Education Criteria for Perfomance Excellence (EdPEx)


ทำความรู้จักกับ Education Criteria for Perfomance Excellence

      คณะแพทยศาสตร์ได้นำ  Education Criteria for Perfomance Excellence มาใช้ในการประกันคุณภาพ  ตั้งแต่ปี 2550  สกอ. จึงได้พยายามพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทยสู่ความเป็นเลิศ  โดยให้คณะทำงานพัฒนาเกณฑ์คุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ แปลและเรียบเรียงจาก 2009-2010  : The Baldrige national Quality Program : Education Criteria for Perfomance Excellence  หรือตัวย่อว่า EdPEx  ซึ่งปัจจุบัน สกอ.ได้คัดเลือกหน่วยงานนำร่องเพื่อดำเนินการตาม EdPEx  จำนวน 15 มหาวิทยาลัย (คือ จุฬา/ ขอนแก่น/ มช. /มหิดล/ มอ./มธ./ม.แม่โจ้/มน./ม.สุรนารี/ม.วไลลักษณ์/ม.อุบล/มจธ./ม.ราชมงคลธัญญบุรี/ม.ราชมงคลพระนคร/ม.ราชภัฏภูเก็ต) เงื่อนไขที่ สกอ. ใช้พิจารณาคัดเลือกคณะนำร่อง คือ (1) คณะมีผลการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาจาก สกอ. สมศ. และ ก.พ.ร. อยู่ในระดับดี และ (2) ผู้บริหารมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคณะสู่ความเป็นเลิศให้มีคุณภาพและมาตรฐานเทียบได้ในระดับสากล

    โครงการของ สกอ. จะใช้เวลาในช่วงปีการศึกษา 2553 สำหรับการปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานของคณะตามเกณฑ์ EdPEx โดยมีการฝึกอบรมให้แก่ผู้บริหารและบุคลากรคณะ และมีผู้ทรงคุณวุฒิจาก สกอ. เป็นพี่เลี้ยงที่จะให้การดูแลและคำแนะนำแก่คณะในการดำเนินการและพัฒนาตามเกณฑ์ดังกล่าว เพื่อคณะจะได้รับการตรวจประเมินคุณภาพภายในตามเกณฑ์ EdPEx เมื่อสิ้นปีการศึกษา นั่นคือ คณะจะมีโอกาสได้ประเมินคุณภาพการดำเนินการของตนเองตามเกณฑ์ EdPEx ซึ่งพัฒนามาจาก TQA  นำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและมุ่งสู่ความเป็นสากล ประสบการณ์ของคณะจะถูกนำไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะนำร่องอื่นๆ เพื่อประโยชน์แก่การพัฒนาคุณภาพการอุดมศึกษาในระดับประเทศต่อไป

       ข้อกำหนดของเกณฑ์ EdPEx แบ่งออกเป็น 7 หมวด คือ

        หมวด 1 การนำองค์กร

        หมวด 2 การวางแผนเชิงกลยุทธ์

        หมวด 3 การมุ่งเน้นลูกค้า

        หมวด 4 การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้

        หมวด 5 การมุ่งเน้นผู้ปฏิบัติงาน

        หมวด 6 การจัดการกระบวนการ

        หมวด 7 ผลลัพท์

            สนใจสามารถศึกษาได้จากคู่มือ EdPEx จากเวปไซต์

             http://www.mua.go.th/users/bhes/ecpe.htm

หมายเลขบันทึก: 413247เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2010 20:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท