ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา : สอนคน ด้วยวิธีทำให้ดู


ค่ำวันนี้ได้ดูรายการโทรทัศน์ทางช่อง ไทยทีวี  รายการครอบครัวเดียวกัน วันหยุด  ซึ่งได้ไปสัมภาษณ์ ดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา และพาไปดูโรงเรียนสัตยาไส  จ. ลพบุรี    ผมจำไม่ได้ว่าปีไหนที่ผมเคยเชิญ ดร. อาจอง มาบรรยายให้ครูต้นแบบฟัง ตอนนั้นจัดที่บ้านผู้หว่าน จ. นครปฐม  เคยได้คุยกับอาจารย์ในช่วงสั้นๆ  และหลังจากนั้น  เพียงแค่ติดตามอ่านหนังสือ หรือรายการทีวีบ้างที่เกี่ยวกับโรงเรียนสัตยาไส   

วันนี้พอดูจบรายการ  ผมได้ข้อสรุปให้กับตัวเองอย่างหนึ่งว่า  สิ่งที่น่าเอาแบบอย่างจากอาจารย์อาจอง คือ พฤติกรรมการสอน โดยการทำให้ดูเป็นแบบอย่าง  ทำให้ดูว่าคนดี ทำตัวอย่างไร?  โรงเรียนดี ดูแลและอบรมศิษย์อย่างไร?  และพ่อที่ดีนั้น เป็นอย่างไร?

บางตอนขณะที่บันทึกรายการ  อาจารย์พูดประมาณว่า  "ไม่ต้องบอกเขาตรงๆ ว่าควรทำ หรือ ไม่ควรทำอย่างไร   แต่หาวิธีให้เขาเห็น และคิดได้เองว่ามันควรเป็นอย่างไร?"   อาจารย์ใช้คำว่า  "ไม่บอกตรงๆ"   แต่หาวิธีอ้อมๆ ให้เขาเข้าใจได้เอง

อาจารย์อาจอง เป็นคนเชิงบวกมากๆ  ผมไม่ค่อยได้เห็นบทสัมภาษณ์จากหน้าสื่อต่างๆ ในแง่มุมของการวิพากษ์วิจารณ์   อาจมีบ้างแต่ส่วนน้อย  หากเปรียบเทียบกับทั้งหมดของการพูด หรือเขียนแต่ละคราว  เช่น  ระบบการศึกษา  แทนที่อาจารย์จะวิพากษ์วิจารณ์ให้ฟังว่ามันแย่อย่างไร  แต่อาจารย์ใช้วิธีทำให้ดูเสียเลย คือ ทำโรงเรียนในฝันให้ดูว่า ตามความเชื่อของอาจารย์นั้น แล้วในทางปฏิบัติจริงๆมันทำได้ไหม? แล้วทำอย่างไร?  

ซึ่งการสอนแบบนี้  มันดูคล้ายกับที่เหล่าศาสดาจากศาสนาต่างๆ ปฏิบัติเป็นแนวทางมาแต่โบราณนานเนมาแล้ว

หมายเลขบันทึก: 412000เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2010 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ พี่ธวัช

พี่ธวัชสบายดีนะคะ หลังจากจัดงานมหกรรม KM น่าจะได้พักเหนื่อยบ้างแล้วใช่ไหมค่ะ :)

ปล. แวะมาเรียนรู้จากบันทึกและมาทักทายค่ะ พี่

หายเหนื่อยแล้วครับ มะปราง

แต่ที่ช่วยให้หายเหนื่อยเร็วขึ้น เพราะเห็นรูปมะปรางหวาน เอ๊ย มะปรางเปรี้ยว โพสท์ใน FB แบบว่า กอดภูเขา กอดทะเล กอด...

เลยดีขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท