กระบวนการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ


สถานศึกษาที่มีคุณภาพจะมีรูปแบบกระบวนการบริหารจัดการศึกษาเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศ

กระบวนการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

            สถานศึกษาที่มีคุณภาพจะมีรูปแบบกระบวนการบริหารจัดการศึกษาเพื่อมุ่งสู่ความเป็นเลิศที่มีลักษณะเป็นระบบขั้นตอนสามารถวิเคราะห์ ควบคุม กำกับ ติดตาม ตรวจสอบได้และประเมินผลการดำเนินงานได้อย่างชัดเจนเป็นระบบขั้นตอน สามารถนำผลมาเปรียบเทียบได้ จากผลการวิจัยตามหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง(นบส.) ของสำนักงาน  ก.พ. ประกอบด้วยปัจจัยหลัก 9 ประการ (สมโภชน์ นพคุณ. 2541 : 19-22) คือ
            1.การบริหาร-ผู้นำ เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะเป็นผู้นำองค์กรเพื่อสร้างระบบการบริการที่ดีแก่ลูกค้า (นักเรียน/ชุมชน)  และเพื่อการพัฒนาปรับปรุงกิจกรรมต่างๆ  ให้ดำเนินไปด้วยดีมีประสิทธิภาพ
           2.การบริหารคน เป็นระบบการจัดการทรัพยากรบุคคลในสถานศึกษาเพื่อส่งผลให้ผู้ปฏิบัติงาน(ครูอาจารย์)ได้รับการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพและปฎิบัติงานบรรลุเป้าหมาย
           3.นโยบายและกลยุทธ์การบริหาร เป็นการกำหนดและพัฒนาวิสัยทัศน์จุดประสงค์ของการดำเนินธุรกิจขององค์กรและนโยบายกลยุทธ์ในการดำเนินงานให้บรรลุผล
            4.การจัดการทรัพยากรในการปฏิบัติงานในสถานศึกษา จัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้บังเกิดประสิทธิภาพและคุ้มค่า ลดการสูญเสียทรัพยากรโดยเปล่าประโยชน์ มีระบบวิธีจัดการข้อมูลข่าวสารที่มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุด
           5.กระบวนการปฏิบัติงาน สถานศึกษามีการจัดโครงสร้างสะท้อนถึงลักษณะงานที่ปฏิบัติและมีกระบวนการที่สัมพันธ์เชื่อมโยงกันเป็นระบบโครงสร้างรูปแบบใหม่
ที่ส่งผลต่อกระบวนการทำงาน  จะมุ่งในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริการแก่ลูกค้า  ประชาชน ผู้ซึ่งมีความต้องการที่หลากหลาย
            6.ความพึงพอใจของครู เป็นผลจากองค์ประกอบทั้ง 5 ประการข้างต้นก่อให้เกิดเป็นผลงาน เกิดสัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมาย
            7.ความพึงพอใจของลูกค้า/ประชาชน  ซึ่งหมายถึง นักเรียน ผู้ปกครอง ประชาชน  ชุมชน เป็นผลกระทบที่เกิดจากการปฏิบัติหรือการบริการของสถานศึกษา
            8.ผลกระทบต่อสังคม/ท้องถิ่น วิเคราะห์จากท้องถิ่น/สังคม มองสถานศึกษาเป็นอย่างไรต่อระบบบริหารจัดการและผลผลิตที่ส่งผลต่อสังคมนั้นๆ
            9.ผลลัพธ์จากการบริหารจัดการเป็นผลรวมทั้งหมดขององค์ประกอบทั้ง 8 และเป็นไปตามที่คาดหวังบรรลุผลสัมฤทธิ์ โดยการตรวจสอบ

หมายเลขบันทึก: 411433เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2010 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 14:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท