รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3


ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต

ผู้วิจัย          สิริวรรณ  มณีโชติ    

ตำแหน่ง      ครู โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช

สังกัด          สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12

                   สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

ปีการศึกษา   2552

                  

                        บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (2) เปรียบเทียบทักษะชีวิต ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าศาลาประสิทธิ์ศึกษา อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2552    ที่มีค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะชีวิตของห้อง ต่ำกว่า 83 คะแนน มีจำนวน 4 ห้องเรียน    มีนักเรียนจำนวน 162 คน ผู้วิจัยสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม  มาเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียนมีนักเรียนจำนวน 36 คน  เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือแบบประเมินทักษะชีวิตของ อรวรรณ  เจาะประโคน (2551) มีค่าความเที่ยง .92  และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที        

ผลการวิจัยพบว่า

(1) ได้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3จำนวน 14 กิจกรรม ได้แก่ 1) รู้ค่าทักษะชีวิต 2) รู้คิดเรื่องอินเตอร์เน็ต 3) กลเม็ดคิดสร้างสรรค์ 4) ตัวฉันตระหนักรู้ 5) อยู่ร่วมกันฉันและเธอ 6) พบเจอความภาคภูมิใจ 7) วัยใสร่วมรับผิดชอบ 8) ครอบครัวดีมีสัมพันธ์ 9) สื่อสารกันด้วยไมตรี 10) ตัดสินใจดีมีคุณค่า 11) ใช้ปัญญาช่วยแก้ไข12) จิตแจ่มใสอารมณ์ดี 13) รู้วิธีคลายกังวล และ14) ค่ามากล้นทักษะชีวิต ที่มีคุณภาพ โดยมีความตรงตามโครงสร้างและความตรงตามเนื้อหา  จากความเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ ทางการแนะแนว จำนวน 5 ท่าน ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องของแต่ละกิจกรรมระหว่าง .60 – 1.00 และค่าดัชนีความสอดคล้องทั้งชุด 1.00

(2) ทักษะชีวิตของนักเรียน หลังการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต       ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

(3) ความพึงพอใจของของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิต  ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด   ( ค่าเฉลี่ย  = 4.71, S.D. = 0.11 )

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 413825เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2010 08:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท