เก็บตก ลอยกระทง โคราช 2553


ก็เลยมาหลายวันแล้วแต่ก็อย่างแบ่งให้ได้ชมบรรยากาศต่างๆ ในวันนั้นครับ

เวทีที่สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติรัชการที่ 9 ครับ

บริเวณจัดการประกวดกระทง ณ ลานนวมิทร์

กระทงยักษ์ลอยอยู่ในน้ำ เสียตายที่ไม่สามารถถ่ายภาพมาให้เหมือนที่ตาเห็นได้ ของจริงสวยงามกว่านี้มากครับ

ผู้คนเยอะแยะเดินรอบบริเวณสวนน้ำซึ่งยาวมากกว่า 3 กิโลเมตรเชียวครับ วันนั้นถนนทุกสายมุ่งสู่สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเลยที่เดียว

กระทงที่มีขายและประกวดก็มีหลากหลายวัสดุครับ ส่วนมากทำจากวัสดุธรรมชาติ และปีนี้มีวัสดุลดโลกร้อนด้วยเช่นพวกทำจากกระดาษใช้แล้ว

จำไม่ได้แล้วอันไหนชนะเลิศผมก็ดูลานตาสวยทุกอัน

ภาพถ่ายไกลๆ ก็สวยดีครับกระทงยักษ์

เล่าถึงกระทงยักษ์แต่เดิมมีการประกวดเฉพาะในสถาบันอุดมศึกษาแห่งหนึ่งในโคราชเท่านั้นเด็กวัยรุ่นทั้งเมืองก็ไปร่วมกิจกรรมกันที่นั่น เมื่อทางจังหวัดมาจัดงานใหญ่ก็นำรูปแบบการทำกระทงแบบใหญ่ยักษ์มาประกวดกันทำให้คนทุกกลุ่มวัยได้ร่วมชื่นชมความงามอย่างถั่วถึงไม่กำกัดเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นอีกต่อไป แต่ถึงอย่างไรกลุ่มคนที่ทำกระทงแบบนี้ส่วนมาก็เป็นกลุ่มนักศึกษาอยู่ดี ซึ่งในความเห็นของผมคิดว่าดีมาครับเด็กได้รู้จักการทำงานเป็นทีม การแข่งขันทำให้รู้แพ้รู้ชนะ ยิ่งเวลาที่น้องๆ เขาเอากระทงลงน้ำยิ่งต้องใช้พลังและความร่วมมือร่วมใจอย่างแท้จริง ผมว่าเป็นแบบอย่างที่ดีให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ครับ เพราะการทำกระทงแบบนี้ใช้ความสามารถทางช่างเกือบทุกแขนง เด็กก็ได้ฝึกมือและทำงานกันจริงๆ ด้วย ทราบว่า งบที่สนับสนุนไม่มากพอที่จะทำให้สำเร็จหรอกครับ มันอยู่ที่ใจของเด็กกลุ่มนี้จริงๆ ก็ขอให้ตั้งใจเรียนและฝึกฝนฝีมือ จากรุ่นสู่รุ่น เพื่อคนโคราชและทั้งประเทศได้ชื่นชมความสามารถต่อไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 410261เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2010 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 16:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • มาเที่ยวงานลอยกระทงด้วยคนนะคะ
  • ที่บ้าน ลอยอยู่ในบ้านละ เฝ้าบ้าน เพราะว่า พ่อ-ลูก ไปกันหมด

กระทงสีเขียว สวยดูสว่างดีนะคะ

ทำไมถึงไม่ไดที่1 อะคะ

ดิฉันไปดูของจริงมา เด่นมากเลย

  • คุณหมอIco32ไม่ยอมออกไปกับลูกเองหรือเปล่าน้อ เหมือนแม่ผมไม่ยอมไปเพราะว่าลูกๆ แย่งตัวกันครับ ท่านบ่นว่าไม่อยากเดินเบียดคนวะอย่างนั้น
  • ครับสิ่งที่เราได้เห็นด้วยตาตนเองนั้นมันสวยกว่าภาพถ่ายจริงๆ ครับ
  • ส่วนผลการตัดสินการประกวดขึ้นอยู่กับคณะกรรมการครับ
  • สัญลักษณ์บางอย่างที่นำเข้ามาประกวดเช่นครุฑซึ่งหมายถึงเบื้องสูง ในส่วนตัวผมคิดว่าไม่บังควรที่จะนำมาใช้เลยด้วยซ้ำ แต่เข้าใจเจตนาดีของทีมที่ประกวดอยู่
  • แต่มีหลายสิ่งในเราหยิบยกมาทำเพื่อการแสดงออกถึงความจงรักภักดีครับ อาจใช่นารายณ์ทรงครุฑไปเลยซึ่งอาจหมายถึงองค์อวตาร หรือสมมุตติเทพก็ได้
  • รางวัลที่ 3 ก็ไม่เลวนะครับ ปี่หน้าเอาที่หนึ่งนะ เป็นกำลังใจให้
  • เรื่องของสัญลักษณ์เบื้องสูงคนส่วนมากไม่ทราบหรอกครับว่าอะไรควรหรือไม่ควรแต่ทำออกมางดงามวิจิตรขนาดนี้ก็ถือว่ายอดเยี่ยมมากแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท