เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ G2K "ผู้รู้น้อย...แต่มีความตั้งใจจริง"


การเรียนรู้ที่ดีคือการบูรณาการ

๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ G2K "ผู้รู้น้อย...แต่มีความตั้งใจจริง"

     เวลา ๖.๓๐ น.ข้าพเจ้าได้รับการประสานงานจากเพื่อน ๆ ครู เรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ gotoknow เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา กศน.ของเราได้มีการจัดอบรมให้ความรู้เรื่องของ gotoknow และ Joomla ๒ วัน ซึ่งในการจัดอบรมนั้นเรามีวิทยากรน้อยท่านและจำนวนของวันที่จัดไม่เพียงพอต่อจำนวนของผู้เข้ารับการอบรม(ผู้เข้ารับการอบรม ๓ อำเภอ) ข้าพเจ้าและคณะครูบางส่วนจึงนัดกันเรื่องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อีกครั้งเพื่อให้เกิดความเข้าใจและสามารถปฏิบัติงานได้

     ช่วงที่ผ่านมานั้น กศน.ของเราไม่มีช่วงใดว่างเนื่องจากมีภารกิจต่างๆ มากมาย เช่น เรื่องพัฒนาบุคคลากร,  ร่วมถวายพระพร ๕ ธันวามหาราช และการดำเนินการศูนย์ ICT พร้อมทั้งพิธีเปิดศูนย์ ICT เฉลิมพระเกียรติ และช่วงนี้เรื่องการสำรวจข้อมูลรายบุคคลซึ่งเป็นภารกิจเร่งด่วนอาจต้องทำงานกันทั้งวันหยุด(วันรัฐธรรมนูญ, วันเสาร์ และอาทิตย์) ซึ่งไม่มีเวลาที่จะสามารถพบกันได้อีก ข้าพเจ้าจึงนัดเพื่อน ๆ ครู ให้เข้ามาพบกันที่ กศน.ตำบลกุดเค้า ในช่วงบ่ายของวันนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้

     เมื่อเวลา ๑๓.๐๐ น. ข้าพเจ้า เพื่อนๆ ครู และนักศึกษา(ครูอ๊อด กศน.นางาม, ครูพร กศน.โพนเพ็ก, ครูผ่อง กศน.ท่าศาลา, ครูกุ้ง กศน.คำแคน, ครูเหนี่ยว ศรช.หนองหญ้าข้าวนก และนักศึกษา กศน.ตำบลกุดเค้า)ก็เริ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานของระบบ G2K (ทุกท่านตั้งอกตั้งใจกันมากค่ะ..ภาพมันฟ้อง)...มาดูความตั้งใจกันอีกครั้งค่ะ

 

ครูเหนี่ยวตั้งใจมาก...หรือเครียดค่ะ :  ครูผ่อง สู้..สู้.. :ส่วนครูพรคุณลูกช่วยกันทำมาหากินค่ะ(หนูขอเรียนรู้ด้วยนะค่ะ เพราะน้าโอ๋บอกว่า G2K สำหรับการศึกษาก็มี)

 

ครูอ๊อดก็ไม่ยอมแพ้ค่ะ..สะ.สะ.สู้ เหมือนกัน : ครูกุ้งเก่งอยู่แล้ว...แต่ยังสู้ก๊อกต่อไปจ้า

 

นักศึกษาก็ตั้งใจนะครับครู...ครูขอนะ(เวลานี้ของเพื่อนครู โอกาสหน้านักศึกษานะจ๊ะ..คนเดียวเดินไม่ไหวและเวลามันน้อย)

     เมื่อเวลาผ่านมาได้ประมาณ ๑๕.๔๐ น. คณะครูก็เริ่มการส่งข้อมูลตีพิมพ์งานสู่หน้า G2K ข้าพเจ้ารู้สึกสนุกกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้มากค่ะ เพราะภาพที่ข้าพเจ้าได้เห็นคือทุกคนมีความตั้งใจและพยายามมากในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งนี้(หรือเพราะเวลามีน้อยและต้องส่งงานด่วน..LOL LOL) ช่วงเวลาที่เพื่อนๆ กำลังส่งงานนั้นข้าพเจ้าก็เข้าไปแสดงความเห็นและให้กำลังใจเพื่อนๆ ใน web block ทุกคนสนุกสนานและเพลิดเพลินกับการแสดงความคิดเห็น และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งข้อที่เพื่อนๆ ต้องการเรียนรู้เมื่อเห็นข้าพเจ้าเข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อบันทึกของตนเอง ข้าพเจ้าจึงแนะนำวิธีเขียนแสดงความคิดเห็นต่อคนอื่นและการนำเพื่อนเข้า plantnet ของตนเอง

     เวลา ๑๖.๕๐ น. นอกจากเพื่อนๆ ครูจะได้ความรู้สนุกสนานกับการทำงานในวันนี้แล้ว ยังได้แสดงความมีน้ำใจและช่วยเหลือชาวบ้านในชุมชนแห่งนี้คือ ช่วงที่เราพักผ่อนได้มีชาวบ้านชื่อแม่แต๋ว มาเก็บไม้เพื่อนำไปหุงต้มแต่ด้วยแม่มีอายุมากและท่อนไม้มีขนาดใหญ่จึงไม่สามารถขนขึ้นรถได้ แม่จึงขอความช่วยเหลือจากครูผู้ชายของเรา โดยครูเหนี่ยวและครูอ๊อดก็เข้าไปช่วยเหลือท่าน...

เห็นไหมค่ะ...วันนี้ได้อะไรตั้งหลายอย่าง ถ้าเราช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ขอจบบันทึกเพียงเท่านี้ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 413049เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2010 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีด้วยน่ะค่ะที่ ครู กศน.อำเภอมันจาคีรี ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทำงานของระบบ G2K เอาไว้โอกาสหน้า กศน.ตำบลสวนหม่อนไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยน่ะค่ะ และจะรบกวนเวลา ครู กศน.ตำบลกุดเค้าเป็นวิทยากรในการอบรมให้ค่ะ ขอให้สู้ต่อไปน่ะค่ะ เอาใจช่วย

วันหลังขอแรงให้มาช่วย กศน.ตำบลหนองแปนแบบตำบลกุดเค้าบ้างนะค่ะ

...ครับ..ครู กศน.เป็นต้นแบบของการเรียนรู้ตลอดชีวิต ใกล้จะลงถึงนักศึกษา กศน.แล้ว...ครู 1 คน และมีเครือข่ายนักศึกษา กศน. อย่างน้อย 10 คน ครับ....นักศึกษา กศน.ผู้เป็นวิทยากร ข 1 คน ขยายอีก 10 คน พวกเราจะมีสังคมออนไลน์ในอำเภอของเราในอนาคตแน่...ร่วมด้วยช่วยกันครับ...ขอบคุณทุกคน

เป็นกำลังใจให้ทำดีต่อค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท