เล่าเรื่อง ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า (3)


ลีลาศที่ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าฝึกสอน มี 2 แบบคือ แบบจับคู่เต้นเป็นแบบดั้งเดิมที่เต้นกันมา กับอีกแบบหนึ่งเป็นแบบเข้าแถวเต้น (Line dance)

        ลีลาศที่ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าฝึกสอน มี 2 แบบคือ    แบบจับคู่เต้นเป็นแบบดั้งเดิมที่เต้นกันมา กับอีกแบบหนึ่งเป็นแบบเข้าแถวเต้น (Line dance) จะขอเล่าทีละแบบดังนี้

             ลีลาศแบบจับคู่เต้น เปิดสอนทุกวันพุธ เวลา 10.00 – 12.00 น.  ณ ระเบียงชั้น 5 ตึกศรีสุลาลัย(ตึกอาคารจอดรถ) อาจารย์ผู้สอนคืออาจารย์เสริมและอาจารย์ประดับ จันทร์หอม สองสามีภรรยาทั้งคู่เป็นข้าราชการบำนาญอายุเกิน 60 ปีแล้ว ท่านสอนโดยไม่คิดค่าจ้าง อาจารย์จะนำการลีลาศทั้งประเภท บอลล์รูมและประเภทลาตินมาสอนรวมกัน  จังหวะที่สอนมีตั้งแต่ คิวบันรุมบ้า ช่าช่าช่า   แซมบ้า   บีกิน   รุมบ้า   ตะลุง   แทงโก้   วอลซ์ ออฟบิท ร็อค และ  กัวราช่า เป็นต้น วิธีสอนเป็นการเรียนแบบปฏิบัติจริงเลยโดยในแต่ละจังหวะอาจารย์จะให้ท่าเต้น (Figure) แบบพื้นฐานจนชำนาญก่อนแล้วค่อย ๆ เพิ่ม    ท่าเต้นอื่นเข้าไปอีกในแต่ละจังหวะจะมีท่าเต้นหลายท่าเต้น

          ลีลาศแบบ Line dance เปิดสอนทุกวันพุธ, ศุกร์ เวลา 13.00 – 15.00 น.  ณ ระเบียงชั้น 5 ตึกศรีสุลาลัย(ตึกอาคารจอดรถ) อาจารย์ผู้สอนคืออาจารย์วันชัย ตั้งอุตสาหะ รองประธานชมรม ท่านเกษียณอายุมาจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ท่านมาสอนให้ฟรีท่านเป็นผู้บุกเบิกการลีลาศแบบ Line dance นี้ นอกจากสอนที่นี่แล้วท่านยังสอนที่โรงพยาบาลโรคทรวงอกและที่อื่น ๆ อีก การลิลาศแบบนี้จะไม่จับคู่เต้นแต่จะเข้าแถวเต้นในหนึ่งจังหวะใช้ท่าเต้น (Figure) เพียงท่าเดียวแต่จะหมุนทีละ 90 องศาบางท่าเต้นนับถึง 21 Step นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ทราบเรื่องนี้จึงอยากให้การเต้นแบบนี้เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดนนทบุรีจึงจัดสรรงบประมาณให้สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรีจัดทำโครงการอบรมประชนให้เป็นแกนนำในการเผยแพร่ซึ่งสาธารณสุขจังหวัดได้จัดอบรมมาแล้ว 2 ปี ๆ ละ 2 รุ่นชื่อโครงการฝึกอบรมแกนนำชมรมสร้างสุขภาพ  จัดอบรมที่โรงแรมนนทบุรีพลาเลส ข้าพเจ้าได้เข้าอบรมรุ่นที่ 1 ของปีนี้ ตลอด 3 วันที่เข้าอบรมอาจารย์ได้สอนมา 6 จังหวะคือ ดิสโก้ลาว        ร็อคลาว  แมคคารีน่า  บีกิน  มินิไจ๊ฟฟ์ และนอร์มอลดิสโก้ หลังการอบรมข้าพเจ้าสังเกตเห็นว่าประชาชนมีการเต้น Line dance กันบ้างแล้ว เช่น แอโรบิคตอนเย็นที่หน้าศาลากลางจังหวัดนนทบุรี มีการเต้น Line dance อุ่นเครื่องก่อนเต้นแอโรบิคจริงทุกวัน  การเต็นแบบนี้ที่ต่างประเทศก็นิยมเหมือนกัน ถ้าท่านสนใจลองเข้า Web site ที่ YOUTUBE ดู

หมายเลขบันทึก: 414260เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2010 17:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท