รวมสุภาษิตที่น่าสนใจ


การอ่านเป็นการศึกษาต่อที่ดีที่สุด

                  โลกนี้คือหนังสือเล่มสวยงามแต่จะมีประโยชน์อะไรกับคนที่ไม่รู้จักอ่านมัน (กอลโดนี่) มีคนไม่กี่คนดอกที่มีคุณธรรมสูงพอที่จะสู้สินบนราคาสูงๆได้ (ยอร์ช วอชิงตัน) ใครๆก็หลอกลวงเราไม่ได้มากเท่ากับเราหลอกตัวเอง (เกรวิลล์) จงหาความชื่นชมกับชีวิตของท่านเองโดยไม่ต้องเอาไปเปรียบเทียบกับของคนอื่น (กองโดร์เซต์)  ต้นไม้ดีมีดอกหอมต้นเดียว เมื่อดอกบานแล้วย่อมส่งกลิ่นตลบไปทั่วป่าเหมือนกับตระกูลที่มีบุตรดี (ราชนิติของจาณักยพราหมณ์)

              แท้จริง ทรชนย่อมกล่าวคำที่น่าฟังแต่ไม่ควรพิศวาสคำของทรชน เพราะหวานมีอยู่แต่ปลายลิ้นพิษฝังอยู่หัวใจ ...ทรชนถึงจะมีวิชาอาคมมากก็ควรหลีกให้ห่างไกลเหมือนงูร้ายแม้ประดับด้วยแก้วมณีมันจะไม่ทำให้เกิดภัยแก่เราหรือ (ราชนิติของจาณักยพราหมณ์) )  ไม่มีสิ่งใดที่ไร้ค่าสำหรับผู้มีปัญญา คนฉลาดย่อมเปลี่ยนความคิดได้ ส่วนคนโง่นั้นจะไม่เปลี่ยนเลย (ภาษิตสเปน)

             การอ่านเป็นการศึกษาต่อที่ดีที่สุด (ตำรา ณ เมืองใต้)คนที่มีวิชาไม่ได้คือคนเกียจคร้าน ปัญญาทราม สาละวนหาแต่ความสุข คนมีโรค คนง่วงเหงา คนตัณหากล้า คนมักมากในกามคุณ (วยาการศตกะ) การแสดงปัญญาให้คนโง่ฟัง ไม่มีประโยชน์ (นิทานเวตาล) ความเป็นไปของคนใจเด็ดมีคติสองสถานคือเสมือนช่อดอกไม้สำหรับคนทั้งปวงประดับศีรษะหรือมิฉะนั้นก็โทรมแห้งอยู่ในป่า... ไม่มีอะไรจะเป็นของที่ทำให้เกิดความลำบากยากแค้นยิ่งกว่าเงินเพราะจะหาก็ลำบาก จะเก็บรักษาก็ลำบากและเมื่อหายก็ลำบาก (ภรรตฤหรี)  พริกไทยแม้เมล็ดเล็กก็จริง ถ้าลิ้มเข้าไปถึงลิ้นแล้วก็ออกฤทธิ์ทำให้เผ็ดร้อนได้ (สามก๊ก) 

              “ความรักเป็นของที่มีอำนาจยิ่งยอดแม้บุรุษผู้ทรงไว้ซึ่งอำนาจก็ไม่พ้นความข่มขี่แห่งความรักไปได้...บุรุษมีความรักเป็นเครื่องนำการมีภรรยา ไม่ใช่มีภรรยาเป็นเครื่องนำความรัก (นิทานเวตาล) ความรู้ปราศจากการทำประโยชน์หนักสมองเปล่า อาภรณ์แต่งให้ภรรยาขี้เหร่ก็หนักตัวเปล่า (หิโตปเทศ) “หากท่านยึดหลัก “ทำแต่ความดี” ไว้ให้แน่วแน่ ก็จะพบความเจริญอย่างแน่นอน”(ตำรา ณ เมืองใต้ การในเรือนหนึ่ง ความคิดในใจหนึ่ง ความเสียหายหนึ่ง ไม่ควรจะบอกให้ใครทราบ (นิทานเวตาล –น.ม.ส.)

             ชายรักหญิงงาม บูชาหญิงขี้ริ้ว  (นิทานเวตาล –น.ม.ส.)   เจ้านาย ๑ หญิง ๑ ไม้เลื้อย ๑ ย่อมรักผู้ดูแลและสิ่งที่อยู่ใกล้ (นิทานเวตาล –น.ม.ส.) “คนซื่อกล่าวคำไม่เพราะหู แต่เป็นประโยชน์ในกาลภายหน้า” เหมือนหนึ่ง “ยาดีกินขมปากแต่เป็นประโยชน์สำหรับคนไข้” (คำคมจากสามก๊ก) หวานขมก่อนกินต้องพิจารณาเพราะ ผู้มีความระมัดระวังย่อมไม่ค่อยจะทำอะไรผิดพลาด (ขงจื้อ) อย่าดื่มอะไรโดยไม่ดู อย่าเซ็นอะไรโดยไม่อ่านเสียก่อน (ภาษิตสเปน) การหัวเราะย่อมช่วยให้มันสมองมีอาการฉับไวช่วยให้ปอดมีกำลังขึ้น ช่วยให้คนยิ้มเองงดงามทวีขึ้น (นิทานเวตาล –น.ม.ส.)

               “คนซื่อกล่าวคำไม่เพราะหู แต่เป็นประโยชน์ในกาลภายหน้า” เหมือนหนึ่ง “ยาดีกินขมปากแต่เป็นประโยชน์สำหรับคนไข้” (คำคมจากสามก๊ก) หวานขมก่อนกินต้องพิจารณาเพราะ ผู้มีความระมัดระวังย่อมไม่ค่อยจะทำอะไรผิดพลาด (ขงจื้อ) อย่าดื่มอะไรโดยไม่ดู อย่าเซ็นอะไรโดยไม่อ่านเสียก่อน (ภาษิตสเปน) ความรู้ปราศจากการทำประโยชน์หนักสมองเปล่า อาภรณ์แต่งให้ภรรยาขี้เหร่ก็หนักตัวเปล่า (หิโตปเทศ) “หากท่านยึดหลัก “ทำแต่ความดี” ไว้ให้แน่วแน่ ก็จะพบความเจริญอย่างแน่นอน”(ตำรา ณ เมืองใต้) 

                                           

หมายเลขบันทึก: 409538เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2010 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณมากค่ะ อ่านแล้วได้ช้อคิดดีๆมากเลย

มีข้อคิดดีๆในการดำเนินชีวิต .....ขอขอบคุณครับ

ชอบมากครับ หลายอย่างเราลืมไปแล้ว

ขอบคุณค่ะ มีข้อคิดที่ดีค่ะ

Practice makes perfect. Do it yourself.Thank you for your advice, That"s great!

Practice makes perfect. Do it yourself.Thank you for your advice, That"s great!

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท