1ปีครึ่งกับการเรียน family medicine ในระบบ in-service training ตอนที่1


โครงการ 5 ปี เป้าหมายเดิมอยากผลิตให้ได้ปีละ 200 ท่าน แต่จริงๆแล้วไม่ง่ายแบบนั้นครับ....

รุ่นผมเป็นรุ่นแรกของระบบการเรียนแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ครอบครัวแบบทำงานไปด้วยแล้วเรียนไปด้วย ซึ่งชื่อแบบเป็นทางการจะเรียกว่า"โครงการปฏบัติงานเพื่อการสอบวุฒิบัตร แสดงความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว" แต่เราเรียกกันง่ายเป็นการรู้กันว่า "รุ่น In-service Training"

เป็นโครงการร่วมของ ราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว สปสช. และกระทรวงสาธารณสุข โดยเป็นโครงการ 5 ปี เป้าหมายเดิมอยากผลิตให้ได้ปีละ 200 ท่าน รวม 5 ปีก็จะได้แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว 1000 ท่าน แต่จริงๆแล้วไม่ง่ายแบบนั้นครับ....

การเรียนแบบนี้ต้องประกอบไปด้วยสถาบันหลัก และสถาบันสมทบครับ สถาบันหลักได้แก่ โรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลศูนย์ที่มีความสามารถในการฝึกอบรม สถาบันสมทบได้แก่ โรงพยาบาลชุมชนหรือโรงพยาบาลทั่วไป(ในรุ่นแรกมีเฉพาะโรงพยาบาลชุมชน รุ่นที่ 2 มีโรงพยาบาลทั่วไปด้วย) ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ปฏิบัติงานเป็นหลัก หรือทำงานประจำนั่นเอง แล้วเข้าไปเรียนที่สถาบันหลักในวันเวลาที่กำหนด ซึ่งในหลักสูตรของระบบการเรียนแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวเราเรียกว่า Half Day Activity ครับ 

สถาับันหลักและสถาบันสมทบที่สามารถเปิดการเรียนแบบนี้ได้ต้องผ่านการประเมินจากราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวก่อน จึงสามารถรับสมัครแพทย์ที่จะมาทำงานและเรียนได้

รุ่นแรกมีแพทย์สมัครเรียนประมาณ 80 กว่าท่านได้ แต่พอหลังจากมีการประเมินสถาับันหลักและสถาบันสมทบแล้ว เหลือประมาณ 30 กว่าท่านได้ เรียกสัมภาษณ์ประมาณ 20กว่าท่าน สุดท้ายเหลือเรียนได้ 13 ท่าน ล่าสุดลาออก 2 ท่านเหลือ 11 ท่าน - -'' จากยอดที่ตั้งเป้า 200 คน รุ่นแรกได้ 11 คน! อย่างที่บอกไว้ตอนต้นว่ามันไม่ง่ายครับ

เรื่องเล่านี้ น่าจะใช้เวลาหลายตอนครับ จะค่อยๆทยอยเล่าให้ฟังครับ ^_^

หมายเลขบันทึก: 413796เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2010 22:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อย่างนี้เขาเรียก รุ่นคัดเหลือแต่ยอด ย่อมจะต้องยอดสมชื่อครับ

จริงๆ ไม่ใช่เหลือแต่ยอดหรอกครับ จะเล่าต่อตอน 2 ครับ

แปลกใจและดีใจ(ปลื้มใจ)ครับที่อาจารย์เข้ามาให้ความเห็นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท