นรก ๘ ขุม ตอนที่ ๑


ศพเด็กที่พบในโกดังวัดไผ่เงิน ๒๐๐๒ ศพ

วันนี้ฟังข่าวศพเด็กที่พบในโกดังวัดไผ่เงิน ยอดรวม ๒๐๐๒ ศพ  “อพิโธ่ อพิถัง! ฟังแล้วยายจะเป็นลม” คนสมัยนี้รู้อะไรๆมากกว่าสมัยยายตั้งเยอะ ถุงยางก็มีขายกันเกลื่อน ถ้าไม่พร้อมทำไมถึงไม่ป้องกัน ถ้าเป็นสมัยยายล่ะก็ว่าไปอย่าง มืดปุ๊บก็นอนปั๊บ ลูกหลานเลยเยอะแยะไปหมด(เหอะๆๆ) ว่าแล้วยายก็หยิบหนังสือ ไตรภูมิโลกวินิจฉยกถา เรื่อง นรก มาเล่าให้ฟัง

นรกมีอยู่หลายร้อยขุม แต่จะมีขุมใหญ่ๆ ที่เรียกว่า มหานรก อยู่ ๘ ขุม ได้แก่ ๑.สัญชีพนรก                        ๒.กาฬสุตตนรก

๓.สังฆาตนรก                       ๔.โรรุวนรก

๕.มหาโรรุวนรก                    ๖.ตาปนรก

๗.มหาตาปนรก                    ๘.อวีจีนรก

นรกใหญ่แต่ละขุมนั้น มีอุสสุทนรก เป็นบริวารชั้นใน ๑๖ ขุม รวมเป็น ๑๒๘ ขุม และมียมโลกนรก เป็นบริวารล้อมชั้นนอก ๔๐ ขุม รวมเป็น ๓๒๐ ขุม  รวมนรกใหญ่น้อยทั้งหมด ๔๕๖ ขุม

นรกใหญ่ทั้ง ๘ นั้น จะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม กว้างยาวเท่ากัน มีประตู ๔ ทิศ แต่ละทิศจะมีพญายมราชเป็นใหญ่อยู่ทิศละองค์  ฉะนั้นในนรกขุมใหญ่แต่ละขุมจะมีพญายมราชถึง ๔ องค์ พญายมราชแต่ละองค์ มี สิริคุตตะอำมาตย์ ๑ คน ทำหน้าที่อ่านบัญชีกำหนดกฎหมายบาปกรรมของสัตว์นรกทั้งหลาย

พญายมราชนั้นจัดรวมเข้าในวิมานิกเปรต เพราะบางช่วงก็ได้เสวยทิพยสมบัติเป็นเทวดา บางช่วงก็ต้องไปคอยดูแลในนรก ได้รับความลำบาก เป็นการเสวยผลแห่งอกุศลกรรม  หน้าที่ของพญายมราชนั้นที่จะต้องคอยไปดูแลเอาใจใส่ ว่ากล่าวจัดการด้วยพระองค์เองนั้น มีกำหนดแต่ยมโลกิกนรก(ยมโลกนรก) ที่อยู่ภายนอกอุสสุทนรกออกไป โดยกำหนดด้านละ ๑๐ ๆขุม ซึ่งพระองค์ต้องเทียวไปมาตลอด

 สถานที่อันได้ชื่อว่า นรก นั้น คือ ปราศจากสุข สถานที่ใดที่มีแต่ความทุกข์ทุกเมื่อเชื่อวัน หาความสุขไม่ได้เลย ที่แห่งนั้นก็ได้ชื่อว่านรก

  สัญชีพนรก เป็นนรกที่มีลมเย็นพัดให้สัตว์ที่ตายนั้นกลับฟื้นขึ้นมา ให้ทนทุกขเวทนาต่อไป

 กาฬสุตตนรกนั้น เป็นนรกที่มีสายบรรทัดเหล็กดีดร่างกายของสัตว์นรกทั้งหลาย 

 

 

สังฆาตกรรมนรกนั้น จะมีภูเขานรกกลิ้งไปมา บดสัตว์นรกทั้งหลาย 

 

โรรุวนรกนั้น สัตว์นรกร้องไห้ส่งเสียงครางอันพิลึกแปลกประหลาด   

มหาโรรุวนรก จะอื้ออึงไปด้วยเสียงร้องไห้ร้องครวญครางที่มากเหลือคณา   

ตาปนรก เป็นนรกที่ร้อนด้วยถ่านเพลิง มีเปลวเพลิงเผาผลาญสัตว์นรกทั้งหลาย 

มหาตาปนรกนั้น ร้อนมากกว่าตาปนรก 

อวีจีนรก จะมีเปลวเพลิงรุ่งเรืองทั้งกลางวันกลางคืนไม่มีเว้นว่าง ที่นี้เต็มไปด้วยสัตว์นรก ไม่มีที่ว่างเลย และด้วยว่านรกชั้นนี้มีแต่ความทุกขเวทนาของสัตว์นรก แน่นหนาไปหมดไม่มีที่ว่างแม้แต่น้อย ทำให้ช่วงเวลาที่จะปราศจากความทุกข์หาไม่ได้เลย จึงได้ชื่อว่า อวีจีนรก 

 ถ้าทำชั่ว คิดชั่ว ใจก็จะหวาดระแวง ไม่เป็นสุข ใจก็ตกนรกแล้ว เป็นด้วยประการฉะนี้แล (จบตอนที่ ๑)

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 409208เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2010 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท