"English Adventure" ความหวัง"เด็กไทย"เก่ง"อังกฤษ"!!


"My First English Adventure Pilot School in Thailand"

              โครงการหลักสูตรภาษาอังกฤษ "My First English Adventure Pilot School in Thailand" เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง "กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)" และ "สถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล" ที่ต้องการนำนวัตกรรมใหม่มาสอนให้นักเรียนได้เรียนภาษาอังกฤษด้วยกระบวนการที่มีชีวิตชีวา ให้กล้าพูดกล้าแสดงออก และเข้าใจวัฒนธรรมชาวต่างชาติ ทั้งยังพัฒนาศักยภาพของครูไทยในการสอนภาษาอังกฤษไปพร้อมๆ กัน เหตุผลหลักที่ ศธ.เลือกหลักสูตร English Adventure จากประเทศอิสราเอลมาใช้ควบคู่กับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในไทย เพราะหลักสูตรนี้ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายทั้งในอิสราเอล และประเทศอื่นๆ ซึ่งเหมาะกับหลายๆ ประเทศที่ผู้สอนมีทักษะไม่เพียงพอ ทำให้การเรียนการสอนไม่บรรลุวัตถุประสงค์ ดังนั้น การนำหลักสูตรดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ จึงน่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี
             "นายวิจิตร ศรีสอ้าน" รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าวถึงแนวทางการปฏิรูปการศึกษาของไทยไว้อย่างน่าสนใจว่า ปัจจุบันนักการศึกษาให้ความสนใจเกี่ยวกับกระแสของทฤษฎีการศึกษาใหม่ๆ โดยเฉพาะการปฏิรูปการศึกษาไทย ที่เน้นพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะเด่น คือ "ดี เก่ง มีสุข คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้ และมองกว้าง คิดไกล ใฝ่ดี" ทั้งยังสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่ระบุให้การจัดการศึกษาจะต้องเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และควรพัฒนาผู้เรียนตามศักยภาพความสนใจ และความถนัดของผู้เรียน ซึ่งน่ายินดีที่หลักสูตร English Adventure เป็นหลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษ ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของทฤษฎีการเรียนรู้ และทฤษฎีภาษา สามารถนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับการจัดกิจกรรมได้อย่างหลากหลาย เพื่อให้เด็กได้พัฒนาศักยภาพ และความสามารถด้านภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ ยังตอบคำถามในเชิงปรัชญาของการจัดการศึกษาว่า "จะสอนอะไร และสอนอย่างไร"
               "นายวิรัช จิวัฒน์ธนากุล" ผู้บริหารโครงการการใช้หลักสูตรภาษาอังกฤษ My First English Adventure Pilot School in Thailand กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการนำร่องการใช้หลักสูตรภาษาอังกฤษ My First English Adventure ว่า ประมาณเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา "(H.E.Ms) Yael Rubinstein" เอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ได้นำคณะเข้าพบนายวิจิตร และนำเสนอการใช้หลักสูตรภาษาอังกฤษ My First English Adventure ซึ่ง "Dr. Yael Bejarano" เป็นผู้คิดขึ้น ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในอิสราเอล และได้รับความสนใจจากหลายๆ ประเทศ จึงได้เสนอให้ ศธ.ทดลองใช้ในโรงเรียน โดย ศธ.จะนำร่องในโรงเรียน 30 แห่ง แบ่งเป็นโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 20 แห่ง และสังกัดสำนักบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 10 แห่ง โดยจะเริ่มใช้ในชั้น ป.1 และ ป.3เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ต่างๆ คณะผู้ดำเนินการได้กิจกรรมการใช้หลักสูตร My First English Adventure จัดอบรมปฏิบัติการให้แก่ครูผู้สอนภาษาอังกฤษชั้น ป.1 และ ป.3 ในโรงเรียนนำร่อง 30 แห่ง โดยมี Dr. Yael Bejarano เป็นวิทยากร จัดเยี่ยมชม และนิเทศการสอนแต่ละโรงเรียน ภาคเรียนละ 1 ครั้ง พร้อมจัดประชุม เพื่อแลกเปลี่ยนปัญหา และศึกษาผลการใช้หลักสูตร ตลอดจนประเมินผลการดำเนินงานของโครงการ นอกจากนี้ ยังวิจัยติดตามและประเมินโครงการ ภายใต้หัวข้อเรื่อง "การศึกษาผลการใช้หลักสูตรการสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศ โดยใช้หลักสูตร "My First English Adventure" สำหรับเด็ก และครูไทย ในบริบทของสังคมไทย" มีระยะเวลา 1 ปี โดยได้รับร่วมมือจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในการวิจัยคาดว่าจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาหลักสูตรภาษาอังกฤษ และรายวิชาอื่นๆ ของไทย

         นอกจากนี้รัฐต้องกล้าลงทุนโดยการสนุนสนุนให้งบประมาณให้กับโรงเรียนต่างๆเพื่อจ้างครูต่างชาติที่เป็นเจ้าของภาษาเข้ามาสอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน เหมือนโรงเรียนอินเตอร์ทั้งหลาย หรือโรงเรียนที่เปิดหลักสูตร English Program และมั่นใจได้เลยว่านักเรียนไทยเก่งภาษาอังกฤษแน่นอน

ที่มา  http://www.arttoflags.com/?p=13

   

 

   

 

   

 

   

 

   

 

หมายเลขบันทึก: 410553เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2010 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท