ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา
ปิติกานต์ จันทร์แย้ม : อิสระทำให้โอกาสอยู่กับเรา จันทร์แย้ม

UKM 19 :กับการค้นพบศักภาพที่เรามี


การร่วมแรงแบบ ไม่ใช่ร่วมแรงแบบผิวเผิน

ผ่านไปได้ด้วยดีคะ กับที่ พี่-น้อง บุคลากรวิทยาเขตตรัง ได้ร่วมด้วยช่วยกันจัด เสวนาการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย (UKM) เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรของมหาวิทยาลัย จำนวน 7 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มอ.(เจ้าภาพ) มน.(ม.นเรศวร) มข. (ม.ขอนแก่น) มวล. (ม.วลัยลักษณ์) ม.มหิดล ม.ราชภัฎมหาสารคาม ม.มหาสารคาม ซึ่งครั้งนี้ จัดเป็นครั้งที่ 19 กำหนดหัวข้อแลกเปลี่ยน "จริยธรรมสร้างได้ (จริงหรือ)"

 วิทยาเขตตรัง ได้รับเกียรติใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมครั้งนี้ และได้ประสานงาน ป้าจิ๊บ (คุณเมตตา ชุมอินทร์) แบบใกล้ชิด

แรกๆ กังวลเล็กๆ เมื่อได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานในการจัดเสวนาครั้งนี้คะ

แต่ด้วยได้รับความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ อย่างเต็มที่ จาก พี่ เพื่อนๆ บุคลากร วิทยาเขตตรัง ทำงานงานนี้ สำเร็จ อย่างราบรื่น สนุก มีความสุข เมื่อเห็นทุกคนได้ใช้ศักยภาพ อย่างเต็มที่

ความประทับใจ ที่ดิฉันประหลาดใจ ในการทำงานนี้คือ

การร่วมแรงแบบ ไม่ใช่ร่วมแรงแบบผิวเผิน

(ไม่รู้จะบรรยายเช่นไรคะ) เป็นการร่วมแรง ร่วมใจแบบเกินความคาดหมายของ คือ

งานนี้ถือเป็นงานที่ดิฉันได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ประสานงานกับ งานพัฒนาและฝึกอบรม กองการเจ้าหน้าที่ และด้วยเคยมีประสบการณ์การจัดเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้มา เพื่อให้งานออกมาราบรื่น ก็ออกแบบการทำงานแบบคณะทำงาน เพื่อกระจายหน้าที่และความรับผิดชอบ เป็นฝ่ายต่างๆ เช่น ฝ่ายพิธีการและลงทะเบียน ฝ่ายเลขาบันทึกคลังความรู้ (Note Takkers) ฝ่ายจัดเลี้ยง ฝ่ายอาคารสนานที่และยานยนต์ ฝ่ายสารสนเทศฯ เป็นต้นคะ

ในการชวนมาทำงานครั้งนี้ ดิฉันได้ให้ความใส่ใจและความสำคัญมากกับการชักชวนพี่ เพื่อนๆ มาร่วมงานครั้งนี้โดยการได้สอบถามความสนใจ ความสมัครใจในการร่วมจัดงานครั้งนี้

ดิฉันโชคดีมากคะ ที่ คนตรัง มีใจเอื้อเฟื่อ ยินดี เต็มใจช่วยเหลืองานอย่างเต็มที่ มีใจที่จะเรียนรู้พัฒนาตนเอง ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจาก ผู้บริหารทุกระดับอย่างเต็มที่ ทำให้ดิฉันได้ทีมงานที่ดีมาในการจัดเสวนาฯ ครั้งนี้คะ

ทำให้ภาพที่ดิฉันเห็น ในการจัดงาน เตรียมงานครั้งนี้ เป็นภาพความประทับใจที่สุด และอยากนำมาเล่าสู่กันฟัง ชื่นชมในศักยภาพ จิตใจ ที่ดิฉันรู้สึกตื่นตัน จริงๆ อย่างที่ดิฉันคิดว่า เป็นความสำเร็จที่เราได้จัดการเสวนาครั้งนี้คะ

ภาพแรก

เป็นช่วงเตรียมงาน ที่ฝ่ายสถานที่/ฝ่ายโสตฯ/ฝ่ายสารสนเทศ เตรียมงานก่อนล่วงหน้า และช่วยกันแบบ ไม่ต้องวิงวอน ทำเสมือนเป็นงานของตัวเองอย่างเต็มที่ และทำงานร่วมกันเพื่อให้งานออกมาที่สุด ทำให้ดิฉันอุ่นใจ และเบาใจ ...และขอบคุณจริงๆ

ภาพที่สอง

เป็นภาพผู้บริหาร รศ.ดร.ปิติ ทฤษฎิคุณ รองอธิการบดีวิทยาเขตตรัง อ.พฤฒ ยวนแหล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหาร วิทยาเขตตรัง อ.สัคคยศ สังขพันธ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาฯ วิทยาเขตตรัง อ.ชัยยา น้อยนารถ ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายกิจกรมพิเศษ อ.ธิดากาญจน์ ศิษฎิโกวิท ผู้ช่วยรองอธิการบดีฝ่ายการประกันคุณภาพ ฯลฯ ร่วมเยี่ยมการเตรียมงาน และให้ข้อแนะนำ และแก้ปัญหา ที่สำคัญที่ดิฉันว่าไม่ธรรมดา คือ ท่านเป็นผู้บริหารแบบภาคปฏิบัติ ช่วยพวกเราแบบเต็มที่ อยู่เคียงข้างเราตลอด จึงได้ใจพวกเราเต็มๆ คะงานนี้ และขอขอบคุณผู้บริหารเราทุกท่านคะ

ภาพที่สาม

เป็นภาพวันจัดงานช่วงเช้า เมนัดกับป้าจิ๊บ เวลา 06.30 น. เพื่อไปเตรียมสถานที่กัน สิ่งที่ไม่คาดคิดคือ พี่วีณา แพฟืน (ฝ่ายจัดเลี้ยง) พร้อมพี่เชาว์ (สามีพี่เขา) ช่วยจัดสถานที่เตรียมงานกันอย่างแข็งขัน ...ทำให้ดิฉันรู้สึกตื่นตัน ปลื้มใจ มากอย่างบอกไม่ถูกจริงๆ คะ
อีกภาพหนึ่ง ดิฉันไปเตรียมงานไม่นาน ชิตพันธ์ (ฝ่ายโสตย์) ก็มาเปิดห้องให้แล้ว ...ทุกคนพร้อมใจกันจริงๆคะ

ภาพที่สี่

เป็นภาพเล็กๆ ที่ทรงพลัง ที่สร้างความตื่นตันให้กับเมอีกครั้ง ในช่วงแลกเปลี่ยนกลุ่มย่อยช่วงบ่าย ดิฉันเป็น Note Takker กลุ่มที่ 2 ดิฉันกำลังง่วนอยู่กับการบันทึก ช่างกบ (คุณประเดื่อง) เป็นช่างเทคนิค งานอาคารฯ อยู่ฝ่ายสถานที่ฯ เอาอาหารว่างมาเสริฟคะ ตกใจ มาก...ขนาดช่างเทคนิคยังมาช่วยเสริมอาหารว่างเลย โอโฮ...ทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่ตนเองแท้ๆ แต่ก็มีใจที่จะช่วยกันให้งานออกมาดีที่สุด ดิฉันปลื่มใจและประทับใจจริงๆ คะ

ภาพความประทับใจมากมายที่เกิดขึ้น ทำให้ดิฉันชื่นชมในจิตใจของคนตรังจริงๆ คะ ทำให้งานครั้งนี้ออกมาราบรื่น สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าร่วมเสวนาฯ ครั้งนี้แบบเต็มๆ ด้วยการร่วมแรงร่วมใจของเราทุกคน และทำให้การจัดงานครั้งนี้ เมไม่เหนื่อยเลยคะ

และขอบคุณ พี่จิ๊บ ที่ให้โอกาสวิทยาเขตตรัง ได้ค้นพบศักยภาพที่เรามี เรียนรู้การทำงานในครั้งนี้ ซึ่งเมว่า การเรียนรู้ครั้งนี้มีค่ามากจริงๆ ขอบคุณคะ

Mayny

คำสำคัญ (Tags): #psu trang#ukm19
หมายเลขบันทึก: 413835เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2010 09:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 01:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มากราบขอบพระคุณเจ้าภาพ ครับ

ตะวัน เกียรติบุญญาฤทธิ์

ขอบคุณเจ้าภาพ  ประทับใจครับ ผมบันทึกไว้ในกลอนที่เขียนให้เจ้าภาพในค่ำวันที่ 9 ธ.ค. แล้วครับ

ขอบคุณค่ะ เพราะ UKM จึงเกิด DKM อย่างนี้ http://gotoknow.org/blog/dt10/413401

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท