ม่ายรู้ภาษาอังกฤษ..ก็คุยกับฝรั่งด๊าย...(ห้องเรียนกระบวนกร AI ตอนที่ 276)


Appreciative Inquiry

วันหนึ่งขณะอบรมชาวบ้าน...เราไปดูงานกัน..บางคนไม่รู้หนังสือ...แต่เป้าหมายหนึ่งของเราคือ...เราจะขายสินค้าให้คนต่างชาติ....

....

มีรายหนึ่งบ่น...ไม่รู้ภาษาัอังกฤษ...จะทำอย่างไร..จะไปคุยกับฝรั่งรู้เรื่องเหรอ...

....

เอาหล่ะ...ได้เรื่อง เริ่มปฏิบัติการ Appreciative Inquiry (AI) ได้...AI มีสมมติฐานว่าในทุกระบบ ทุกคน..มีอะไรที่ work ที่ซ่อนเร้นอยู่เสมอ...แน่หล่ะ...ต้องมีใครสักคน ที่เคยขายของให้ฝรั่งได้.หรือเห็นคนเคยขายของให้ฝรั่งได้...ทั้งที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้...

.....

ผมเลยถามว่ามีใครเคยทำได้ หรือเห็นคนอื่นทำได้บ้าง....ช่วยเล่าหน่อยครับ...

....

เห็นคนงงๆ..ก็เลยขออนุญาตเล่าเรื่องของผมเป็นตัวอย่างก่อนว่า..ผมเคยถาม พี่คนหนึ่ง เธอเรียนมข. แค่ปี 1 ก็ ต้องออกจากการเรียน..ภายหลังมาทำกล้วยไม้ส่งออก...เธอไม่เก่งอังกฤษ แต่ "จับจุด" ได้ว่า...ฝรั่งจะถามอยู่สองเรื่อง...ประวัติความเป็นมาของดอกไม้จริงๆ ในธรรมชาติ...อีกเรื่อง...ถ้าจะซื้อเท่านี้...ต้องบรรจุหีบห่ออย่างไร...กี่ลัง (Carton)...

เพราะฉะนั้นผมเลยสรุปว่า ...สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำเสมอ...คือ ประวัติความเป็นมาของสินค้า...อธิบายได้ หรือไม่ได้ก็มีเอกสารก็ยังดี...จากนั้นต้องสื่อสารเรื่องการบรรจุหีบห่อให้ได้...นี่เป็นอย่างน้อยครับ..เอาพอหากินได้...

ผมเสริมอีกนิดคือ..ผมเล่าว่าเคยดู TV เจอผู้ประกอบการณ์ส่งออกเรือสำเภาจำลอง..ก็เล่าประสบการณ์คล้ายๆกันครับ..ฝรั่งถึงขั้นแนะนำเลย..ว่าเรือสำเภาของจริงนั้น ตามประวัติศาสตร์ต้องมีตรงนั้นตรงนี้เพิ่ม...นี่ครับ..ว่ากันถึงของจริงครับ..

.....

จากนั้นก็สุภาพสตรีท่านหนึ่งในหมู่ผู้เข้าอบรม เล่าว่าเขาเห็นคนทำง่ายกว่านี้ีอีก..มีเพื่อนเขารายหนึ่งไปออกงานต่างประเทศด้วยกัน...พอ.ฝรั่งมาถาม..ก็กดเครื่องคิดเลขอย่างเดียว..จะลด จะเพิ่มอะไรก็สื่อสารผ่านเครื่องคิดเลข...ก็พอไปกันได้ครับ...ขายได้ด้วยครับ...

.......

นี่ครับ...การตั้งคำถามแบบ AI ในการดึงเอาความรู้ Tacit Knowledge ออกมา ประมาณ AI ผสม KM ครับ...คนจะได้แนวคิด เทคนิค..กลับไปปรับปรุงงานของเขาเองครับ...

......

คุณล่ะ คิดอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 411785เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2010 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 21:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะ

เรื่องยากๆ ก็กลายเป็นเรื่องง่ายๆ เพียงแต่เรามาร่วมกันแลกเปลี่ยน คำตอบที่ได้ก็เป็นประโยชน์และยังได้เปิดมุมมองใหม่ๆ อีกเยอะแยะมากมาย

ถ้ามีโอกาสได้พบกับอาจารย์ อยากคุยกับอาจารย์เรื่อง AI ค่ะ เพราะรู้สึกว่าศาสตร์ด้านนี้ทำให้มุมมองเปลี่ยนแปลงไปในทางบวกและสนุกด้วยค่ะ :)

ยินดีมากมายเลยครับคุณมะปรางเปรี้ยว

อรุณสวัสดิ์วันหยุดครับ อาจารย์

เเวะมาส่งอาหารสุขภาพครับ เผื่อทำทานที่บ้าน

    ทำให้นึกถึงบทกลอนที่ว่า

   "อันความรู้รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว  แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล"

    ศึกษาเรื่องที่เราทำเรื่องเดียวเป็นภาษาอังกฤษ   ก็จะเบาแรงได้มากนะครับ สำหรับคนไม่เป็นภาษาอังกฤษ

จะลองนำไปใช้กับฝรังดูค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะ

มาเรียนรู้ด้วย

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากมาก ครับท่านอาจารย์ Small Man เลยได้คิดว่าจะเขียนอะไรต่อไปอีกครับ

ตอบคุณณัฐรดา

ขอบคุณที่แวะมานะครับ ยินดีมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท