เพลงอีแซว ตอนที่ 2 เกาะติดเวทีการแสดง งานเกษตรกำแพงแสน


งานเกษตรกำแพงแสนจัดว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่จริง ๆ ใช้พื้นที่ในการจัดแสดงงานกว้างขวางสุดตา

เพลงอีแซว ตอนที่ 2

เกาะติดเวทีการแสดงเพลงอีแซว

(งานเกษตรกำแพงแสน)

โดย นายชำเลือง มณีวงษ์

ผู้มีผลงานดีเด่น รางวัลราชมงคลสรรเสริญ ด้านการแสดงเพลงพื้นบ้าน ปี 2547

        ผมได้รับเอกสารติดต่อจาก ฝ่ายกิจกรรมนักศึกษา หาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2553 ให้นำวงเพลงพื้นบ้านไปร่วมกิจกรรมการแสดงบนเวทีศิลปวัฒนธรรมและบันเทิง ณ เวทีกลาง บริเวณหน้าศูนย์เรียนรวม 1 ตั้งแต่เวลา 19.00 – 22.00 น.โดยมี อาจารย์ศักดิเดช อุบลสิงห์ เป็นผู้ประสานงาน

        การแสดงที่กำหนดมาให้ใช้เวลา 3 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย สำหรับเวลาทำการแสดงของมหรสพทั่ว ๆ ไปก็ถือว่าเป็นเวลาตามปกติ หลังจากที่ได้รับหนังสือเชิญ ผมเตรียมชุดการแสดงเอาไว้เต็มเวลา 3 ชั่วโมง แต่เนื่องจากเด็ก ๆ ติดการแข่งขันคัดเลือกตัวแทนเขตพื้นที่ ไปแข่งขันในระดับภาคกลาง จึงต้องเข้างานแข่งขันจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2553 จนถึงวันที่ 2 และ 6 ธันวาคม 2553 จึงได้ซ้อมวงกันอย่างเต็มรูปแบบ แต่ก็ไม่แม่นในบทของการแสดงพอ

        นักแสดงทุกประเภทก่อนที่จะนำเอาผลงานไปนำเสนอที่หน้าเวทีในแต่ละครั้งหรือในแต่ละงานจะต้องทำการฝึกซ้อมบท (Script) ที่จะแสดงกันอย่างสมบูรณ์แบบ เด็ก ๆ ทั้งหมอมีความตั้งใจดีมากถึงแม้ว่าจะมีเวลาในการเตรียมตัวสั้นไปหน่อยก็ไม่เป็นปัญหา แต่พวกเราไปมีปัญหาตรงที่ว่า งานนี้เป็นงานใหญ่ ระดับชาติก็ว่าได้ ผมกะว่าเวทีการแสดงจะต้องใหญ่โตมโหฬารแน่ ๆ ครั้นจะนำคณะนักแสดงในทีมงานไปกันทั้งหมด 19 คน ก็มีปัญหาเรื่องยานพาหนะอีก จึงตัดเอาผู้แสดงที่เป็นตัวจริง 14 คน รวมทั้งครูด้วย 15 คนไปแสดงในกิจกรรมนี้

        เช้าวันที่ 7 ธันวาคม 2553 เด็ก ๆ มาถึงห้องฝึกซ้อมซึ่งเป็นศูนย์รวมที่พวกเขาจะต้องมาเจอกันทุกวัน โดยเฉพาะในวันอังคารและวันพฤหัสบดีเป็นวันซ้อมวงส่วนวันอื่น ๆ จะเป็นการฝึกซ้อมกลุ่มย่อย เด็ก ๆ บางคนถามผมว่า “งานเกษตรกำแพงแสนใหญ่ไหมค่ะ” ผมตอบเด็ก ๆ ว่า “คงเป็นงานใหญ่ครูทราบมาว่า ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสนจัดงานนี้มากว่า 10 ปีแล้ว”

       

       

       

       

        พวกเราออกเดินทางด้วยรถตู้รับจ้าง ออกจากโรงเรียนเวลา 16.00 น.เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำแพลงแสนผ่านเส้นทางบางลี่แยกซ้ายไปตามถนนมาลัยแมนสู่จังหวัดนครปฐมถึงบริเวณงาน โดยมีท่านอาจารย์ศักดิเดช อุบลสิงห์ โทรศัพท์มาให้คำแนะนำจนถึงที่จอดรถ พวกเราไปถึงเวทีการแสดงเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. เข้าสู่ที่พักแต่งตัวนักแสดงที่ทางมหาวิทยาลัยจัดเตรียมเอาไว้ให้ มองไปที่เวทีการแสดงมีความสูงมาก เวทีกว้างและยาวกว่าครั้งที่พวกเราเคยไปทำการแสดงมาก่อน ระบบไฟฟ้าแสงสีเสียงสมบูรณ์มาก (ขอขอบคุณ)

        ที่ห้องพักนักแสดง คณะกรรมการจัดอาหาร น้ำดื่ม ของว่างเอาไว้ให้อย่างเต็มที่ พวกเราได้รับประทานอาหารเย็นที่ห้องแต่งตัว (ห้องใหญ่มาก) เด็ก ๆ บางคนขอตัวไปเดินชมบริเวณงาน ผมให้เวลาพวกเขา 15 นาที เพราะการแสดงจะเริ่มขึ้นในเวลา 19.00 น. บางคนกลับมาบ่นว่าเสียดายเดินชมงานไม่ทั่ว งานเกษตรกำแพงแสนใหญ่โตจริง ๆ มีสินค้าเกษตรมากมายทั่วมหาวิทยาลัย

        ได้เวลา 19.00 น. ทีมงานนักแสดงทั้งหมดขึ้นสู่เวทีโดยมี 2 พิธีกรของมหาวิทยาลัยกล่าวแนะนำคณะเพลงอีแซวสายเลือดสุพรรณฯ และครูผู้ฝึกสอน จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของนักแสดงทั้งหมดเริ่มทำการแสดงกันตามเวลาที่ได้รับมอบหมาย เนื้อหาสาระของการแสดงประกอบด้วย

  1. บทร้องเชิญเทวา บูชาครู ไหว้ครู กราบแผ่นดินไทย
  2. บทร้องออกตัวชาย-หญิงใช้นักร้องนำ 4 คน (ชาย 2และหญิง 2 คน)
  3. บทถาม-ตอบแบบสนุก ๆ ในเชิงประคารมหวาน ๆ
  4. การแสดงตลกของคณะ 5 เกลอ เป็นตลกในทีมงานเพลงอีแซว
  5. บทร้องเพลงปะทะคารมแบบเสียดสีและตับด่ากระทบ
  6. ผมออกไปร้องด้นสดฝากศิลปะการแสดงเพลงพื้นบ้านไว้กับผู้ชม
  7. บทร้องเพลงลาโดยนักร้องนำ ธีระพงษ์และภาธิณี (จบการแสดง)

        

        

        

        

        

         การแสดงตั้งแต่เริ่มต้นได้รับกำลังใจ ได้รับรางวัลน้ำใจจากคณาจารย์และท่านผู้ชมหลายท่านมอบให้เด็ก ๆ นักแสดง จนการแสดงเดินทางมาถึงเวลา 22.02 นาที ก็จบการแสดงโดยมีท่านผู้ชม คณาจารย์ นิสิต นักศึกษาและประชาชนมาให้กำลังกันเป็นจำนวนมาก พิธีกรทั้ง 2 คนของเวทีกลางกล่าวทิ้งท้ายให้กับนักแสดงและกล่าวขอบคุณท่านผู้ชม เสียงปรบมือดังขึ้นอีกครั้งก่อนที่จะต้องจากกัน เกาะติดเวทีการแสดงเพลงอีแซว ตอนที่ 2 นี้ ได้นำภาพและบรรยากาศบนเวทีในงานเกษตรกำแพงแสนมาฝาก เป็นภาพที่บันทึกเอาไว้ตั้งแต่ตอนเย็นและในแต่ละช่วงของการแสดง เมื่อทีมงานลงจากเวทีเด็ก ๆ ยังติดใจในบรรยากาศของงาน ขออนุญาตผมไปเดินชมบริเวณงานร้านค้าที่จัดแสดงอีกครั้ง โดยให้เวลา 30 นาที แล้วกลับมาที่รถตู้เดินทางกลับ

         

        

         งานเกษตรกำแพงแสนจัดเป็นงานที่ยิ่งใหญ่จริง ๆ ใช้พื้นที่ในการจัดแสดงงานกว้างขวางสุดตา ถนนแต่ละสายยาวไกลเต็มไปด้วยผลผลิตทางการเกษตร ต้นไม้ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น สินค้าบริโภค สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น รถยนต์ทุกชนิดมุ่งสู่งานนี้ซึ่งมีสถานที่จอดรถยนต์สะดวกสบาย การให้บริการดีมาก งานเริ่มตั้งแต่วันที่ 3-10 ธันวาคม 2553 ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. ครับ

 

ติดตาม ตอนที่ 3 เกาะติดเวทีการแสดงเพลงอีแซว  (งานแสดงบนเวทีงานประจำปี)

หมายเลขบันทึก: 412698เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2010 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท