ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง
นาย ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง (เอ) หลักเมือง

กองทุนประชาธิปไตยในชุมชน


กองทุนประชาธิปไตยในชุมชน

กองทุนพัฒนาประชาธิปไตยในชุมชน

ศุภัชณัฏฐ์  หลักเมือง

ผอ.กศน.อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

เครือข่ายประชาสังคมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

**********************

                เมื่อวันเสาร์ที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ผมมีโอกาสเข้าร่วมสัมมนา ตามโครงการสัมมนา เรื่อง “การเสริมสร้างและเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจทางการเมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย” รุ่นที่ ๕ ณ อาคารรัฐสภา ชั้น ๒ กรุงเทพมหานคร เป็นอาคารเดียวกับที่ท่าน ส.ส. และ ส.ว. ผู้ทรงเกียรติเข้าประชุมนั่นแหละครับ เป็นความกรุณาอย่างยิ่งของ ฯพณฯ ชัย ชิดชอบ  ประธานรัฐสภา ที่กรุณาให้พวกเราเข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้

                ในช่วงบ่ายที่เป็นเวทีแสดงความคิดเห็น รัฐสภาได้เชิญ ส.ส.ในซีกฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล รวมทั้ง ส.ว. และกรรมาธิการการศึกษา เข้าร่วมเวทีด้วย แต่ส.ส.ในซีกฝ่ายค้านไม่มาในเวทีแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องเกี่ยวกับ  การส่งเสริมประชาธิปไตยในระดับพื้นที่ ซึ่งผมได้มีโอกาสอภิปรายแลกเปลี่ยนกับ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล (นายสมควร โอบอ้อม)  ส.ว. สรรหาภาครัฐ  และ ส.ว.        ที่เป็น  กรรมาธิการการศึกษา  จำนวน ๓ นาที ซึ่งเป็นเวลาที่น้อยมากแต่ผมถือว่ามีคุณค่ามาก เพราะอย่างน้อยที่สุดข้อเสนอของผมจะได้ถูกบันทึกไว้ ในการสัมมนาดังกล่าวผมได้เสนอเรื่อง “กองทุนพัฒนาประชาธิปไตยในชุมชน และกองทุนพัฒนาประชาธิปไตยในสถานศึกษาสังกัด กศน.” เนื่องจากผมเห็นว่าปัจจุบันมีคนบางกลุ่มนำไปใช้อย่างฟุ่มเฟือยและเพื่อประโยชน์เฉพาะกลุ่มไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมหรือประโยชน์สาธารณะ อีกทั้งสังคมเรายังมีปัญหาเรื่องความสามัคคี ความปรองดอง และการขาดเหตุผลในความคิดเห็นด้านการเมืองและประชาธิปไตย ผมจึงเสนอแนวคิดเผื่อว่าจะช่วยสังคมไทยได้บ้าง คือ “กองทุนพัฒนาประชาธิปไตยในชุมชน”  ซึ่งผมจะขอกล่าวเฉพาะเรื่องนี้ก่อนสำหรับเรื่องกองทุนพัฒนาประชาธิปไตยในสถานศึกษาสังกัด กศน. จะกล่าว ภายหลัง

                กองทุนพัฒนาประชาธิปไตยในชุมชน จะเป็นเงินทุนสำหรับมอบให้หมู่บ้าน/ชุมชน ที่มีการดำเนินการบริหารจัดการหมู่บ้าน/ชุมชนตามหลักการประชาธิปไตย การมีวิถีชีวิตประชาธิปไตย โดยคำนึงถึงคุณลักษณะประชาธิปไตย  เช่น การเคารพกฎบ้าน กฎหมายท้องถิ่นและกฎหมายบ้านเมือง  การแสดงความคิดเห็นและการรับฟังอย่างมีเหตุผล  การบริหารจัดการหมู่บ้าน/ชุมชนใช้หลักมติเสียงข้างมากและมีตัวแทนของกลุ่มต่าง ๆ เข้าร่วมครบทุกกลุ่ม เป็นต้น

                เกณฑ์การสนับสนุนเงินทุนในกองทุนพัฒนาประชาธิปไตยในชุมชน ก็เพื่อมอบให้หมู่บ้าน/ชุมชนนำไปพัฒนาสาธารณะประโยชน์ของหมู่บ้าน/ชุมชนโดยส่วนรวม ซึ่งต้องมีการตั้งคณะกรรมการประเมินผลหมู่บ้าน/ชุมชน จากภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมเป็นคณะกรรมการ โดยอาจตั้งเกณฑ์ตามคุณลักษณะประชาธิปไตยข้างต้นมาเป็นหัวข้อในการประเมินก็ได้  และอาจแบ่งเป็นหมู่บ้านขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก มีสัดส่วนของเงินทุนที่แตกต่างกันไป  โดยอนุมานว่าหมู่บ้านขนาดใหญ่จะดำเนินการได้ค่อนข้างยากกว่าหมู่บ้าน  ขนาดกลาง และขนาดเล็ก  กองทุนนี้เสมือนเป็นรางวัลของการมีการพัฒนาประชาธิปไตยในหมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งหากสามารถดำเนินการได้ก็น่าจะช่วยเรื่องการเสริมสร้างประชาธิปไตยในระดับหมู่บ้าน/ชุมชนได้บ้าง  การลงทุนด้านการให้กระบวนการคิดและการเรียนรู้  โดยเฉพาะด้านการเรียนรู้เรื่องประชาธิปไตย ผมว่าได้ประโยชน์มากและคุ้มค่าที่สุดครับ.

  

หมายเลขบันทึก: 411118เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2010 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มีกองทุนก็ดีแล้วครับ ช่วยสัมมนาให้ช่วยกันปราบโกงให้ได้นะครับ เหมือนปลากเกาะกินบ้านเมืองเรามานานจนจะพังแล้วครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท