การดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการฉีดยาชาเข้าช่องน้ำไขสันหลัง (Spinal Anesthesia care)


"... ผู้ป่วยที่เข้ามาให้เราได้ดูแลทุกคน แม้จะมารับการทำผ่าตัดเหมือนกันด้วยเทคนิคดมยาสลบแบบเดิมๆ แต่ขอให้เตือนตนเองเสมอว่า ไม่มีวันที่ทุกอย่างจะเหมือนกันได้หมดอย่างถอดแบบ… เตือนตนไว้แบบนี้เสมอ น้องจะได้ไม่ประมาท"

เทคนิคการฉีดยาชาเข้าช่องน้ำไขสันหลังที่เราคุ้นชินกับการเรียกว่า บล็อคหลัง เป็นเทคนิคที่นิยมมากขึ้นเพราะดูว่าจะปลอดภัยและง่ายกว่าการดมยาสลบทั่วไป ผู้เขียนเคยเขียนบันทึกเรื่อง Spinal Block : การปฏิบัติตนของผู้ป่วยหลังรับหัตถการ เมื่อนานมาแล้ว มีผู้สนใจติดตามอ่านอยู่เรื่อยๆ ซึ่งดูว่ามีประโยชน์ดี เทคนิคนี้กระทำได้โดยแพทย์เท่านั้น 

แต่ในช่วงหลังมานี้การเฝ้าผู้ป่วย spinal block ไม่ง่ายเหมือนก่อน สังเกตว่าภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงปรากฏให้เห็นบ่อยครั้งขึ้น เช่น ภาวะความดันเลือดต่ำลงมาก หรือภาวะหัวใจที่เต้นช้าลงมาก และแม้ผู้ป่วยจะปลอดภัยจากการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดโดยบุคลากรทางวิสัญญีแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะประมาทได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีน้องๆพยาบาลเข้ารับการฝึกอบรมวิสัญญีพยาบาลหลักสูตร 1 ปี การที่ต้องกำกับดูแลน้องๆในการฝึกปฏิบัติอย่างใกล้ชิดเป็นไปเช่นเดียวกับการดูแลผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด

ผู้เขียนบอกน้องเสมอว่า ประสบการณ์ในชีวิตการทำงานที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น 5, 10, 20 หรือ 30 ปี ก็ไม่เคยสอนให้เราประมาทได้เลย... ผู้ป่วยที่เข้ามาให้เราได้ดูแลทุกคน แม้ดูว่าจะมารับการทำผ่าตัดเหมือนกันด้วยเทคนิคดมยาสลบแบบเดิมๆ แต่ขอให้เตือนตนเองเสมอว่า ไม่มีวันที่ทุกอย่างจะเหมือนกันได้หมด...อย่างถอดแบบ เตือนตนไว้แบบนี้เสมอ น้องจะได้ไม่ประมาท

ช่วงนี้น้องๆเริ่มหัดเขียนรายงานการดูแลผู้ป่วยทางวิสัญญีที่ตนผ่านประสบการณ์มาส่ง การเขียนรายงานโดยบูรณาการทฤษฎีที่อ่านสู่การปฏิบัติจริงในผู้ป่วยแต่ละรายเป็นรายงานที่น่าสนใจกว่าการลอกทฤษฎีล้วนๆลงในรายงาน

วันนี้ได้ตรวจงานการดูแลผู้ป่วยทำ spinal block เพื่อผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่า จึงขอนำ การดูแลผู้ป่วยที่ได้รับการฉีดยาชาเข้าช่องน้ำไขสันหลัง (Spinal Anesthesia care) ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่ราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์แห่งประเทศไทยได้จัดทำขึ้นมาฝากประกอบการฝึกปฏิบัติงานของน้องๆเพื่อให้การดูแลผู้ป่วยที่รับผิดชอบสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 409534เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2010 19:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 ประทับใจจังครับ กับครั้งหนึ่งในประสบการณ์ที่  spinal block ผ่าตัดฝีที่ก้น ใครไม่เคยควรลองหน่อยนะ อิอิ 

ฮาๆๆๆ....

ขำอาจารย์ค่ะ....

ประสบการณ์ดีๆอย่างอาจารย์ ชวนเพื่อนๆไปลอง...แต่ดูท่าจะไม่ work นะคะ...อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท