นรก ๘ ขุม ตอนที่ ๒


นรกขุมที่ ๑

นรกขุมที่ ๑  สัญชีพนรก 

บุคคลใดฆ่าสัตว์ตัดชีวิตไม่ว่าจะฆ่าเอง หรือให้ผู้อื่นฆ่า ทั้งสัตว์สองเท้า สัตว์สี่เท้า เมื่อครั้นตายไปจะต้องได้รับทุกขเวทนาอยู่ในนรกชั้นนี้  สัญชีพนรกนั้น มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมเหมือนหีบ กว้างยาวได้ ๑๐๐ โยชน์ (ประมาณ ๑๖๐๐ กม.) ฝาผนังทั้งสี่ด้าน และพื้น เพดาน เป็นเหล็กหนา ๙ โยชน์(ประมาณ ๑๔๔ กม.) มีนายนิรยบาล(ยมบาล)ถือมีด พร้า ขวานถาก ขวานผ่า ศาสตราวุธต่างๆ คอยสับฟันทิ่มแทง ทุบตี แล่เนื้อเถือหนังสัตว์นรกให้เหลือแต่กระดูกเปล่าๆ เหมือนกับคนถากเปลือกไม้เหลือไว้แต่แก่น สัตว์นรกทั้งหลายนั้น ร้องไห้คร่ำครวญ เสียงโหยหวนมาก พอตาย ก็จะมีลมเย็นๆพัดมา เมื่อโดนลมก็ฟื้นมีเลือดเนื้อเหมือนปกติ แต่ด้วยอำนาจอกุศลกรรมที่ทำไว้เข้าดลใจ เมื่อฟื้นแล้วเห็นเพื่อนก็เกิดความโกรธ เหมือนเห็นศัตรู เล็บมือก็กลายเป็นหอกเป็นดาบ แล้วก็ทิ่มแทงสับฟันกัน ตัวขาดเป็นท่อนน้อยท่อนใหญ่ ฟันตายกันเกลื่อนกลาดเหมือนฟันต้นกล้วย พอตายแล้วก็มีลมพัดฟื้นขึ้นมาอีก ยมบาลที่ถือศาสตราวุธคอยอยู่นั้นก็ไล่สกัดข้างหน้าข้างหลัง วิ่งมาด้านนี้ ยมบาลด้านนี้ก็ตวาด วิ่งไปด้านโน้น ยมบาลด้านโน้นก็ตวาด “เหวย อ้ายคนร้ายมึงจะไปข้างไหน” ท่านตวาดให้วิ่งแล้วก็กรูกันเข้าล้อม ไล่ทิ่มแทงสับฟัน แล่เนื้อเถือหนัง ชาติก่อนแล่เนื้อสัตว์เหลือไว้แต่กระดูกอย่างไร ก็ถูกทำอย่างนั้น   จากกรรมที่ตัวเองเลี้ยงสัตว์ไว้ให้มีเนื้อเพื่อเอาไว้กินนั้น กลายมาเป็นลมพัดโดนอยู่เย็นๆ ตายแล้วฟื้น   ส่วนเล็บมือที่กลายเป็นหอกเป็นดาบ ไล่ฟาดฟันกันนั้น เกิดจากกรรมที่ส่งอาวุธเครื่องมือให้ผู้อื่นไปฆ่าสัตว์ ต้องทนทุกข์เวทนาอยู่ในสัญชีพนรก ๕๐๐ ปี  ๑ วันของสัญชีพนรก นับปีมนุษย์ได้ ๙ ล้านปี

คนที่ตกอยู่ในนรกขุมนี้ไม่ได้มีแต่คนที่ฆ่าสัตว์เท่านั้น คนที่ทำโจรกรรม ปล้นเรือน ปล้นบ้าน ฆ่าชาวบ้าน รวมทั้งหัวหน้า ผู้ปกครอง(พญาแลมหาอำมาตย์)ที่ไม่ได้ตั้งอยู่ในความยุติธรรม มีแต่ความเคียดแค้น จองเวร ยกพักพวกไปทำศึกสงคราม ตีบ้าน ตีเมือง ด้วยความพยาบาท  และคนที่ข่มเหงรุกรานเอาที่เอาบ้าน รุกเข้าที่ไร่ที่นา ที่วัด ทำให้เขาพลัดพรากจากที่อยู่ที่กิน คนเหล่านี้ตายไปก็ไปตกอยู่ในนรกชั้นนี้

ครั้นพ้นจากสัญชีพนรกแล้ว ก็ต้องไปตกในขุมนรกที่เป็นบริวารแต่ละขุมๆอีก พอพ้นนรก ก็ไปเกิดเป็นเปรต พ้นจากเปรตก็ไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน  พอเกิดมาเป็นมนุษย์ ก็เป็นคนชั่ว มีโรค เป็นคนอายุสั้น รูปชั่ว พิการ ร่างกายไม่ครบบริบูรณ์ เป็นคนกำลังน้อย ไม่มีปัญญา ไม่มีผู้เมตตาเอ็นดู มีแต่ผู้เบื่อหน่ายชิงชัง เนื่องจากผลของบาปนั้น

หมายเลขบันทึก: 409412เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2010 23:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดียามเช้าครับ

อัลแบร์ กามูส์ กล่าวไว้่ว่า นรก คือ คนอื่น

อย่างนี้ถ้าสวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ นรกอยู่ใกล้เรากว่านั้น ถ้าทำกรรมไม่ดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท