กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๕๖: กลมกลืน

กลมกลืน

เห็นนกนางนวลหลังดำ

เดินปนอยู่กับฝูงนกจับหอย

มันแตกต่างแต่..กลมกลืน

คิดถึง เรื่องราวที่คุยกับเกรซและแซมมวล

คิดถึง เหตุการณ์ที่บ้าน..สามจังหวัดชายแดนใต้

เมื่อไรหนอ..จะกลมกลืน

ชายหาดเนลสัน
  ๑ เมษายน ๒๕๕๑

๑ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๐.๐๐ น.
ชายหาดเนลสัน เกาะใต้ นิวซีแลนด์

ผมส่งหนุ่มสาวชาวกีวีลงที่เขตริชมอนด์ (Richmond) นอกเมืองเนลสัน (Nelson)* แล้วตัวเองก็หลงทางในเมืองใหญ่อีกตามเคย ที่หลงก็เพราะยังติดเข้าใจผิด คิดว่าบ้านเมืองเขาจะต้องใหญ่กว่านี้ ผ่าเข้าไปถึงใจกลางเมืองแล้วก็ยังคิดว่าเป็นชานเมือง กว่าจะเอะใจ ก็ต้องย้อนกลับออกมาอีกครั้ง ได้บทเรียนว่า อย่าคิดว่าเมืองเขาจะแออัดเหมือนบ้านเรา

เจ้าของบ้านที่ผมไปพักด้วยชื่อเกรซ เป็นครูเก่าที่เกษียณแล้วย้ายมาอยู่ที่เมืองนี้เพราะอากาศดี ส่วนแซมมวลก็เป็นครูเหมือนกัน ทั้งคู่ไม่ใช่สามีภรรยาแต่อาศัยอยู่ด้วยกัน ตอนที่ผมไปถึงบ้านเขาตอนหกโมงเย็นกว่าๆ เขากำลังช่วยกันทำอาหารเย็นเพื่อเลี้ยงผมอยู่พอดี

ความที่ทั้งคู่เป็นครู และเคยเป็นอาสาสมัครไปสอนในประเทศต่างๆมาทั่วโลก รวมทั้งเพิ่งมาทำงานในลาวตอนผมติดต่อไป เกรซสนใจเรื่องพุทธศาสนาและการทำสมาธิ และพอรู้ว่าผมชอบประวัติศาสตร์ก็เลยคุยกันสนุก คืนนั้นเขาเอาหนังสือที่ผมอยากได้มาให้ดูหลายเล่ม โดยเฉพาะตำนานชาวเมารีเกี่ยวกับสถานที่ต่างๆที่ผมชอบ เราเลยนั่งคุยกันสามคนจนดึก

๑ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๐.๐๓ น.

เช้าวันรุ่งขึ้นเป็นเดือนเมษายน และการเดินทางของผมก็มาถึงครึ่งทางแล้ว แถมยังได้หนังสือเมารีจากเกรซมาอีก เลยไม่มีแผนตื่นเช้าไปเที่ยวไหนไกลๆ ต้ั้งใจจะหาที่สงบๆทบทวนการเดินทางในเกาะใต้ที่ผ่านมาทั้งหมดและเขียนบันทึกเรื่องต่างๆไว้กันลึม

หลังรับประทานอาหารเช้า เกรซกับแซมมวลช่วยกันวางแผนเที่ยวชมเมืองสั้นๆ ทั้งเรื่องสถานที่ ทิศทางและที่จอดรถให้ผมอย่างละเอียด และยังแนะนำให้ผมไปเขตรักษาพันธุ์นกที่อยู่ในป่าชานเมือง ถ้าต้องการที่สงบๆ

กว่าผมจะออกจากบ้านเกรซได้ก็เกือบสิบโมงเช้าแล้ว จุดแรกที่ผมแวะ คือ ชายหาดหน้าเมือง ซึ่งเทียบเคียงได้กับหาดสมิหลาที่สงขลาเพราะอยู่ในตัวเมืองเหมือนกัน แต่ทรายของเขาสู้บ้านเราไม่ได้ ช่วงนั้นน้ำกำลังลง ชายหาดเลยกว้าง มีชาวบ้านมาเดินเล่นกันเป็นครอบครัว ตามสองรูปข้างบนกับวิดิโอข้างล่างนี้

คิดถึงบ้าน..  ..

ผมขับรถตามถนนเลียบชายทะเลในเขตท่าเรือไปเรื่อยๆ ตามภาพข้างล่าง ก่อนจะไปจอดรถที่สนามม้าทราฟัลการ์พาร์ค (Trafalgar Park) เพื่อลงเดินชมเมืองต่อ

๑ เมษายน ๒๕๕๑  ๑๐.๒๑ น.
ถนนเลียบทะเล เนลสัน เกาะใต้ นิวซีแลนด์

* เนลสัน (Nelson) เป็นเมืองที่เชื่อกันว่ามีอากาศดีที่สุดของนิวซีแลนด์ เพราะมีแดดมากที่สุดตลอดทั้งปี แถมภูมิประเทศยังเป็นเนินเขาเตี้ยๆติดชายทะเล พื้นที่โดยรอบก็อุดมสมบูรณ์ด้วยสวนผลไม้ จึงทำให้เป็นที่หมายปองของคนวัยเกษียณ ตั้งชื่อตามนายพลเรือชาวอังกฤษ ผู้โด่งดังไปทั่วโลกจากชัยชนะต่อทั้งกองทัพเรือฝรั่งเศสกับสเปนที่สมรภูมิทราฟัลการ์..นายพลเนลสัน (Admiral Horatio Nelson)  สถานที่และถนนในเมืองนี้จึงตั้งชื่อตามผู้เกี่ยวข้องในการรบครั้งนั้น ชื่อในภาษาเมารีคือ วาคาตู (Wakatu) มาจาก waka=เรือแคนู tu=กอง หมายถึง สุสานเรือแคนู

หมายเลขบันทึก: 409756เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2010 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

อรุณสวัสดิ์ค่ะอาจารย์หมอเต็ม

กลับมาเที่ยวเกาะใต้หลังลอยกระทงค่ะ :) เห็นวิดีโอ และภาพ นกขาวดำ ใหญ่เล็กกะภาพหนุ่มน้อยค่ะ

รวมถึงเรื่องราวของครูเกรซกะครูแซมมวล น่าสนใจนะคะเป็นพลาโตนิคเลิฟ ที่ลงตัวเข้ากับชื่อบันทึกด้วยค่ะ

อยากให้สถานการณ์ทางใต้บ้านเรา แม้หลายสิ่งอย่างจะแตกต่างหากอยากให้ แตกต่างอย่างกลมกลืน บ้าง

ขอบคุณอ. หมอ สุขสันต์ย้อนหลังวันลอยกระทงค่ะ

Ico32

• สุขสันต์ทุกวันนะครับ น้องปู
  • กำลังจะข้ามไปเกาะเหนือแล้วครับ

• ขอให้สมหวังนะครับ
  • ผมฝันมานาน เตรียมตัวมานานเหมือนกันในการเดินทางครั้งนี้ครับ