แหล่งเรียนรู้ กศน.ตำบลหนองแปน


คนพอเพียง

วันนี้ขอแนะนำภูมิปัญญชาวบ้านที่ครู กศน.ตำบลหนองแปนจะแนะนำให้ทุกท่านรู้จักประวัติของท่านนะค่ะ

ชื่อ นายประสิทธิ์  หาญสีนาจ เกิดวันที่ ๑ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๔๙๗

เป็นชาวบ้านดอนพันชาด ตำบลหนองแปน อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น

สมรสกับนางดาวเรือง  หาญสีนาจ  มีบุตร ธิดา รวม  ๓  คน

การศึกษา จบชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่โรงเรียนบ้านหนองหัวช้างดอนพันชาด ตำบลหนองแปน อำเภอมัญจาคีรี  จังหวัดขอนแก่น

ท่านเริ่มทำการเกษตรแบบจริงจังในปี ๒๕๓๙  โดยเริ่มปลูกผักหวานป่าขึ้นที่นาเป็นครั้งแรก พร้อมทั้งปลูกผักสวนครัวที่สามรถใช้ประกอบอาหารที่จำเป็น หลังจากนั้นประมาณ ปี พศ. ๒๕๔๒ท่านได้เริ่มแนวคิดที่จำทำอาชีพเสริมหลังจากทำนาหรือหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว พอดีท่านได้ดูทีวี ที่เกี่ยวกับแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเกี่ยวกับการทำไร่นาสวนผสมท่านก็ใช้เป็นแนวทางที่จะดำเนินตามรอยพระบาท จึงเริ่มปลูก  พุทธาสามรส  ปลูกละมุด ชมพู่ กล้วยน้ำหว้า  ถั่วฝักยาว ข้าวโพด หรือผักสวนครัวเช่น ต้นหอม  ผักชี ผักคะน้า พริก มะเขือ กะหลำปลี กะหลำดอก

สิ่งมหัศจรรย์ที่ขอแนะนำในสวนคือ ผักหวานป่า

ผักหวานป่า ที่ทำการรูดใบเพื่อให้ยอดอ่อนผลิออกมาช่วงเดือน มกราคมของทุกปี

ผักหวานป่าในช่วงที่ยังไม่รูดใบผักหวานป่าจะผลิใบในช่วงเดือนมกราคมของทุกปี ซึ่ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่จำหน่ายผักหวานป่า ฤดูที่ผักหวานป่าจำหน่ายจะอยู่ในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือน กันยายน ของทุกปี ซึ่งราคาจำหน่าย ในช่วงเดือนมกราคม ถึงเมษายน จะประมาณ กิโลกรัมละ ๔๐๐ ถุง ๕๐๐ บาท  แต่ถ้าช่วงปลายฟดูกาลผลิใบจะตกประมาณกิโลกรัมละ ๒๐๐ ถึง ๓๐๐ บาท แต่ถ้าขายส่งโดยมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อจะตก กิโลกรัมละ ๒๐๐ บาทนี้ถ้ามารับที่สวนนะค่ะ ซึ่งรายได้ที่ได้จากการขายผักหวานตกปีละ ประมาณ ๕๐,๐๐๐ ถึง ๗๐,๐๐๐ บาท/ ปี เชียวนะค่ะ งานของดีเมืองมัญจาคีรี ๑๗ ถึง ๒๑ มกราคม ๒๕๕๔ ทุกท่านได้ชมและซื้อแน่นอนค่ะที่ซุ้ม กศน.ตำบลหนองแปนนะค่ะ

สิ่งมหัศจรรย์อย่างที่สองที่ขอแนะนำในช่วงนี้คือ พุทธาสามรส

พุทธากำลังสุก พอดีกำลังน่ากินใช่ไหมค่ะ

บางต้น ก็ยังไม่สุกนะค่ะ รับรองงานเทศกาลของดีเมืองมัญจาคีรี ทุกท่านที่มาเยี่ยมชมกล้วยไม้ป่าช้างกระบานได้ชิมแน่นอนค่ะ ราคาขาย ถ้ามารับซ้อที่สวน กิโลกรัมละ ๒๐ บาทค่ะ แต่ถ้าเอาไปขายเองกิโลกรัมละ ๓๐ ถึง ๔๐ บาท เพราะของเราอร่อยจริงๆค่ะ อยากให้มาชิมจริงๆค่ะ ที่สวนก็ยินดีต้อนรับค่ะ พ่อประสิทธิ์ฝากบอกมาค่ะ

สิ่งมหัสจรรย์ภายในสวนของท่านมีดีอีกนะค่ะเชิญชมค่ะ

 

บ่อเลี้ยงปลา มีทั้งสายบัว ไม่รอเก้อนะค่ะ เพราะมีปลาในน้ำรอให้เรามากินได้ทุกเวลาค่ะ

 

ละมุดปลอดสารพิษก็มีนะค่ะ และมีกล้วยน้ำหว้าเยอะมากมายค่ะ

 

ผักที่เห็นไม่ใช่มีอย่าวเดียวนะค่ะ แต่ให้ชมพอเรียกน้ำลายท่านเฉยๆค่ะ รอดูงานเทศกาลของดีเมืองมัญจา กศน.ตำบลหนองแปนจะนำไปออกร้านให้ชมและที่สำคัญ ซื้อ ร่วมด้วยช่วยกันนะค่ะ แล้วเจอกันในแหล่งเรียนรู้ของหนองแปนแห่งต่อไปนะค่ะ รับรอง ว่าสุดยอดจริงๆค่ะ หวัดดีค่ะ

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 413016เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2010 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...น่าสนใจ...อย่าลืมพาผมไปดูด้วยนะครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท