เทคโนโลยี 3G


เทคโนโลยี 3G กับอนาคตของการสื่อสาร

3G คืออะไร

3G หรือ Third Generation เป็นเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคที่ 3 อุปกรณ์การสื่อสารยุคที่ 3 นั้นจะเป็นอุปกรณ์ที่ผสมผสาน การนำเสนอข้อมูล และ เทคโนโลยีในปัจจุบันเข้าด้วยกัน เช่น PDA โทรศัพท์มือถือ Walkman, กล้องถ่ายรูป และ อินเทอร์เน็ต 3G เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาต่อเนื่องจากยุคที่ 2 และ 2.5 ซึ่งเป็นยุคที่มีการให้บริการระบบเสียง และ การส่งข้อมูลในขั้นต้น ทั้งยังมีข้อจำกัดอยู่มาก การพัฒนาของ 3G ทำให้เกิดการใช้บริการมัลติมีเดีย และ ส่งผ่านข้อมูลในระบบไร้สายด้วยอัตราความเร็วที่สูงขึ้น

ที่มาของ 3G
1G เป็นยุคที่ใช้ระบบ Analog คือใช้สัญญาณวิทยุในการส่งคลื่นเสียง โดยไม่รองรับการส่งผ่านข้อมูลใดๆทั้งสิ้นซึ่งนั่นก็หมายความว่าสามารถใช้งานทางด้าน Voice ได้อย่างเดียว คือ โทรออก-รับสาย เท่านั้นไม่มีการรองรับการใช้งานด้าน Data ใดๆ ทั้งสิ้น .. แม้แต่การรับ-ส่ง SMS ก็ยังทำไม่ได้ในยุค 1Gแต่จริงๆแล้ว ... ในยุคนั้น ผู้บริโภคก็ยังไม่มีความต้องการในการใช้งานอื่นๆ นอกจากเสียง (Voice) อยู่แล้วโดยปริมาณผู้ใช้โทรศัพท์มือถือยังอยู่ในขอบเขตที่จำกัดมาก และจะพบว่าผู้ใช้มักจะเป็นนักธุรกิจที่มีรายได้สูงเสียส่วนใหญ่

2G หลังจากนั้นก็ได้พัฒนาต่อมาเป็นยุค 2G ... ซึ่งเปลี่ยนจากการส่งคลื่นทางคลื่นวิทยุแบบ Analog มาเป็นการเข้ารหัส Digital ส่งทางคลื่น Microwave ซึ่งในยุคนี้เอง เป็นยุคที่เริ่มทำให้เราเริ่มที่จะสามารถใช้งานทางด้าน Data ได้ นอกเหนือจากการใช้งาน Voice เพียงอย่างเดียว
ในยุค 2G นี้ ... เราสามารถ รับ-ส่งข้อมูลต่างๆและติดต่อเชื่อมโยงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดการกำหนดเส้นทางการเชื่อมกับสถานีฐาน หรือที่เรียกว่า cell site และก่อให้เกิดระบบ GSM (Global System for Mobilization) ซึ่งทำให้เราสามารถถือโทรศัพท์เครื่องเดียวไปใช้ได้เกือบทั่วโลก หรือที่เรียกว่า Roaming
ยุค 2G นี้ ถือเป็นยุคเริ่มต้นแห่งการเฟื่องฟูของโทรศัพท์มือถือ... ราคาของโทรศัพท์มือถือเริ่มต่ำลง (กว่ายุค 1G) ทำให้ปริมาณผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมีมากขึ้น ซึ่งการส่งข้อมูลของยุค 2G นี้ เป็นยุคที่มีการเริ่มฮิต Download Ringtone , Wallpaper , Graphic ต่างๆ แต่ก็จะจำกัดอยู่ที่การ Downlaod Ringtone แบบ Monotone และ ภาพ Graphic ต่างๆก็เป็นเพียงแค่ภาพขาว-ดำที่มีความละเอียดต่ำเท่านั้น

3G ต่อมาได้พัฒนามาเป็นระบบ 3G หรือ Third Generation ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการสื่อสารในยุคที่ 3 จุดเด่นที่สุดของ 3G นั้น ... เป็นเรื่องของความเร็วในการเชื่อมต่อและการรับ-ส่งข้อมูล โดยเน้นการเชื่อมต่อแบบไร้สายด้วยความเร็วสูง ทำให้ประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูลต่างๆ รวดเร็วมากขึ้น พร้อมทั้งสามารถใช้ บริการ Multimedia ได้อย่างสมบูรณ์แบบ และ มีประสิทธิภาพแบบมากยิ่งขึ้น เช่น การรับ-ส่ง File ที่มีขนาดใหญ่ , การใช้บริการ Video/Call Conference , Download เพลง , ดู TV Streaming ต่างๆซึ่งถ้่าเปรียบเทียบเทคโนโลยี 2G กับ 3G แล้ว ... 3G มีช่องสัญญาณความถี่ และความจุในการรับส่งข้อมูลที่มากกว่า

ประโยนช์ของ 3G

ถ้าเราใช้ 3G จะทำให้มีการเชื่อมต่อกับระบบเครือข่ายของ 3G ตลอดเวลาที่เราเปิดเครื่องโทรศัพท์ (always on) นั่นคือไม่จำเป็นต้องต่อโทรศัพท์เข้าเครือข่าย และ log-in ทุกครั้งเพื่อใช้บริการรับส่งข้อมูล   ซึ่งการเสียค่าบริการแบบนี้ จะเกิดขึ้นเมื่อมีการเรียกใช้ข้อมูลผ่านเครือข่ายเท่านั้น โดยจะต่างจากระบบทั่วไป ที่จะเสียค่าบริการตั้งแต่เราล็อกอินเข้าในระบบเครือข่าย สำหรับ 3G อุปกรณ์สื่อสารไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่โทรศัพท์เท่านั้น แต่ยังปรากฏในรูปแบบของอุปกรณ์ สื่อสารอื่นเช่น

- ผู้ใช้สามารถโหลต vdo จาก youtube ดูได้จากโทรศัพท์มือถือโดยไม่จำเป็นต้องใช้ notebook อีกต่อไป

- ความเร็วของ 3g ในการ download อยู่ที่ 14.4mbps

- Software โปรแกรม-ข้อมูลทุกอย่างจะถูกปรับเปลี่ยนมาเพื่อใช้บน internet ทั้งหมด เพราะมีความสะดวกในการใช้งานมากกว่า

- จะมีการทำการตลาดมาสู่รูปแบบของ e-marketing แทนการตลาดแบบเดิม ด้วยเหตุผลที่ว่าต้นทุนต่ำ ตรงเป้าหมาย ทุกที่และทุกเวลา

แล้วท่านล่ะ ท่านคิดว่า 3G จะมีประโยชน์สำหรับท่านหรือไม่

 

ที่มา : 

http://watcharee481090.blogspot.com/2006/12/blog-post.html

http://medeemadooza.exteen.com/20101027/3g

 

หมายเลขบันทึก: 414438เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2010 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

โอ้โฮ้ อ่านแล้วก็รู้เดี๋ยวนี้จริงๆค่ะ หนูเป็นคนไม่ค่อยทันสมัยเท่าไหร่ (แต่ทันคนนะคะ อาจารย์) 2-3 วันนี้หนาวนะค่ะ ดูแลสุขภาพด้วยค่ะ

ผมไม่ค่อยเก่งในเรื่องพวกนี้ อีกอย่างไม่มีเงินชื้อของแพงครับ

3G สำหรับหนูมีประโยชน์มาเลยค่ะ อยากใช้ๆ

มีทั้งข้อดีข้อเสีย แต่จากการสังเกตน่าจะเป็นเสียมากโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน

อ่านแล้วได้รู้จัก 3G มากยิ่งขึ้นเลยค่ะ จะพยายามศึกษาทำความเข้าใจกับมันให้มากกว่านี้ เพื่อตามให้ทันกับโลกยุคนี้ จะได้ไม่ตกยุค ขอบคุณสำหรับความรู้นี้ค่ะ

                                           

3G เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากเลย อ่านแล้วได้รับความรู้เพิ่มขึ้นค่ะ คิดว่าอนาคตของการสื่อสารจะมีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนจนเราตามไม่ค่อยจะทัน โดยส่วนตัวเห็นว่า 3G มีประโยชน์มาก อนาคตอาจต้องพึ่งระบบ 3G ก็เป็นได้ค่ะ

เหอๆ รู้สึกว่าตัวเองล้าหลังแล้วค่ะ อาจารย์ ตอนนี้ก็ตามไม่ทันเด็กๆแล้วล่ะค่ะ

อาจารย์ค่ะอยากใช้นะค่ะ 3G แต่คงต้องศึกษานานหน่อย

เพราะเป็นเทตโนโลยีที่ทันสมัยมากเลย หนูจะตามเด็กรุ่นหลังทันไหมเนี่ย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนี้น่ะค่ะ

ความก้าวหน้ามาพร้อมกับข้อดีขข้อเสีย

เราต้องใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมครับ

เป็นความรู้ที่ต้องรู้ ขอบคุณครูได้ยยินแต่ข่าว ท่านบอกรายละเอียดดีมากครับ

3G เป็นเรื่องที่มีประโยชน์ ทันต่อเหตุการณ์ในปัจจุบัน อยากทราบราคาว่าแพงมัยค่ะ

3 G เป็นเรื่องที่น่ารู้ เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีประโยชน์ดีค่ะ

เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีประโยชน์ทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่อง 3G เพิ่มขึ้นมากคะ ขอบคุณคะ

เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากเลยค่ะ

อาจารย์คะ บล็อกที่สร้างมีปัญหาในการเข้าไปดู ตอนนี้สร้างบล็อกใหม่ และเข้าชื่อrujee2 และ rujee3 ไม่น่าจะมีปัญหาในการเข้า ถ้ายังไงจะสอบถามอาจารย์อีกนะคะ

อาจารย์คะ บล็อกที่สร้างมีปัญหาในการเข้าไปดู ตอนนี้สร้างบล็อกใหม่ และเข้าชื่อrujee2 และ rujee3 ไม่น่าจะมีปัญหาในการเข้า ถ้ายังไงจะสอบถามอาจารย์อีกนะคะ

เป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีประโยชน์มากค่ะ แต่หนูไม่ค่อยไฮเทคเท่าไหร่ค่ะอาจารย์ แก่แล้วค่ะ ตามวัยรุ่นไม่ทัน ต้องให้หลานสอนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท