เห็ดฟางกลางสวน


หากรู้จักคุ้นเคยอาจได้ทานเห็ดฟางที่ออกเองในธรรมชาติ

     -ยามนี้หาทานเห็ดฟางง่าย เพราะเป็นฤดูเพาะปลูกหลักของทุกปี ส่วนใหญ่เป็นการเพาะแบบกองเตี้ย กลางแจ้งด้วยฟางข้าวใหม่

     -เห็ดฟางดูเหมือนเพาะง่าย ใช้เวลาสั้น ลงทุนต่ำเพราะใช้วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร และยังมีราคาดีตลอดปีถ้าเทียบกับเห็ดชนิดอื่นๆ แต่ที่จริงยังมีคนเพาะน้อย เพราะต้องใช้ความชำนาญสูงกว่าการเพาะเห็ดก้อน

     -อากาศ อุณหภูมอ ความชื้น เปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยก็มีผลต่อการออกดอกของเห็ดฟางทั้งสิ้น เห็ดฟางจึงได้ชื่อว่าเป็น"เห็ดปราบเซียน"

     -เห็ดฟางแม้เพาะยาก แต่การเกิดในธรรมชาติง่ายกว่า หากรู้จักคุ้นเคยและช่างสังเกตุอาจได้เคยเห็นเห็ดฟางเกิดในกองฟางเก่าๆ กองเศษถั่วเหลือ ถั่วเขียว ซังข้าวโพด แม้แต่เศษวัชพืชที่ตัดทิ้งในสนามหญ้า หรือ ตับคาเก่าที่รื้อทิ้งเน่าเพราะลมฝนก็มีเห็ดฟางเกิดขึ้นได้

     -เห็ดฟางมีรสชาดดี หวาน เหนียว กรอบโดยเฉพาะก้าน นิยมกินเห็ดฟางช่วงดอกตุม เห็ดฟางเพาะหรือเห็ดฟางที่เกิดเองในธรรมชาติก็รสชาดดีไม่เปลี่ยน ต่างที่เห็ดฟางเพาะเก็บได้ไม่นานเท่า

     -รูปที่นำมาให้ดูเป็นเห็ดฟางที่เกิดขึ้นในกองปุ๋ยหมักจากก้อนเห็ดเก่า วัชพืช และมูลสัตว์ ออกดอกในฤดูฝนที่ผ่านมา ออกดอกมาก กินจนคนเบื่อ เหลือขายอีกด้วย เห็ดฟางที่ออกดอกเองสีคล้ำเพราะแดด ก้านยาวเพราะต้องโผล่ออกจากดินลึก แต่ก็ยังคงมีคุณสมบัติเห็ดฟางเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 414384เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2010 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณค่ะ น่าสนใจมาก..กำลังเพาะเห็ดนางฟ้าภูฐาน ที่ได้รับฝากมาจาก ดร.ขจิต ที่งานเกษตรที่ม.เกษตรวิทยาลัยเขตกำแพงแสน..รอลุ้นออกดอกอยู่ค่ะ..

แหมๆ บางคนเพาะเกือบตาย ทำที่ให้อยู่ หาอุปกรณ์พร้อม น่อยไปค่อยจะออกดอก ทีเขาโยนกองๆ กันไว้ดันขึ้นเสียกินไม่หมด โลกนี้หนอ ไม่ยุติธรรมเลย อิอิ

สวัสดีครับ คุณนงนาช

ขอให้มีความสุขกับการเก็บดอกเห็ดภูฐาน และหวังว่าคงอร่อยนะครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

สวัสดีครับ อาจารย์โสภณ

เหมือนอย่างว่า อะไรที่ตั้งใจมากๆ อาจไม่เป็นอย่างคิด อะไรที่ไม่ได้ตั้งใจ อาจเป็นผลดีก็ได้

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมครับ

อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณเจษฎา

ขอบคุณ คุณยายที่แวะมาเยี่ยมครับ

โอ้โหแล้วแบบนี้ไม่เก็บยากเหรอคะ

อยากรู้วิธีการทำให้เห็ดดอกใหญ่ เพราะว่ากลุ่มที่ไปส่งมีคนเอาเห็ดดอกใหญ่มาม่งงามมากพอจะทีสูตรบอกใหมค่ะ ที่บ้านทำแบบโรงเรือน เพาะชุดที่2เห็ดไม่สวย มีวิธีช่วยบอกทีค่ะ

สะหวัดดีค่ะหนูชื่อ วรรณพรค่ะ พ่อทำโรงเห็ดอยากรู้ว้าเห็ดที่คุณปลูกกันเป็นอยางไรบ้างค่ะ พอจะมีวิธีที่ทำให้เห็ดสวยใหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

ไม่รู้จะเป็นเพราะผมจินตนาการเยอะเกินไปหรือเปล่า

จึงทำให้มองเห็นเห็ดหลายดอกเป็นเหมือน "ปลักขิก" อันเล็กๆ .....คิคิคิ

อยากทำมากสนใจมานานเพราะชอบทานเห็ดมากคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท