องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

การส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยให้มีพัฒนาการสมวัยเต็มตามศักยภาพสูงสุด โดยประยุกต์ใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่


                                                                 นางสุจิตรา  บางสมบุญ

                                                                 นางพรรณี  ไพบูลย์ 

มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความรู้เรื่องกระบวนการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่และเพื่อสนับสนุนให้ผู้ปกครอง/ผู้เลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้และสามารถในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้สมวัยเต็มตามศักยภาพสูงสุด

   โครงการนี้ดำเนินการที่งานตรวจสุขภาพเด็กดี  และงานเดย์แคร์  โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ  ศูนย์อนามัยที่ 8  ตั้งแต่ ต.ค. 2551 - ก.ย. 2553 (โครงการต่อเนื่อง) มีขั้นตอนการดำเนินการที่สำคัญคือ จัดอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องเรื่องกระบวนการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่  ประชาสัมพันธ์เพื่อรับสมัครเด็กเข้าร่วมโครงการโดยโปสเตอร์ จัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้สมวัยเต็มตามศักยภาพสูงสุดโดยประยุกต์ใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ให้ผู้ปกครอง/ผู้เลี้ยงดูเด็ก ทำกิจกรรมทบทวนการเรียนรู้ระหว่างทำงาน (AAR) หลังการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อปรับกิจกรรม  และติดตามประเมินผลพัฒนาการเด็ก

ผลการดำเนินงานที่ได้รับพบว่า

  • เด็กปฐมวัยที่เข้าร่วมโครงการมีพัฒนาการสมวัยเต็มตามศักยภาพสูงสุด 100% มีพัฒนาการเร็วกว่าวัย 33.33%
  • บุคลากรที่ได้รับการอบรมเรื่องการประยุกต์ใช้กระบวนการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่เพื่อให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัยเต็มตามศักยภาพสูงสุด บุคลากรมีความรู้ 85 % 
  • ผู้ปกครอง / ผู้เลี้ยงดูเด็กที่เข้าร่วมประชุมทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้สมวัยเต็มตามศักยภาพสูงสุดโดยประยุกต์ใช้กระบวนการสอนแบบมอนเตสซอรี่จำนวน 2 ครั้ง ครั้งละ 3 กลุ่ม ได้รับความรู้ / เข้าใจกระบวนการเรียนการสอนแบบมอนเตสซอรี่ 80% เข้าร่วมโครงการอย่างต่อเนื่อง 100%
  • ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อคุณลักษณะของเด็กในภาพรวมอยู่ในระดับมาก  
  • คุณลักษณะของเด็กที่ผู้ปกครองพึงพอใจในระดับมากที่สุด ได้แก่  การที่เด็กมีความร่าเริงแจ่มใส รองลงมาคือ การมีพื้นฐานการเรียนรู้และการกล้าแสดงออกที่เหมาะสมกับวัย  
  • จากการประเมินของผู้ปกครองเรื่องความฉลาดทางอารมณ์ในภาพรวมควรได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่าด้านเก่งมีความฉลาดทางอารมณ์อยู่ในเกณฑ์ที่ดี  ควรส่งเสริมและรักษาคุณลักษณะนี้ให้คงไว้  ส่วนด้านดีและด้านสุขควรได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

                          

   ถ้าสนใจนำลูกหลานมาฝาก day care ที่นี่ก็ต้องจองคิวกันตั้งแต่ตั้งครรภ์ แล้วก็ต้องเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ 6 เดือนด้วยนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 412367เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2010 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท