MURPHY ' S LAW


"If Anything can go wrong. It will"

             เมื่อผู้เขียนทำอะไรไม่ค่อยจะเหมาะสม หรือทำสิ่งที่ผิดพลาดจะนำกฏนี้มาใช้เสมอ แต่ถ้ามาลองวิเคราะห์ให้ดีดี มันเป็นเหมือนเหรียญ 2 ด้าน ด้านที่ 1 ถ้ามัวแต่คิดว่า "ความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ" มนุษย์(ปุถุชน)จะทำผิดอยู่ร่ำไป ด้านที่ 2 ถ้าคิดว่า "อะไรที่พลาดได้มันต้องพลาด" แต่ถ้าเรามีการวางระบบที่เป็นมาตรฐานและถ้ามนุษย์ปฏิบัติตามระบบที่วางไว้ความผิดพลาดคงจะน้อยลงหรือถ้าโชคดี..ก็อาจจะไม่พลาดเลย แต่ขอเสนอว่า "คนเหมือนกันแต่ไม่เหมือนกัน"  (มันเกี่ยวกับงานนี้หรือเปล่า..เน้อ.)  ถึงอย่างไรทางตึก 5/4 ก็จะพยายามปรับปรุงไปเรื่อยๆ..ช่วงแรกๆ..เป็นช่วงPromote ตึก ตอนนี้ดังทะลุฟ้า(เรื่องผิดๆๆ...พลาดๆ เนี่ย..) แล้วเราจะลงมือเอาจริงเอาจังซะที

WI การพัฒนางาน      

 1. เมื่อผู้ป่วยรับใหม่ทุกรายจะมีระบบCase management พยาบาลเจ้าของไข้ โดยต้องcompletly ทุกอย่างทั้งผู้ป่วยและchart ตั้งแต่ Asscessment/Planning/Implemention/Evaluation รวมทั้ง Pre-Post op care และอื่นๆ (โดยจัดเวรให้RN ทุกคนเป็นวันๆ)

2. Incharge แต่ละเวร completly ทั้งผู้ป่วยและchart เป็นครั้งที่ 2

3.พยาบาลที่ถูกAssignment ให้เตรียมส่งผู้ป่วยผ่าตัดหรือทำหัตถการอื่นๆ เป็นผู้ตรวจสอบครั้งที่ 2(ในเวลาหัวหน้าตึก/รองหัวหน้าตึก ขึ้นมารับเวร round chart ก่อนทุกวัน ; นอกเวลา RN ที่เป็น Incharge รับผิดชอบcheck Pt/chart ทั้งหมด)

4. กรณี case ตา  - แรกรับติดป้ายหยอดตาที่ปกเสื้อผู้ป่วยซ้าย/ขวา - ผู้ป่วยที่ผ่าตัดตาทั้งชายและหญิงให้นอนเรียงกัน ติดห้องพยาบาล เพื่อสะดวกในการขยายม่านตา - จัดทำยาขยายม่านตาโดยแยกไว้ต่างหาก 1 ชุด

5. Assignให้ RN แต่ละเวรขยายม่านตาโดยเฉพาะ 1 คน(พยาบาลที่เหลือตั้งแต่ Incharge,Leader,Member ช่วยกันทำงานตามความเหมาะสมเนื่องจากมีผู้ป่วยหลากหลาย)

     ท้ายสุดแต่ไม่สุดท้าย ต้องขอบใจน้องเล็กชุมชนคนชุดเขียวที่ช่วยsuggest อยู่เป็นประจำ และอย่าลืมมาเก็บใบประเมินการติดตามเยี่ยมผู้ป่วยนะจ๊ะ...(เด็กๆที่ตึกเขาคอยเก็บไว้ให้หลายกิโลแล้ว  ความจริงพบแค่ 2 - 3 ใบเท่านั้น..แต่บ่อย) เพราะรักหรอกจึงหยอกให้ก็ไม่มีใครเค้าลงblog กันเราก็แซวกันเล่นๆ(จิงใจนะไม่จิงโจ้)

โดย ณัฐนันท์ หาญณรงค์

คำสำคัญ (Tags): #pct#surg
หมายเลขบันทึก: 41215เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2006 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอเป็นกำลังใจนะคะ "เจ๊จิ๋ม" เจ๊ไฟแรงไม่เคยลดดีกรีเลยนะคะ เห็นด้วยกับเหรียญ 2 ด้านที่พี่พูดถึง รวมทั้ง

"ความผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ"

แต่อย่าลืมให้อภัยตนเอง และให้อภัย "คนเหมือนกันแต่ไม่เหมือนกัน" ด้วยนะคะ

 

ในฐานะคนที่ชื่นชม "น้องจิ๋ม" ด้วยคนหนึ่ง ก็เข้าใจนะว่า ความพยายามป้องกันความเสี่ยงทางคลินิกสำหรับตึก 5/4 เป็นสิ่งที่ยากมากๆ เลยทีเดียว เพราะผู้ป่วยที่เข้ามาที่ตึกหลากหลายประเภท และผู้ป่วยศัลยกรรมแต่ละประเภทก็มีเทคนิคในการดูแลรักษาพยาบาลที่แตกต่างกัน แต่ก็คิดว่าความพยายามนำมาซึ่งความสำเร็จ รวมทั้งการสื่อสารที่ดี ความตั้งใจจริง และการหมั่นหาโอกาสพัฒนาอยู่เสมอ จะลดหรือปิดช่องว่างที่ทำให้เกิดความเสี่ยงได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ
  • ได้อ่านบันทึกนี้แล้วชื่นใจอย่างที่สุดที่ตึกนี้มีการพัฒนาตลอด ขอมอบช่อดอกไม้ให้เล้ย...
  • ใบประเมินจะตามไปเก็บนะจ๊ะอย่าเพิ่งชั่งกิโลขายนะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท