คุณค่าชีวิต


การมีชีวิตเกิดมาไม่ใช่ง่าย โลภ โกรธ หลง ต้นเหตุของความชั่วร้ายที่เราไขว่คว้าและมักคิดว่าเป็นความสุข . เราก็รู้แล้วว่ากว่าเราจะเกิดมาถึงวันนี้ไม่รู้ต้องผ่านอะไร และเสียอะไรไป ทุกคนอยากมีชีวิตที่สุขสบายโดยที่ไขว่คว้าหาสิ่งของที่ไม่ใช่ของเรา เห็นคนอื่นมีก็อยากได้บ้างโดยไม่คิดว่าจะได้มาทางไหน ขอเพียงแค่ได้มาตามที่ตนต้องการก็พอโดยไม่คิดถึงว่าจะทำให้ใครเดือดร้อน

แต่สูงส่งได้เพราะการกระทำของตน ไม่ใช่ว่าเราจะมีฐานะอย่างไร
พ่อแม่มีสมบัติให้มากแค่ไหนหรืออยู่ในชาติตระกูลที่ดี
ก็ยังไม่ใช่การชี้บอกว่าเราเป็นคนดีหรือเปล่า
แต่อยู่ที่ว่าในชีวิตเราได้ปฏิบัติตัวอย่างไร
.
3. เรียนรู้จากความผิดพลาด เปลี่ยนแปลงตนเป็นคนใหม่ ----
พยายามคิดหาวิธีแก้ไขเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ไม่ดีในตนเอง และไม่หยุดที่จะพยายามเปลี่ยนแปลงตนเองเป็นคนใหม่ให้ได้

1. ยอมรับในคุณค่าชีวิตของตน ----
การมีชีวิตเกิดมาไม่ใช่ง่าย โลภ โกรธ หลง ต้นเหตุของความชั่วร้ายที่เราไขว่คว้าและมักคิดว่าเป็นความสุข.
เราก็รู้แล้วว่ากว่าเราจะเกิดมาถึงวันนี้ไม่รู้ต้องผ่านอะไร และเสียอะไรไป
ทุกคนอยากมีชีวิตที่สุขสบายโดยที่ไขว่คว้าหาสิ่งของที่ไม่ใช่ของเรา
เห็นคนอื่นมีก็อยากได้บ้างโดยไม่คิดว่าจะได้มาทางไหน
ขอเพียงแค่ได้มาตามที่ตนต้องการก็พอโดยไม่คิดถึงว่าจะทำให้ใครเดือดร้อน.
เราทุกคนเกิดมาก็มีมือ มีแขนขาเท่ากัน มันก็น่าที่จะทำอะไรได้เหมือนกัน
แต่ทำไมต้องไปเอาเปรียบผู้อื่นเขาด้วย
.
2. คนสูงส่งหาใช่ดูที่รากกำเนิด -----

ถ้าเราไม่เคยหิวมากๆ เราก็จะไม่รู้ถึงว่าอาหารมีคุณค่าขนาดไหน ถ้าไม่เคยเสียใจมากๆ
ก็จะไม่รู้ว่าความสุขที่เรามีอยู่ควรจะถนอมรักษาไว้
ถ้าเคยกระทำผิดขอเพียงแก้ไขเปลี่ยนแปลง แล้วจะไม่ผิดอีก แม้พระท่านก็ยังให้อภัย

4. ความสุขที่สุดมาจากการทำความดี ----

เพราะเรารู้ว่าความสุขที่แท้จริงก็คือ การให้
เมื่อเราให้ใครด้วยความรู้สึกที่ดีแล้วเราจะมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก
หรือใครต้องการความช่วยเหลือจากเราแล้วเราได้ช่วยเหลือเขาให้เขาพ้นจากความทุกข์นั้น เราก็จะมีความสุขจริงๆ เพราะการทำความดีเป็นพื้นฐานของมนุษย์นั้นเอง

เราถามตัวเองว่าวันนี้เราได้ทำความดีให้กับคนอื่นแล้วหรือยัง ?

คำสำคัญ (Tags): #คุณค่า
หมายเลขบันทึก: 414325เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2010 00:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท