ถึง 3 รอบเลย)  ผมฟังเพลงแบบเข้าหูซ้ายหูทะลุขวา เอาจังหวะและความดังเป็นตัวตัดสินในเพลงนั้น เหมือนที่ตามแหล่งบันเทิงทั่วไป แค่นั้นก็จบ  แต่ไม่มีโอกาสได้ฟังเนื้อหา ทำนอง ความละเอียดละออของการรังสรรค์ความละเอียดอ่อนของภาษา ง่าย ๆ ท่านลองเริ่มจาก "เพลงชาติไทย" ก็ได้  เก็บรายละเอียดทุกคำแล้วท่านจะรู้สึกอย่างไร  แต่ใน blog นี้ผมขอเริ่มจากเพลงลูกกรุงเก่า ๆ ก่อนนะครับ ตอนเด็ก ๆ ผมเคยได้ยินเพลง "หนองประจักษ์" ของคุณมนูญ เทพประทาน หรือ คุณธรรมนูญ บุญประคอง น้องชายคนเล็กของคุณตาผม สตอ.แย้ม บุญประคอง ผมก็รู้สึกเฉย ๆ แต่เมื่อถึงวัยทำงาน ได้มีโอกาสฟังเพลงนี้ผมก็เหมือนได้มีโอกาสได้กลับไปสมัยที่หนองประจักษ์ จ.อุดรธานี ยังไม่ได้เป็นสวนสาธารณะที่สวยงามแบบทุกวันนี้ เคยไปขี่ม้าเทศของคุณตาข้ามไปเที่ยวเกาะต่าง ๆ ที่หนองประจักษ์ มีนกน้ำมากมาย ได้สนุกตามประสาเด็กอนุบาล แต่ถ้าไม่ได้ฟังเพลงนี้ ความทรงจำนี้ก็จะอยู่ในชั้นเอกสารที่อยู่ลึก ๆ  ยากต่อการเข้าถึง เพราะข้อมูลใหม่ ย้อยหลัง 10 ปีในยุคของ PC เรามีการทำการ Set Index กันแล้ว ยิ่งท่านผู้หลักใหญ่ที่ผ่านประสบการณ์มามาก ๆ หลายท่าน ก็ชื่นชอบเพลงลูกกรุงเก่าตามยุคสมัยของท่าน  อ้อ..มีเรื่องฝากสำหรับท่านที่ชอบเพลงลูกกรุงสามารถรับฟังทาง สวท.ชุมพร FM 100 MHz ได้ทุกวัน จ-ศ เวลา 09.10-10.00 น. โดยคุณชุติมา มณีโชติ ได้นะครับ หรือถ้าท่านไม่ได้อยู่ในพื้นที่บริการของ สวท.ชพ. ท่านสามารถรับฟังได้ทาง Internet Online ครับ ที่ http://radiothailand.prd.go.th/chumphon  SEE U  LATER (ขอใช้ภาษาวัยรุ่นหน่อนะครับ)

คำสำคัญ (Tags): #joe
หมายเลขบันทึก: 41467เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2006 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 11:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพลงจากเธอที่หนองประจักษ์ เป็นเพลงที่ไพเราะ  เป็นธรรมชาติ  ทำให้มองเห็นภาพอย่างชัดเจน

จะหาฟังได้ต้องที่จังหวัดอุดรธานี เพราะคนอุดรเป็นคนร้อง ซึ่งคนที่เคยฟังอายุจะต้องขึ้นเลข3แล้ว

รษิกาก็เป็นคนหนึ่งเกิดที่จังหวัดอุดร  มาทำงานต่างถิ่นที่ไกลบ้านแต่ก็ไม่ลืมบ้านเกิด และยังจำเพลงจากเธอที่หนองประจักษ์ ไม่รู้ลืม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท