ระวัง Security Alert หลอกลวง


มีความเป็นไปได้ที่จะเป็น Security Alert หลอก ให้เรา Download หรือซื้อโปรแกรมที่เรียกว่า Rogue Security Software

เมื่อประมาณ ๒๒ น. ของวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๓ ขณะที่ดิฉันกำลังเขียน e-mail (ใช้ระบบของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์) และกำลังทำการแนบไฟล์ส่งไปต่างประเทศ อยู่ๆ ก็มีข้อความ Security Alert  (โชว์เกือบเต็มจอ ไม่ใช่อยู่ที่มุมขวาล่าง) บอกว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ติดไวรัส ทั้งที่ Shared Documents, My Document, Drive C โดยบอกว่าแต่ละที่ติดไวรัสจำนวนมากน้อยเท่าใด มีไวรัสอะไรบ้าง หลายตัวทีเดียว มีสัญญาณสีแดงกระพริบเตือนไม่หยุด เห็นแล้วน่าตกใจ

แล้วก็มีตัวหนังสือบอกว่าเพื่อกำจัดเจ้าพวกนี้ให้คลิกที่ Protection เมื่อคลิกไปก็จะให้ download โปรแกรมชื่อ Systempack…ทำนองนี้ ดิฉันดูแล้วไม่กล้า Download โทรศัพท์ถามลูกชายที่กำลังขับรถกลับบ้าน บอกให้รอก่อน

สักพักก็ปรากฏว่า Security Alert โชว์ว่ามีไวรัสเพิ่มมากขึ้นอีก อารามตกใจเลยคลิก Protection และพยายาม Download โปรแกรมตามที่แนะนำมา แต่ Norton Antivirus ที่ใช้ได้ Blocked ไว้ ทำอะไรไม่ได้ดิฉันจึงปิดหน้า (Security Alert) นั้นไปเลย

ดิฉันทำการ scan ไวรัสในตำแหน่งที่บอกว่าติดไวรัส ก็ไม่พบ Quick scan ก็แล้ว Full system scan ก็แล้ว ที่ไหนก็ไม่เจอไวรัส ดู History ในรายงานของ Norton แล้วสงสัยว่าจะไม่ใช่ Security Alert ของจริง

ค้น Google ดู ก็พบว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเป็น Security Alert หลอก ให้เรา Download หรือซื้อโปรแกรมที่เรียกว่า Rogue Security Software

ต้องขอบคุณโปรแกรม Antivirus ที่ซื้อลงเครื่องไว้ ไม่อย่างนั้นคงยุ่งแน่

วัลลา ตันตโยทัย

คำสำคัญ (Tags): #rogue security software#security alert
หมายเลขบันทึก: 409573เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2010 01:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สังคมเรานี่ ความเห็นแก่ตัวทำให้หลายเรื่องวุ่นวายขึ้นจริงๆ ครับ

มีผู้รู้หลายคนบอกผมว่า อย่ามั่นใจกับ software ที่เราใช้ป้องกันไวรัสว่าจะป้องกันได้ 100 % นั่นคือเราต้องช่วยตรวจสอบเบื้องต้นด้วย เช่น ไม่เปิด e mail ที่ไม่รู้จัก ,ไม่คลิก download ไฟล์ / โปรแกรมที่ไม่รู้จัก ฯ  และหากจะให้ได้ผล ควรเลือกซื้อ anti virus ที่ต้องชำระค่าบริการ แทนการใช้ของฟรีครับ  เพราะอย่างน้อยจะทำให้ได้รับบริการป้องกันที่เพิ่มมากขึ้น

ขอบคุณค่ะที่นำมาแบ่งปัน

สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรามีความเสี่ยงในการไวรัสก็อาจมาจากการเปิดอ่าน ฟอร์เวิดเมลทั้งหลาย ดังนั้นจึงขอรณรงค์การงดส่งฟอร์เวิด

เมลอะไรก็ตาม ยกเว้นเรื่องสำคัญจริงๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท