เทศกาลลอยกระทง .....เทศกาลแห่งการขอโทษ การให้อภัยและการขอบคุณ(ด้วยความรักและความขอบคุณ)


เทศกาลลอยกระทงของทุกๆปี ....จึงควรเป็นเทศกาลแห่งการขอโทษ(ขอขมา) การให้อภัยและการขอบคุณ(ด้วยความรักและความขอบคุณ)

ข้าแต่แม่คงคา  ลูกทั้งสองขอวันทา  ด้วยประทีปกระทง
พระแม่คงคา มีเมตตาสูงส่ง น้ำในกายลูกสามในสี่ส่วนจากแม่คงคา

ชุ่มชื่นชีวา กายามั่นคง กายใจซื่อตรง  ม่วนชื่นยืนยาว
ลูกทั้งสองขอให้แม่คงคา
ชำระล้างมลทิล สิ่งเลวร้าย จงมลายหายไป
สะอาดสดใส แลเลิศวิไล กายใจผูดผ่อง
ด้วยมลทิลทั้งผองแม่ไซร้รับไว้ทั้งหมดทั้งมวล….

ในค่ำคืนนี้

ลูกทั้งสองขอโอกาสในการลอยกระทงในครั้งนี้

เพื่อขอขมาแก่พระแม่คงคาทั้งแม่คงคาในสายน้ำ

แม่คงคาในตัวลูก  แม่คงคาในตัวคนที่ลูกรัก

แม่คงคาในตัวผู้คนที่ลูกรู้จักและไม่รู้จัก

แม่คงคาในสิ่งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิต

แม่คงคาในผืนดิน ในอากาศ ตลอดจนแม่คงคาในทุกสรรพสิ่ง

ลูกทั้งสองขอขมากับการกระทำผิดพลาดพรั้งเผลอที่เป็นการทำลายหรือลบหลู่พระแม่คงคา จะด้วยความตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ตาม

ขอพระแม่คงคาให้อภัยแก่การกระทำทั้งหลายเหล่านั้น

และด้วยกระทงแห่งการขอขมาซึ่งประกอบไปด้วยดอกไม้ ธูปเทียน

ขอจงนำผลการให้อภัยของแม่คงคา

ได้โปรดนำพาความเจ็บป่วย โรคภัยไข้เจ็บ ความทุกข์ ความโศกเศร้า ความขุ่นข้องหมองใจ

ทั้งสรรพเคราะห์ทั้งหลายทั้งปวงในกายของลูก

รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคใดๆ ในชีวิตของลูกให้มลายหายไปกับสายน้ำนี้

ขอให้เราสองเป็นผู้ชนะอุปสรรคและมารทั้งหลายทั้งปวง…………..

ช่วงเทศกาลลอยกระทงผมไปลอยกระทงที่คลองลำพังพวย เขตบึงกุ่ม กทม. บรรยากาศดีมากครับ ทั้งแสงสีกระทงลอยน้ำและแสงสีโคมประทีปลอยฟ้า
คืนนี้มีความสุขได้ขอขมาแม่คงคา

.........

ก่อนไปลอยกระทงผมอ่านหนังสือ“มหัศจรรย์แห่งน้ำ”และ “สารจากวารี”ของ Masaru Emoto ทำให้เกิดแรงบันดาลใจว่า ปีนี้จะไปลอยกระทงเพื่อขอขมาพระแม่คงคาและเพื่อความหมายพิเศษบางอย่างที่เกี่ยวกับน้ำ

ความน่าสนใจของหนังสือทั้งสองเล่มของ Masaru Emoto คือท่านพิสูจน์ได้ว่า น้ำสามารถเปลี่ยนรูปได้จากเสียงต่างๆ และข้อเขียนต่างๆ  หากเราพูดหรือเขียนคำว่า “รักและขอบคุณ” น้ำจะมีผลึกที่สวยงาม ตรงกันข้ามหากพูดหรือเขียนคำหยาบและก้าวร้าวเช่นคำว่า “ไอ้บ้า” น้ำจะไม่สามารถรวมตัวเป็นผลึกได้ หรือถ้าเป็นก็จะออกมาไม่สวยงาม  ไม่ว่าจะพูดหรือเขียนเป็นภาษาต่างๆทั่วโลกผลก็ออกมาทำนองเดียวกัน

ทัศนะเกี่ยวกับน้ำของ Masaru Emoto มีหลายตอนในหนังสือเล่มดังกล่าวที่น่าสนใจ

  • คนเราเกิดมาจากน้ำ นี่คือกุญแจดอกสำคัญที่จะนำไปสู่ความเข้าใจในโลก เพียงเราใช้แง่มุมนี้ในการมองโลกเสียใหม่ ก็จะทำให้เห็นสิ่งที่แตกต่างจากที่แล้วๆมา
  • แนวคิดหนึ่งที่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแสวงหาคำตอบ ก็คือความจริงที่ว่า ร่างกายของเราทุกคน มีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 70 เปอร์เชนต์ ตอนที่เรายังเป็นเซลล์ชีวิตเล็กๆที่อยู่ในครรถ์มารดา เรามีน้ำเป็นองค์ประกอบถึง 99 เปอร์เชนต์
  • แนวคิดหนึ่งที่น่าสนใจคือ  ถ้าหากเราอยากจะมีความสุขและสุขภาพดีควรทำอย่างไร คำตอบก็คือ แค่ทำให้น้ำที่มีอยู่70 เปอร์เชนต์ในร่างกายให้มีคุณภาพก็เพียงพอแล้ว
  • หากใจเราเต็มไปด้วย “ความรักและขอบคุณ”จากใจจริง น้ำในร่างกายจะใสสะอาด และเราก็จะกลายเป็นผลึกที่เจิดจ้างดงาม
  • ขอเพียงในใจเรามี “ความรักและความขอบคุณ” เรื่องดีๆก็จะตามมาอย่างไม่ขาดสาย ทำให้ชีวิตมีแต่ความสุข

.....................

เทศกาลลอยกระทงปีนี้จึงเป็นห้วงเทศกาลที่มีคุณค่า มีความหมาย กับการได้ขอขมาพระแม่คงคา ทั้งในสายน้ำ ในตัวเรา ในคนที่เรารัก ในคนที่เรารู้จักและในสรรพสิ่ง

และด้วยตัวเราประกอบด้วยน้ำเป็นส่วนประกอบที่มากที่สุด เราควรใช้โอกาสนี้ เอื้ออำนวยให้พระแม่คงคาที่อยู่ในกายเรา ได้ทำหน้าที่ให้อภัย กับตัวเรา  กับคนที่เรารัก กับคนที่เรารู้จักและกับสรรพสิ่ง

ด้วยความตระหนักรู้ในพลังแห่งพระแม่คงคา ที่รู้คุณค่าใน “ความรักและความขอบคุณ”

เทศกาลลอยกระทงของทุกๆปี ....จึงควรเป็นเทศกาลแห่งการขอโทษ(ขอขมา) การให้อภัยและการขอบคุณ(ด้วยความรักและความขอบคุณ)

รักและขอบคุณนะครับ

หมายเลขบันทึก: 410127เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2010 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 09:48 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ตามมาอ่านครับ ขอบคุณครับที่แบ่งปันเรื่องการขอโทษและแบ่งปัน แถมการติดตามเรื่องการจัดกิจกรรมด้วยครับ

สวัสดีค่ะ

ขอขอบคุณค่ะสำหรับความรู้เกี่ยวกับ "ความรักและความขอบคุณ" ขอเพียงในใจเรามี “ความรักและความขอบคุณ” เรื่องดีๆก็จะตามมา

 อ.ดร.ขจิตครับIco32

ขอโทษ(ขอขมา) ให้อภัยและขอบคุณ

ด้วยความรัก ความขอบคุณ(และผูกพันด้วยภารกิจที่จะต้องเกี่ยวข้องกันครับ)

ขอบคุณครับคุณครูคิมIco32

และด้วยตระหนักถึงว่าในตัวคุณครูคิมประกอบด้วยน้ำ(แม่คงคา)เป็นส่วนประกอบที่มากที่สุด ผมขอใช้โอกาสนี้ อำนวยพรให้พระแม่คงคาที่อยู่ในกายคุณครูคิม ได้ทำหน้าที่ให้อภัยกับตัวคุณครูคิมเอง  ให้อภัยกับคนที่คุณครูคิมรัก กับคนที่คุณครูคิมรู้จัก ให้อภัยกับเจ้ากรรมนายเวร และให้อภัยกับสรรพสิ่ง

สวัสดีค่ะอาจารย์

มาอ่านสาระดีๆค่ะ...ท่านสบายดีมั้ยคะ...

สวัสดีค่ะท่านเทพฯ

หากใจเราเต็มไปด้วย “ความรักและขอบคุณ”จากใจจริง น้ำในร่างกายจะใสสะอาด และเราก็จะกลายเป็นผลึกที่เจิดจ้างดงาม

 

อ้าว ขออภัย มือไว ข้อความไปซะแล้ว ..

ท่านเทพฯ สบายดีนะคะ เดินทางปลอดภัย แอ่วเหนืออย่างหรรษา ขอบคุณค่ะ :)

 

สวัสดีครับ ดร.กระแตIco32
  • ผมมาอยู่ที่ วรนคร นันทบุรีศรีนครน่าน หรือนครรัฐน่านครับ
  • วันนี้มี28 พ.ย.53 ผมความสุขกับการได้มาร่วมงานบทเรียน 2 ทศวรรษ คนน่าน  สู่การจัดการตนเองด้วยบรรยากาศเวทีการเรียนรู้แบบงานวัด คึกคัก มีชีวิตชีวา อบอวลไปด้วยศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของเมืองเหนือ “น่านนิรันดร์”
  • ขอบคุณ อ.ดร.กระแตที่เข้ามาทักทาย อาจารย์สบายดีนะครับ
  • ผมค้างเรื่องบันทึกภูพานที่G2Kอยู่ครับ
สวัสดีครับคุณปูIco32
  • 28 พ.ย.มาน่านครั้งนี้ตอนเช้าอากาศเย็นสบาย หมอกหนา ผมมาร่วมงาน"บทเรียน2ทศวรรษ คนน่าน สู่การจัดการตนเอง"

  • ได้ฟังและชม "ซอเมืองน่าน"เต็มอิ่ม ชื่นใจมากครับคุณปู

  • ประทับใจเมื่อได้มาเยือน "วรนคร นันทบุรีศรีนครน่าน"

สวัสดีวันรัฐธรรมนูญค่ะท่านเทพฯ

กำลังจะถามพอดีเลยว่า ชีพจรลงน่าน ต้องประทับใจแน่เลยใช่ไหมคะ

ไว้จะรอชมภาพวิว ทิวทัศน์ บรรยากาศนะคะ สุขสันต์วันหยุดอีกแล้ว ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๔ ขอให้ คุณสุเทพ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  สุข สดชื่น สมหวัง ดั่งใจปอง ตลอดปี และตลอดไปนะคะ" 
  • ขอบคุณค่ะ

                                      

                                             Merry Christmas animated with many colors
                                  

สวัสดีค่ะท่านเทพฯ

ไม่ได้ทายทักนานครัน มาส่งกำลังใจสะสางงานปีเสือดุ ค่ะ

เป็นไงบ้างเอ่ยคะ เดินทางไปภูผาม่าน เติมพลังรับปีกระต่ายทองค่ะ

สวัสดีปีใหม่ นะครับคุณสุเทพ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท