กล่าวนำก่อนเปิดเรื่อง : จากใจผู้เขียนสู่ปลายคีบอร์ด


กล่าวนำก่อนเปิดเรื่องของชุดบทความ ขอระบายซะก่อนคงไม่ว่ากันน่ะครับ

สายัน สวัสดีขอรับ กระผมกลับมาอีกครั้งอีกภายหลังจากหายหน้าหายกันไปซะนานโข  คราวนี้เอาบทความชุด “อเล็กซานเดอร์มหาราช  The Great king of Macedonian”  มาให้ทุกท่านไปยลโฉมกันครับ  ชุดของบทความนี้ตามตรงแล้วก็ส่วยย่อยออกมาอีกชุดของความในหัวเรื่องที่กระผมให้ชื่อว่า Warlord ซึ่งกระผมจะทำการรวมรวบข้อมูลของบรรดาจอมทัพ แม่ทัพ นักรบทุกคนสำคัญที่ไดรับการจารึกในหน้าประวัติศาสตร์โลก  โดยจะเริ่มจากเรื่องราวของพระอเล็กซานเดอร์มหาราช ก่อนเป็นบุคคลแรก  ยอดจอมทัพชาวกรีก ผู้นำพากองทัพชาวมาซีดอนอันเกรียงไกร บุกยึดดินแดนต่างๆ ออกไปกว่าครึ่งโลก  และนำพาเอาอารยธรรมกรีกอันเปี่ยมที่ด้วยปรัชญาและศิลปะอันทรงคุณค่า  สู่โลกตะวันออกพร้อมกับการรับอารยธรรมบ้างส่วนของอีกซีกโลกนึง  อย่างไม่เคยมีเหตุการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในหน้าประวัติศาสตร์ของทั้งโลก ณ ขณะนั้น

เนื่องจากแนวความคิดที่ผมเอามาใช้กล่าวกับเรื่องราวของพระองค์นี้  ผมได้แรกบันดาลใจมาจากการอ่านหนังสือ เล่มหนึ่งชื่อ สงคราม : จากยุคบุพกาลสู่ศตวรรษที่ 21 ของอาจารย์ สุรชาติ บำรุงสุข ชี้ให้เห็นว่าแม้สงครามที่เกิดขึ้นในหน้าประวัติศาสตร์ของโลกเรานั้น  จะนั้นมาซึ่งความสุขและภัยพิบัตินาๆ นับประการ  หากแต่ภายให้ความสูญเสียที่ใครหลายต่อหลายคนกล่าวกันว่า  สงครามเป็นสิ้นโง่เขลานั้น  แต่สงครามก็นำมาซึ้งความเจริญก้าวหน้าและความเปลี่ยนแปลงในด้านวิทยาการความรู้  ที่เทคโนโลยีความสะดวกสบายหลายๆ อย่างที่พวกเราใช้ประโยชน์กันอยู่ทุกวันนี้  ต่างเป็นนวัตกรรมที่แรกเริ่มเดิมทีนั้นเป็นการพัฒนาเพื่อใช้เป็นยุทโธปกรณ์ของการทหาร  ก่อนจะแปรเปลี่ยนบทบาทมาใช้ในภาคพลเรือนอย่างแพร่หลายเฉกเช่นทุกวันนี้ โดยเฉพาะผลพ่วงจากสงครามโลกครั้งที่ 1และ 2  อันนำมาเอาวิทยาการ เทคโนโลยีใหม่มาสู่โลกของเอา ดังจะเห็นได้ว่า การพัฒนาเทคโนโลยีเมื่อเปรียบกันระหว่างช่วงที่อยู่ระหว่างสงครามกับไม่มีสงครามนั้น  เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นมาระหว่างพัฒนาอารุธยุทโธปกรณ์สำหรับการสงครามมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดดก็ว่าได้ พอเล่าถึงตรงนี้แล้วคิดว่า ถ้ามีโอกาสก็จะทำบทความเรื่อง สงความ : หายนะและการสร้างสรรค์ (ชื่อชั่วคราว) มาด้วยก็ดีแฮะ (หวังว่าคงมีเวลาทำตามที่ลัดวาจาไว้น่ะ >,<")

ภายหลังจากมาดูผลงานเก่าๆ หลายๆ เรื่องที่ผมเอามาลงนั้น  บอกตามตรงเลยครับว่า สัมพันธ์ได้ถึงความอ่อนด้อยของงานเขียนของตัวเองเลย  แต่กระนั้นผมเองก็อยากพัฒนางานเขียนของตนเองให้เป็นที่ประจักษ์  แม้รู้ตัวว่าเป็นความฝันที่ไกลเกินเอื้อมกับการเป็นนักเขียนแต่อยากให้ทุกท่าน  ที่มีเข้าชมบทความของกระผมส่วนโพสตอบติเตียนชมให้ด้วยจะเป็นการดีมากเลยครับ (เอาแรงๆ เลยก็ได้ไม่มีว่ากันครับ) บทความคราวนี้ออกจะแตกต่างกับ  บทความที่ผมเคยเอามาลงก่อนๆ ซักหน่อย  ตรงเนื้อของบทความเหล่านั้นผมเอาข้อมูลที่หาได้จาก net หรือเอามาจากหน้าหนังสือ (บอกตรงๆ เลย copy เค้ามานั้นแหละ)  แต่คราวนี้จะเป็นบทความที่เกิดจากการวิเคราะห์และสนเทศของตัวกระผมเอง  ยังไงก็ขอความกรุณาผู้ที่เข้ามาอ่านทุกท่าน  ให้อภัยกับความอ่อนเชิงด้านการเขียนของตัวผมด้วยนะครับ

 

ไฟล์:Alexander1256.jpg

รูปปั้นแสดงฉายาลักษณ์ของอเล็กซานเดอร์มหาราช

หนึ่งในบรรดาจิตรกรรมปูนปัน ที่ถูกเก็บรักษา ภายในพิพิธภัณฑ์โบราณคดีแห่งอิสตันบูล

หมายเลขบันทึก: 414475เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2010 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะไม่มีการนับสิบ หากไม่มีการนับหนึ่ง บทความเริ่มต้นคือจุดเริ่มต้นงานเขียน

จะรออ่านและเป็นกำลังใจคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท