ของฝาก "ครูอิ๋ง" ชุมชนคือฐานงานคือชุมชน


ชุมชนคือฐานงานคือชุมชน

  ๒๕ พ.ย. ๕๓ เป็นวันดีมีความหมายค่ะ เพราะมีกิจกรรมหลายอย่างเกิดขึ้นในชุมชนของเรา 

     กศน.ตำบลกุดเค้า มีครูศูนย์การเรียนชุมชนด้วยกัน ๔ ท่าน ทุกท่านต่างก็ทำงานร่วมกับเครือข่ายในชุมชน และวันนี้มีกิจกรรมหลายอย่างเกิดขึ้นในชุมชน เราจึงประชุมและแบ่งหน้าที่กันไปทำ โดยครูโอ๋ไปร่วมด้วยช่วยกันกับกิจกรรมอำเภอเคลื่อนที่และเรียนรู้การดำเนินชีวิตเต่ากับคน...คนกับเต่า, ครูเหนี่ยวและครูบอล ปรับปรุงพัฒนาศูนย์ ICT (บ้านหลังเรียน) ครูยูรร่วมกิจกรรมเจ้าพ่อหลักเมืองมัญจาคีรี

     งานเจ้าพ่อหลักเมืองมัญจาคีรี จัดขึ้นในช่วงปลายปี ระหว่างเดือน พฤศจิกายนและธันวาคม ของทุกปี เป็นกิจกรรมที่ชาวมัญจาคีรีร่วมกันจัดขึ้นเพื่อแสดงความเคารพและความเป็นศิริมงคลของชาวบ้าน โดยเชื่อกันว่าเจ้าคุณปู่และเจ้าคุณย่า สามารถดูแลปกป้องให้ชาวมัญจาคีรีอยู่เย็นเป็นสุข ชาวบ้านจึงได้จัดการแสดงต่าง ๆ ขึ้นเพื่อเป็นการขอบคุณและระลึกถึงท่านทั้งสอง โดยขบวนแห่จะเริ่มต้นที่วัดป่ามัญจาคีรีเพื่ออัญเชิญเจ้าคุณปู่และเจ้าคุณย่าเข้าเมืองบริเวณ สระหลุบชาต กลางเมืองมัญจาคีรี โดยขบวนแห่จะแห่รอบเมืองเพื่อให้ชาวบ้านได้ทำการแลกเปลี่ยนธูปเทียนเพื่อนำไปสักการะและถวายข้าวปลาอาหารให้เจ้าคุณปู่และเจ้าคุณย่าได้กินโดยชาวบ้านเชื่อว่าครอบครัวจะอยู่ดีกินดีมีความสุข...ภาพกิจกรรมนี้ครูอิ๋งขอไว้เลยเก็บเอามาฝากค่ะ...

 เอามาฝาก...ตามสัญญา...แล้วค่ะครูอิ๋ง

 

 

หมายเลขบันทึก: 410365เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2010 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถามให้แล้วค่ะ(ถามพี่สาวและหลานสาวนะค่ะ) เขาบอกว่าหนูจะตั้งใจเรียนจะได้ทำงานและเลี้ยงดูแม่ทุกคน(ยาย, น้า ๒ คน และแม่ของเขาเอง...หลานสาวเรียกว่าแม่ทุกคนเนื่องจากเราเลี้ยงดูเขานะค่ะ) รู้สึกมีความสุขมากค่ะกับคำตอบที่เด็กอายุ ๑๑ ปี ตอบเราแบบนี้ ทั้งที่เราเองไม่รู้ว่าโตขึ้นเขาจะเป็นอย่างไรแต่ขณะนี้..อายุแค่นี้..เขาตอบว่าจะดูแลเรา...เป็นความสุขที่บรรยายได้ยากมากค่ะ

...เป็นคำถามที่ดี และยังมีอีกหลายคำถามที่รอคำตอบ...คือ การแก้ไข เหลืออยู่อย่างเดียวคือ ลงมือทำ ผมเห็นความสำคัญของเวทีการเรียนรู้สำหรับ เด็กและเยาวชน ซึ่งจะเป็น อนาคตของชาติ จึงนำเสนอ" โครงการบ้านหลังเรียน" เพราะสร้างโอกาสการเรียนรู้ในเวลาหลังเลิกเรียน คือเสาร์อาทิตย์ และหลังเวลาเลิกเรียนตอนเย็น กิจกรรมการเรียนรู้ จะมีทั้ง วิชาการ ดนตรี กีฬา ฯลฯเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ ได้คิด...จะได้แก้ไขปัญหาของตนเอง ไม่เป็นภาระของใครและยังจะช่วยเหลือสังคมด้วย

กศน.ตำบล คือ บ้านหลังเรียน จัดกิจกรรม กศน.สำหรับกลุ่มเป้าหมายเด้กและเยาวชน ..ช่วยกันผลักดัน โครงการ บ้านหลังเรียน ผลักดันงบประมาณ ลงไปที่..บ้านหลังเรียน ลงไปที่ กศน.ตำบล และต้องจัดแบบยั่งยืนด้วย(...สร้างแต่วัตถุ.สร้างได้ สร้างคน...ก็ช่วยกันหน่อยครับ) ผมเคยเห็นบ้านหลังเรียนแล้ว มีประโยชน์มากครับ เยาวชนจะได้รับโอกาสแห่งการเรียนรู้...อยู่ที่ผู้ใหญ่อย่างเราๆท่านๆนี่แหละครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท